Ben Yedder, tài năng chưa bén duyên với các CLB lớn

Wissam Ben Yedder là một tài năng rất khác biệt và anh đang có một mùa giải cực kỳ bùng nổ trong màu áo Monaco. Vậy, tiền đạo 29 tuổi này đặc biệt đến thế nào mà được cả M.U lẫn Barca theo đuổi quyết liệt ở hai kỳ chuyển nhượng vừa qua nhưng bất thành?
Ben Yedder, tài năng chưa bén duyên với các CLB lớn

Hè 2019, cả M.U, Barca lẫn Monaco đều cùng muốn ký hợp đồng với Ben Yedder, người khi ấy đang khoác áo Sevilla. Nhưng dù mê tít chàng cầu thủ chỉ cao 1,7m này, M.U và Barca vẫn khá dè dặt và họ đã vuột mất “con mồi” vào tay Monaco - đội đã chấp nhận bỏ ra 40 triệu euro để đưa Ben Yedder về sân Louis II trung tuần tháng 8/2019 nhằm hồi sinh lại đội bóng sau mùa giải 2018/19 thảm họa. Cuối cùng, Ben Yedder vẫn chưa thể vươn đến một bến đỗ giàu tham vọng. Người ta bảo rằng các đội bóng lớn chưa có cái nhìn chính xác về tài năng của Ben Yedder. Nói cách khác, đây là một trường hợp bị đánh giá thấp điển hình.

Và Ben Yedder đang chứng minh rất rõ vì sao M.U và Barca phải hối tiếc vì không quyết tâm mua anh. Mùa này, tiền đạo của Monaco có 18 bàn thắng tại Ligue 1, ngang với cả mùa trước khi anh khoác áo Sevilla thi đấu ở La Liga. Đây là thành tích ghi bàn cao nhất của cá nhân anh trong sự nghiệp. Anh đang cùng với ngôi sao Kylian Mbappe của PSG đua tranh quyết liệt cho ngôi Vua phá lưới giải VĐQG Pháp 2019/20.

Ở châu Âu mùa này chỉ có 6 cầu thủ ghi nhiều bàn hơn Ben Yedder và hầu hết đều là những ngôi sao lớn ở các CLB lớn. Họ là Ciro Immobile (27 bàn, Lazio), Robert Lewandowski (25 bàn, Bayern), Cristiano Ronaldo (21 bàn, Juventus), Timo Werner (21 bàn, RB Leipzig), Lionel Messi (19 bàn, Barca) và Jamie Vardi (19 bàn, Leicester). Khi La Liga trở lại thi đấu nốt 11 vòng còn dang dở, chắc chắn Ben Yedder sẽ còn nâng cao thành tích hơn hiện tại rất nhiều.

Thực ra, ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Barca đã trở lại với mục tiêu Ben Yedder nhưng không thành công. Sự nghiệp của Ben Yedder là một câu chuyện khó tin và độc đáo khi anh trưởng thành từ futsal và là cầu thủ duy nhất trên thế giới khoác áo ĐTQG cả ở sân futsal lẫn sân 11. 10 tuổi cậu bé Wissam đã tốt nghiệp khóa hoạc bóng đá đầu tiên tại FCM Garges với những tố chất mà HLV đầu tiên của cậu là Jean-Patrice Mendy phải thốt lên: “Cậu bé này thực sự đỉnh. Wissam có nhiều thứ vượt trội những cầu thủ khác”. 13 tuổi, cứ cuối tuần Wissam lại thi đấu 4 trận: hai trận đá bóng sân 11 người với FCM Garges và 2 trận futsal với Garges Lamartin tại giải vô địch futsal Pháp.

Ben Yedder đã ghi 18 bàn thắng tại Ligue 1 mùa giải này

Chính nhờ futsal, Ben Yedder có kỹ thuật cực đỉnh, khả năng hoạt động trong phạm vi hẹp xuất sắc và những cú ra chân nhanh như điện. Tuy nhiên, phải đến trước sinh nhật lần thứ 20 của mình, Ben Yedder (sinh ngày 12/8/1990) mới được ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Toulouse và chính thức chia futsal để tập trung đá sân 11 người. “Futsal mang lại cho tôi rất nhiều thứ. Kỹ thuật điêu luyện, khả năng xoay xở trong phạm vi không gian hẹp, rê bóng, ghi bàn từ các góc hẹp, chơi nhanh với một hoặc hai cú chạm bóng. Trong bóng đá hiện đại, bạn cần ra những quyết định thật nhanh và thi đấu khẩn trương hết sức có thể”, Ben Yedder chia sẻ trên Le Parisien.

Song, để ký hợp đồng được với Toulouse, Ben Yedder cũng phải trải qua cả một trận chiến cam go. Anh đã phải thuyết phục ban lãnh đạo đội bóng áo tím rằng mình xứng đáng với một hợp đồng chuyên nghiệp, thay vì bị đẩy đi theo dạng cho mượn tại đội bóng nghiệp dư Luzenac. Rất may, cuối cùng thì HLV Toulouse lúc bấy giờ là Alain Casanova đã thay đổi ý kiến. “Tôi phải chứng minh cho ông ấy mình có thể làm những gì. Tôi cầm bóng và rê qua tất cả mọi người, kể cả thủ môn rồi ghi bàn. Và rồi, Alain đã “đổ” trước kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật của tôi”, Ben Yedder tiết lộ thêm.

Ben Yedder cũng thường thích nghi rất nhanh ở môi trường mới bằng sự thông minh, lối chơi đa dạng, không màu mè nhưng vẫn đầy chất kỹ thuật. Nhưng vì ngoại hình nhỏ thó, Ben Yedder không phải mẫu trung phong cắm hoạt động độc lập mà cần đá cặp với một tiền đạo khác. EURO 2020 đáng lẽ sẽ là giải đấu mà Ben Yedder đặt dấu ấn ở ĐT Pháp thì lại bị hoãn. Ở tuổi 29, Ben Yedder đang vào giai đoạn sung sức và anh xứng đáng khoác áo một CLB hàng đầu thay vì phiêu dạt ở các CLB tầm trung như hiện tại.

Ben Yedder nguy hiểm thế nào?
Mùa này, Ben Yedder xếp thứ 9 trong danh sách những chân sút nguy hiểm nhất châu Âu nhờ vào tỉ lệ chuyển đổi thành công cơ hội thành bàn thắng là 79% (chỉ tính với những cầu thủ có ít nhất 20 cơ hội ghi bàn). Ben Yedder vượt qua những chân sút hàng đầu khác như Lewandowski, Messi, Mbappe và Neymar. “Ben Yedder thuộc mẫu tiền đạo mà hiếm hậu vệ nào đủ nhanh để kèm chặt cậu ấy”, HLV Casanova từng nhận xét về cậu học trò cũ.

XEM THÊM

Báo Pháp tố Neymar trốn cách ly Covid-19 về Brazil

Ligue 1 chỉ có thể trở lại sau ngày 15/4

EURO dời sang năm 2021 và nỗi buồn Giroud

    Bình Luận