Vắng Reus chưa phải ngày tận thế với Dortmund

Marco Reus là thủ quân, là người truyền cảm hứng vào các đợt lên bóng, là chân sút số một của Dortmund với 17 bàn thắng mùa này. Nhưng cho dù vắng Reus trong chuyến làm khách tới Tottenham đêm mai, đội bóng của Lucien Favre vẫn còn sức mạnh tiềm tàng trên hàng công.
Vắng Reus chưa phải ngày tận thế với Dortmund
Bài test “không Marco Reus” đã thu về kết quả khả quan trong trận hòa 3-3 với Hoffenheim cuối tuần trước. Các học trò của HLV Lucien Favre không khó ghi 3 bàn vào lưới đối phương chỉ trong một giờ thi đấu. Cho dù Dortmund bị gỡ hòa 3-3, nhưng chiến lược gia người Thụy Sỹ có thể yên tâm về mặt trận tấn công trong hoàn cảnh vắng thủ quân người Đức.

Vắng Reus vì chấn thương, Favre sử dụng Maximilian Philipp thay thế trong vai hộ công. Philipp không sắc sảo bằng Reus nhưng có sự gắn kết nhuần nhuyễn với các mắt xích xung quanh là Mario Goetze trên hàng tiền đạo và Raphael Guerreiro, Jadon Sancho ở hai bên cánh. Khi đó, Guerreiro và Sancho trở thành những mũi nhọn chính tạo đột biến. Cả hai đều ghi bàn trước Hoffenheim, bàn còn lại thuộc về Goetze.

Điều quan trọng, Favre không xây dựng lối chơi xoay quanh một cá nhân nào. Vị HLV người Thụy Sỹ đòi hỏi sự linh hoạt tối đa trong các pha lên bóng, mọi cầu thủ đều được khuyến khích dâng cao. Điều đó lý giải tại sao Dortmund có tới 17 cầu thủ trong danh sách ghi bàn, cao hơn bất kỳ CLB nào khác trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. 


Tất nhiên không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Reus, người đóng góp nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào khác với 17 bàn thắng và 11 kiến tạo trên mọi đấu trường mùa này. Nhưng thống kê chỉ ra sức mạnh tấn công của Dortmund chẳng suy giảm là mấy khi thiếu thủ quân 29 tuổi. Đội bóng vùng Ruhr có hiệu suất rất tốt 2 bàn/trận khi vắng Marco Reus (6 bàn/3 trận mùa này). Còn khi tiền vệ người Đức có mặt trên sân, hiệu suất nhỉnh hơn với 2,4 bàn/trận (66 bàn/27 trận).

Mùa này, Dortmund có rất nhiều mũi nhọn chất lượng. Mario Goetze đang tìm lại phong độ cao với 2 bàn thắng, 3 kiến tạo trong 5 trận vừa qua. Bản năng săn bàn của Paco Alcacer (13 bàn) có thể xuyên thủng bất kỳ hàng thủ nào. 

Raphael Guerreiro từ một hậu vệ cánh bất ngờ trở thành một cầu thủ tấn công cánh trái sắc sảo. Nhưng cái tên đáng chờ đợi nhất phải là Jadon Sancho, với tốc độ, kỹ thuật và khả năng tạo đột biến khá tương đồng với một ngôi sao trẻ tầm cỡ là Kylian Mbappe. Chưa kể, Witsel hay Hakimi cũng là những cú đấm tiềm tàng từ tuyến sau.

Có thể, Dortmund sẽ thiếu hụt yếu tố kinh nghiệm mà Reus có thể mang lại. Nhưng đối thủ của họ, Tottenham, cũng không phải kẻ già giơ tại Champions League. Cỗ máy ghi bàn của Favre vẫn sẽ hoạt động trơn tru, nhưng để tiến sâu họ cần thêm cả sự chắc chắn ở tuyến dưới.

54 - Dortmund ghi bàn nhiều nhất Bundesliga mùa này với 54 bàn thắng sau 21 trận, tương đương hiệu suất ấn tượng 2,6 bàn/trận.
    Bình Luận