PSG: Cỗ máy vẫn chưa hoàn hảo

PSG đang có khởi đầu mỹ mãn ở Ligue 1 mùa này với 4 trận toàn thắng. Nhưng điều đó không có nghĩa mọi thứ đều hoàn hảo. Những cách tân chiến thuật của HLV Thomas Tuchel vẫn còn nhiều điểm hạn chế.
PSG: Cỗ máy vẫn chưa hoàn hảo
Đầu tiên là hàng thủ 3 người không thực sự hiệu quả. Trên lý thuyết, Tuchel đang sở hữu 3 trung vệ đẳng cấp gồm Presnel Kimpembe, Marquinhos và Thiago Silva. Nhưng thực tế, họ lại gặp nhiều khó khăn khi vận hành theo sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2, nhất là trước các đối thủ chơi phòng ngự bê tông.

Tiếp theo, việc đẩy Angel di Maria sang cánh trái, trám vào vị trí của Layvin Kurzawa (chấn thương) khiến cánh này phòng ngự yếu hẳn. Trận gặp Angers hôm 25/8 là ví dụ tiêu biểu. Di Maria thường mải mê dâng cao tấn công nên quên bẵng nhiệm vụ phòng thủ, giúp Angers liên tục khoét sâu vào cánh trái của PSG. Cũng chính vì Di Maria bỏ vị trí khiến trục phòng ngự của PSG bị rối và để Vincent Manceau xâm nhập dễ dàng vào khu cấm địa, tạo nên quả phạt đền cho Angers. Do đó, PSG buộc phải mua Juan Bernat ở phiên “chợ cuối” của kỳ chuyển nhượng vừa qua.

Ngoài ra, việc Tuchel đẩy Marquinhos lên đá tiền vệ cũng không phải lựa chọn thuyết phục. Vốn là một hậu vệ, nên Marquinhos làm nhiệm vụ phòng ngự khá tốt và hiếm khi rời khỏi vị trí. Nhưng về mặt hỗ trợ tấn công, cầu thủ người Brazil lại chưa làm được. Trong hai trận được bố trí đá tiền vệ (Angers và Nimes), anh là người chạm bóng ít nhất trên sân. Điều đó là cả một vấn đề lớn đối với đội bóng luôn kiểm soát bóng vượt trội như PSG.

Xem ra, thời gian tới, Tuchel phải làm việc nhiều hơn để PSG vận hành trơn tru hơn nữa.

Tuchel thử nghiệm 5 sơ đồ
Kể từ khi trở thành HLV chuyên nghiệp, chưa bao giờ Tuchel lại thử nghiệm nhiều sơ đồ thi đấu như lúc này. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà cầm quân người Đức đã sử dụng 5 sơ đồ tại PSG: 3-4-3, 3-5-2; 4-4-2, 3-4-1-2 và 4-2-3-1. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ Ligue 1 vẫn chưa tìm ra được chiến thuật ưu việt nhất.
    Bình Luận