"Viện dưỡng lão" Bremen

Bremen rất trọng dụng các cầu thủ lớn tuổi. Đội bóng miền Tây Bắc nước Đức hiện có 8 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên. Cá biệt trong đó là tiền đạo 40 tuổi Claudio Pizarro. Không đội nào ở Bundesliga có nhiều “ông già” hơn Bremen. M’gladbach và Dortmund cũng có 8 lão tướng “ngoài băm”.
"Viện dưỡng lão" Bremen
Tuy nhiên, chỉ tại Bremen thì vai trò của các lão tướng mới thực sự nổi bật.

Họ là Philipp Bargfrede (30 tuổi), Nuri Sahin (30), Sebastian Langkamp (31), Martin Harnik (32), Fin Bartels (32), Theodor Gebre Selassie (32), Niklas Moisander (33) và Claudio Pizarro (40), những người sẽ là rường cột Bremen mùa tới. GĐTT Frank Baumann lý giải về hiện tượng đặc biệt này: “Chúng tôi đã trải qua vài mùa giải khó khăn trước đây. Bremen thường xuyên phải chiến đấu trụ hạng. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần những cầu thủ giàu kinh nghiệm”. 

Và Bremen không có ý định xóa bỏ “truyền thống” dùng lão tướng, bởi lẽ họ luôn ý thức được việc dung hòa cả hai thế hệ trẻ và già. Marco Friedl (21 tuổi), Josh Sargent (19), Jojo Eggestein (21) và Milot Rashica (21) là những tài năng trẻ tiếp thêm sức sống cho đội hình lớn tuổi của Bremen.

Chính vì thế, độ tuổi trung bình của Bremen mùa tới tụt xuống còn 25,7 so với 26,9 mùa trước. Đội chủ sân Weser-Stadion vẫn trông vào kinh nghiệm của dàn lão tướng, song không quên vun đắp lực lượng cho tương lai.

Tại Bundesliga mùa trước, đội già nhất là Bayern (tuổi trung bình 27,3) đã đoạt chức vô địch. Đội lớn tuổi thứ nhì chính là Bremen (26/9) cán đích thứ 8, vị trí cao nhất trong 9 mùa giải gần đây. HLV huyền thoại Otto Rehhagel từng có câu nói nổi tiếng: “Không có cầu thủ già và trẻ, chỉ có cầu thủ giỏi và kém”. Bremen đang làm đúng lời HLV cũ của họ.

Pizarro treo giày sau mùa giải 2019/20
Lão tướng Claudio Pizarro đã quyết định treo giày sau khi kết thúc mùa bóng 2019/20. “Thế là đủ rồi. Tôi sẽ dừng lại. Nhưng tôi muốn cùng Bremen giành vé tới châu Âu trong mùa giải cuối”, tiền đạo 40 tuổi phát biểu. Pizarro hiện giữ kỷ lục cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất của Bundesliga với 40 tuổi 228 ngày khi làm tung lưới RB Leipzig tại vòng 34 mùa trước.
    Bình Luận