Weston McKennie, sinh ra để trở thành thủ lĩnh

Christian Pulisic đã rời khỏi Bundesliga, nhưng không vì thế mà người hâm mộ Mỹ từ bỏ giải đấu hàng đầu nước Đức. Họ đã sớm tìm cho mình một ngôi sao mới. Đó là Weston McKennie, người sinh ra để trở thành thủ lĩnh của Schalke và ĐT Mỹ.
Weston McKennie, sinh ra để trở thành thủ lĩnh

Schalke bước vào mùa giải 2019/20 với những kỳ vọng lớn. Nhưng rồi tất cả đã kết thúc trong tiếng thở dài. Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Schalke, đội có thời điểm leo lên vị trí thứ 3 trên BXH nhưng cuối cùng cán đích thứ 12, là sự yếu kém của hàng công. Cả giai đoạn lượt về họ chỉ ghi được 9 bàn. Mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn nếu Weston McKennie không tỏa sáng. Là một tiền vệ, nhưng anh đóng góp 3 trong số 9 bàn ít ỏi đó. 

Không chỉ rất giỏi trong các tình huống dàn xếp đá phạt, với kỹ năng chọn vị trí thông minh rồi đánh đầu chuẩn xác như trong 2 pha lập công vào lưới Frankfurt và Duesseldorf. McKennie còn cho thấy sức mạnh, kỹ thuật cùng khả năng dứt điểm bằng chân xuất sắc ở trận đấu với Hoffenheim. Đó là khi anh có bóng bên cánh phải, lách mình qua 2 hậu vệ rồi cắt vào trong rồi tung ra cú sút quyết đoán bằng chân trái. 
Nhìn lại mùa giải đáng quên, điểm sáng hiếm hoi để người hâm mộ Schalke lạc quan về tương lai chính là McKennie. 21 tuổi, nhưng tiền vệ người Mỹ chơi vô cùng chững chạc, vừa mang đến động lực ở tuyến giữa, vừa là trái tim của cả đội. 

Với những phẩm chất gợi nhớ đến Arturo Vidal, McKennie luôn di chuyển rộng khắp, bao quát và đặt ảnh hưởng lên mọi khía cạnh của trận đấu. Tại Bundesliga 2019/20, anh thành công 51% các cú tắc bóng và đứng đầu trong đội với 46 tình huống đánh chặn. McKennie là một chiến binh thực thụ, giành chiến thắng 60,2% các pha không chiến và phạm lỗi nhiều nhất đội, tới 37 lần để rồi lĩnh 8 thẻ vàng. Nhưng vốn là con của một quân nhân, anh hiểu rõ vấn đề kỷ luật để không bao giờ đi quá giới hạn. Tiền vệ 21 tuổi chưa bao giờ nhận thẻ đỏ kể từ khi ra mắt đội một Schalke, cũng như ĐT Mỹ năm 19 tuổi (2017). 

McKennie chính là điểm sáng hiếm hoi của Schalke trong một mùa giải đáng quên

Bên cạnh việc phá vỡ lối chơi của đối phương, McKennie cũng rất đắc dụng trong hỗ trợ tấn công. Anh chuyền bóng chính xác 85% và tỷ lệ chuyền dài thành công là 59%, cao nhất đội. Mặc dù không có pha kiến tạo nào mùa này, nhưng một phần nguyên nhân đến từ việc chất lượng hàng công của Schalke quá tệ. Không ai tận dụng được 17 cơ hội ngon ăn mà McKennie tạo ra. 

McKennie bắt đầu làm quen với bóng đá từ năm 5 tuổi, khi ở cùng bố trong căn cứ không quân Mỹ tại Kaiserslautern. Nhưng chỉ đến khi quay về nước năm 9 tuổi, anh mới học bóng đá nghiêm túc tại Học viện của FC Dallas. Sau đó như tất cả đã biết, McKennie trở lại và chinh phục nước Đức ở tuổi 16. Như Bodo Menze, người đã đưa anh đến lò đào tạo của Schalke nói: “Weston là một tiền vệ toàn diện, lại rất mạnh mẽ về tinh thần cũng như thể chất để đặc biệt phù hợp với Schalke”.

Bây giờ, HLV David Wagner của Schalke cũng chung quan điểm đó. Ông ca ngợi McKennie là một tài năng xuất chúng và hiện là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Bundesliga. Phẩm chất mà chiến lược gia này đánh giá cao ở cậu học trò chính là nhiệt huyết, lòng dũng cảm và tâm lý của một chiến binh khát khao chiến thắng. Anh ta giống như đội trưởng tương lai ở Veltins Arena.

Mùa Hè này Schalke sẽ chia tay thủ môn Alexander Nubel và tiền vệ Daniel Caligiuri. McKennie trở thành ứng viên sáng giá trong nhóm lãnh đạo đội bóng. Theo HLV Wagner, tiền vệ 21 tuổi này hoàn toàn sẵn sàng cho vai trò mới, bởi cậu ta sinh ra là để làm thủ lĩnh.

McKennie ghi bàn như Pulisic
Trong năm 2019, McKennie đã ghi 5 bàn cho ĐT Mỹ, bao gồm cú hat-trick vào lưới Cuba ở CONCACAF Nations League. Thành tích này ngang bằng Pulisic, ngôi sao trị giá 64 triệu euro của Chelsea. Hiện McKennie có 6 bàn sau 19 trận cho ĐTQG, trung bình 0,31 bàn/trận, không kém nhiều so với hiệu suất 0,41 của Pulisic (14 bàn/34 trận).  

HLV Gregg Berhalter (ĐT Mỹ) nói: “McKennie là một cầu thủ đặc biệt. Cậu ta có thể chơi như một số 6, số 8 hoặc thậm chí là số 10 hay trung vệ. McKennie rất linh hoạt và thoải mái chơi ở cấp độ cao nhất, sau đó khiến mình trở nên quan trọng với đội bóng”.

XEM THÊM

Bayern: Lời từ biệt lặng lẽ của Javi Martinez

Vì sao Dortmund là điểm đến ưa thích cho các cầu thủ trẻ?

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận