Sau tất cả, liệu Dortmund có nuối tiếc Edin Terzic

Edin Terzic đã tạo ra thành công ngoài mong đợi khi đưa Dortmund tới chức vô địch Cúp Quốc gia Đức. Và đây là lúc tất cả phải ghi nhận tài năng của chiến lược gia 38 tuổi, người đã không được đội bóng vàng-đen tin tưởng để bổ nhiệm chính thức.
Sau tất cả, liệu Dortmund có nuối tiếc Edin Terzic

Ở trận chung kết Cúp Quốc gia rạng sáng qua, chỉ cần 5 phút để Dortmund vượt lên, bất chấp đối thủ là Leipzig, vốn được coi là đội bóng tốt thứ 2 nước Đức trong những năm qua. Và khi kết thúc hiệp 1, mọi thứ coi như đã an bài. HLV đắt giá nhất thế giới Julian Nagelsmann không có cánh gì xoay chuyển tình hình và một lần nữa thúc thủ trước Edin Terzic, người mới chỉ chính thức cầm quân 5 tháng. Vậy mà trong 5 tháng ngắn ngủi ấy, ông đã hạ Nagelsmann tới 3 lần. 

3-1, 3-2 và cuối cùng là 4-1, tất cả cho thấy sự áp đảo toàn diện của Terzic trước HLV tương lai của Bayern. Sẽ không ngạc nhiên nếu ở Allianz Arena, GĐĐH Oliver Kahn và GĐTT Hasan Salihamidzic phải nhíu mày. Liệu Nagelsmann có xứng đáng với số tiền 20 triệu euro để giải phóng hợp đồng, và có phải Terzic mới là “Hansi Flick mới”?

Bên phía Dortmund, một loạt câu hỏi cũng sẽ được đặt ra sau chức vô địch ở Cúp Quốc gia, danh hiệu lớn đầu tiên kể từ năm 2017 (không tính Siêu Cúp Đức). Quả thực, đây là một chiến tích bất ngờ mà ít người mơ tới. Như GĐĐH Hans-Joachim Watzke thừa nhận, khi Terzic được chỉ định ngồi tạm vào chiếc ghế HLV mà Lucien Favre để lại, ông tiếp quản một đội bóng “đang chết lâm sàng”. Tất cả những gì họ hy vọng chỉ là chiến lược gia 38 tuổi sẽ đưa vàng-đen cán đích trong Top 4. Hoặc ít nhất, không khiến đội bóng sụp đổ trước khi Marco Rose tới vào mùa hè.  

HLV Terzic (người nâng cúp) cùng các cầu thủ Dortmund ăn mừng chức vô địch Cúp Quốc gia

5 tháng sau, Dortmund thay đổi hoàn toàn diện mạo. Dĩ nhiên là theo hướng tích cực. Bằng cách nào đó, Terzic đã tập hợp các cầu thủ xung quanh mình, khôi phục phong độ va cảm hứng rồi đưa họ trở lại chiến đấu. Trước Leipzig, tất cả đã thấy một Marco Reus chói sáng, một Lukasz Piszczek chơi như thời trai trẻ. Bên cạnh sự hồi sinh của các lão tướng, những tài năng trẻ cũng trở lại lộ trình thăng tiến. Jadon Sancho rực rỡ giống cách đây 1 năm, còn Erling Haaland vẫn không ngừng khạc đạn. Cả hai biến Dayot Upamecano thành một gã vụng về, sau đó mỗi người sở hữu một cú đúp. 

Chỉ mới đến Dortmund với vai trò trợ lý cho Favre, nhưng có cảm giác Terzic rất hiểu đội bóng này, cũng như biết họ thiếu điều gì để quay về con đường chiến thắng. Ông cũng rất được lòng học trò trước khi xây dựng bầu không khí sôi nổi và gắn bó. Càng ngày, Dortmund càng tiến bộ. Chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp ở mọi đấu trường họ đang có chính là minh chứng. Trong một sự liên tưởng, Terzic khá giống với Flick, người cũng bước ra từ vai trò trợ lý và gặt hái thành công ngay lập tức ở Bayern.

Bayern đã dũng cảm tin tưởng Flick, còn Dortmund thì không. Họ vội vàng bỏ ra 5 triệu euro để có được Rose, người cũng bị Terzic đánh bại ở tứ kết Cúp Quốc gia. Một tình huống khá trớ trêu là sau khi mùa giải này kết thúc, Terzic sẽ trở thành trợ lý của Rose. Nhưng điều này cũng không chắc chắn bởi với chiến tích vô địch Cúp Quốc gia, HLV 38 tuổi có thể hấp dẫn các đội bóng khác. Dortmund không thể giữ Terzic như một “của để dành”. Ông ta xứng đáng có một vị trí tốt hơn.

Terzic tốt hơn Favre và Rose
Sau 30 trận dẫn dắt Dortmund, Terzic thắng 18 trận, tức 60%. Thành tích này thấp hơn Favre một chút (61,8%), nhưng HLV 38 tuổi tự hào về một danh hiệu giành được trong khi người tiền nhiệm không có gì. Ông cũng vượt trội so với người kế nhiệm về tỷ lệ thắng, bởi Rose chỉ đạt 46,5% sau 86 trận cầm quân ở M’gladbach.

“Từ một đội bóng chết lâm sàng, Dortmund đã hồi sinh cùng với Terzic. Ông ấy sẽ tiếp tục làm việc ở Signal Iduna Park, nhưng nếu có ý định khác cho tương lai, chúng tôi sẽ ngồi lại và thảo luận. Terzic có quyền tự quyết trong tay”, GĐĐH Hans Joachim Watzke nói. 

 

    Bình Luận