Chuyển nhượng tại Ligue 1: Chủ ngoại nhưng tiêu tiền kiểu nội

Cho dù làn sóng chủ ngoại dâng cao ở Ligue 1, TTCN mùa Hè tại Pháp vẫn gần như im ắng. Tính đến hôm qua, vụ Monaco chiêu mộ tiền vệ công Aleksandr Golovin với giá 30 triệu euro vẫn là “bom tấn” duy nhất của Ligue 1 2018/19.
Chuyển nhượng tại Ligue 1: Chủ ngoại nhưng tiêu tiền kiểu nội
Từ khi đổi chủ năm 2011, mỗi mùa Hè, dù ít dù nhiều, PSG đều phải giật nổ từ 2 “bom tấn” trở lên. Thế nhưng, đến tận khi Ligue 1 mùa giải mới này chính thức khởi tranh, gã nhà giàu nước Pháp vẫn không chi đồng nào để mua cầu thủ. Gianluigi Buffon ký hợp đồng 2 năm với đội chủ sân Parc des Princes hồi đầu tháng 7 theo dạng chuyển nhượng tự do. ĐKVĐ Ligue 1 đã và đang theo đuổi nhiều tên tuổi lớn, nhưng dường như tất cả đàm phán vẫn bế tắc. Tân HLV Thomas Tuchel vẫn chưa có được một hậu vệ trái ưng ý, vẫn chưa có người trám vào chỗ trống của Thiago Motta.

Monaco chỉ lo bán kiếm lời. Việc ngôi sao người Nga, Golovin đến sân Louis II vẫn không thể khỏa lấp được những khoảng trống mênh mông mà Fabinho, Thomas Lemar và Joao Moutinho để lại. Marseille, Lille cũng im ắng trên TTCN. Sau mùa Hè 2017 cực kỳ náo nhiệt với 11 bản hợp đồng lớn nhỏ và tương đối ấn tượng, năm nay, ông chủ Frank McCourt vẫn hứa chi 30-40 triệu euro cho chuyển nhượng. Song, HLV Rudi Garcia chưa chọn được “món hàng” ưng ý. Nhà cầm quân người Pháp đang săn lùng một chân sút đẳng cấp cho Marseille, nhưng hai cái tên Sergio Aguero và Mario Balotelli vẫn còn ở rất xa Velodrome.


Trong khi đó, ông chủ Gerard Lopez dường như đã quên bẵng lời hứa chi đậm cho Lille. Đội bóng phía Bắc phải tăng cường nhân lực mọi tuyến để thi đấu tốt hơn ở mùa này, nếu không muốn “chết hụt” như tại Ligue 1 2017/18. Tuy nhiên, có vẻ ông chủ người Luxembourg vẫn mải mê kinh doanh hơn là đầu tư cho Lille. Gần 2 năm sở hữu đội bóng Pháp, thương nhân 47 tuổi này đã mang về cho đội chủ sân 5 bản hợp đồng đáng chú ý như Thiago Maia (14 triệu euro), Luiz Araujo (10,5), Nicolas Pepe (10), Thiago Mendes và Kevin Malcuit (9). Nhưng tất cả đều của Hè 2017.

Trong khi đó, chủ Mỹ sắp mua Bordeaux nhưng cũng khá dè dặt khi nói về việc shopping. Dù hứa chi một khoản nhất định cho việc tăng cường nhân lực, song có lẽ không thực thi ngay từ Hè này. Bordeaux vừa mất ngôi sao đáng giá nhất Malcom cho Barca và vẫn chưa bổ sung được cầu thủ chất lượng nào. Điều đó cho thấy việc đổi chủ không hoàn toàn đồng nghĩa với cuộc lột xác trên TTCN. Những đội bóng có chủ mới vẫn phải dựa trên “vốn tự có” từ lò đào tạo của bản thân để bổ sung, đôn lên hội hình chính vào mỗi mùa Hè. Marseille đang đi theo cách làm ấy. Còn Monaco thì vẫn chính sách “mua rẻ về gọt giũa rồi bán đắt”.

Đa phần các chủ sở hữu, kể cả PSG, cũng bắt đầu chuyển sang chế độ “an toàn”. Dù tài chính các CLB ổn định hơn dưới tay chủ mới, nhưng những cuộc shopping ào ạt như Monaco năm 2014 hay PSG mùa trước và Hè 2012 là rất khó xảy ra. Tất cả chứng tỏ rằng phần còn lại Ligue 1 khó đuổi kịp PSG và họ sẽ còn thống trị dài dài tại các sân chơi quốc nội Pháp.

Lille bán Malcuit giá 11 triệu euro
Mùa Hè năm ngoái, Lille mua hậu vệ phải Malcuit về từ St.Etienne với giá 9 triệu euro. Tuy nhiên, dù thi đấu khá ấn tượng nhưng cầu thủ 27 tuổi này quá thất vọng với chính sách chuyển nhượng và “sự an phận” của Lille nên đòi ra đi. Và hôm qua, đội bóng Pháp đã chính thức bán Malcuit cho Napoli với giá 11 triệu euro. 
    Bình Luận