Cơ hội và thách thức nếu Quang Hải gia nhập Metz

Sau mùa giải 2021/22 gây thất vọng, Metz trải qua mùa hè 2022 đầy biến động với nhiều sự rời đi và cải tổ mạnh mẽ trong nội bộ.

Các nguồn tin của Zing tiết lộ Nguyễn Quang Hải chuẩn bị gia nhập Metz, CLB sẽ chơi ở Ligue 2 (giải hạng Hai Pháp) mùa tới. "Có vẻ như Quang Hải sắp gia nhập Metz", nhà báo người Pháp Jonathan Johnson tiết lộ với Zing. Cựu cầu thủ CLB Hà Nội được cho là đạt thỏa thuận với CLB Pháp và chỉ cần vượt qua bài kiểm tra y tế trước khi ký hợp đồng chính thức.

Nếu thành công trong việc chuyển đến Metz, Quang Hải có cơ hội cạnh tranh và chơi bóng ở một trong những đội bóng mạnh của Ligue 2 mùa 2022/23. Metz rớt hạng sau khi xếp thứ 19 ở Ligue 1 2021/22. Ban lãnh đạo đội bóng đặt tham vọng trở lại hạng đấu cao nhất của bóng đá Pháp ngay trong mùa tới và họ thực hiện nhiều cuộc cải tổ thời gian qua.

 - Bóng Đá

Metz có nhiều biến động nhân sự sau mùa giải 2021/22 chơi thất vọng ở Ligue 1.

Nội bộ biến động

Khoảng 15 cầu thủ Metz chơi ở mùa giải vừa qua sắp hết hạn hợp đồng và phần lớn trong số đó không được tái ký hay đề nghị ký mới. Chủ tịch Metz, Bernard Serin, có những quyết định mạnh mẽ cho tương lai. Sau khi Giám đốc Điều hành Frederic Antonetti bị sa thải, đến lượt Giám đốc Thể thao Philippe Gaillot nhiều khả năng nối gót.

Ông Serin muốn thay toàn bộ đội ngũ điều hành để làm mới cho mùa giải 2022/23 tại Ligue 2. "Họ (Metz - PV) đang có nhiều biến động nhân sự và tôi nghĩ đó là một phần lý do CLB sẵn sàng chiêu mộ Quang Hải", một người đại diện bóng đá tại châu Âu chia sẻ với Zing.

Ông Pierre Dreossi trở thành Giám đốc Bóng đá mới của CLB vào đầu tuần này. Lucien D'Onofrio, người đàn ông từng nổi tiếng với những vụ mua sắm và thao túng tai tiếng tại bóng đá Pháp, đóng vai trò cố vấn cho CLB thời gian tới. Ông D'Onofrio từng bị kết án sáu tháng tù vào năm 2007 vì liên quan đến những vụ chuyển nhượng trái pháp luật của Marseille giai đoạn 1997-1998.

Tuy nhiên, ông D'Onofrio cũng từng là đại diện cho những cầu thủ như Zinedine Zidane, Didier Deschamps hay Christophe Dugarry và được ban lãnh đạo Metz tin tưởng có thể giúp CLB tái thiết thành công.

Để thăng hạng Ligue 1 2023/24, Metz phải về nhất hoặc nhì Ligue 2 mùa tới. Ligue 1 sẽ giảm số đội từ 20 xuống còn 18 vào mùa giải 2023/24, nên đội xếp thứ ba ở Ligue 2 mùa tới không còn cơ hội đá play-off vì chỉ có 2 suất lên hạng. Metz cũng không được phép về đích ở một trong 4 vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng Ligue 2, để tránh viễn cảnh rớt hạng.

Ligue 2 2022/23 đá sớm so với mọi năm khi diễn ra từ 30/7. Đội bóng của ông Serin đã tập luyện trở lại và chuẩn bị có nhiều trận giao hữu trước khi mùa giải khởi tranh. Tính đến thời điểm hiện tại, Metz chưa mua cầu thủ nào mới trên thị trường chuyển nhượng châu Âu. Họ tiếp nhận trở lại khoảng 17 cầu thủ được đem cho mượn ở nhiều CLB trên khắp châu Âu mùa trước.

Trong số này, có vài cái tên thi đấu nổi bật ở vị trí tiền vệ tấn công cùng với những trụ cột còn lại trong đội hình có thể tạo ra sự cạnh tranh gay gắt với Quang Hải trên hàng công Metz mùa tới.

 - Bóng Đá

Metz sở hữu Youssef Maziz, tiền vệ tấn công được nhiều đội bóng chơi ở Bundesliga, Ligue 1 hay Serie A săn đón.

Những quyết định nhân sự để ngỏ

Việc rớt hạng Ligue 1 mùa vừa rồi là nguyên nhân lớn khiến Metz chưa mua sắm rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng. Vấn đề tài chính khiến chủ tịch Serin không thể chi mạnh tay chiêu mộ cầu thủ mới. Tuy nhiên, Metz là đội bóng có nền tảng đào tạo trẻ tốt và họ có thể tận dụng lợi thế này.

Ở vị trí tiền vệ tấn công, Metz vừa chia tay Farid Boulaya, trụ cột của đội. Mùa giải 2021/22, tiền vệ người Algeria đá chính 24 lần cho CLB vùng Đông Bắc nước Pháp, anh ghi 4 bàn và kiến tạo 2 lần.

Sự trở lại của những tiền vệ tấn công như Amine Bassi, Youssef Maziz hay Vagner, Warren Tchimbembe, Cheikh Sabaly hay Ablie Jallow giúp Metz có thêm nhiều phương án nhân sự trên hàng công. Trong số những cái tên kể trên, Bassi và Maziz là hai cầu thủ có khả năng cao cạnh tranh với Quang Hải ở vai trò tiền vệ tấn công.

Bassi từng là thành viên đội U23 Morocco và chơi không tồi ở giải hạng Nhất Anh (Championship) nửa mùa giải trước. Sau 15 lần ra sân cho Barnsley, cầu thủ 24 tuổi (cùng năm sinh với Quang Hải) có 2 bàn và 5 kiến tạo.

Maziz cũng là cái tên khác đáng chú ý của Metz. Tiền vệ người Pháp đang trở thành cái tên được quan tâm trên thị trường chuyển nhượng, sau mùa giải thăng hoa cùng RFC Seraing tại giải VĐQG Bỉ. Anh chơi 37 trận cho CLB Bỉ mùa 2021/22, ghi 12 bàn và có 10 kiến tạo. Tiền vệ sinh năm 1998 nhận nhiều sự quan tâm từ các CLB chơi ở Ligue 1, Bundesliga hay Serie A.

Nền tảng kỹ thuật cá nhân, thể hình tốt (cao 1,75 m) và khả năng chuyền bóng, dứt điểm của Maziz được giới chuyên môn đánh giá cao. Nếu ban lãnh đạo Metz không bán cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng hè 2022, tiền vệ 23 tuổi khả năng cao chiếm suất đá chính ở hàng công đội bóng mùa tới.

Nếu phải dạt cánh, cuộc cạnh tranh cho Quang Hải trở nên khốc liệt hơn, khi đội bóng Pháp sở hữu nhiều cầu thủ châu Phi có tốc độ và sức mạnh. Điển hình như Opa Nguette, Papa Ndiaga Yade (đều là người Senegal) hay Didier Lamkel Ze (người Cameroon). Vagner, Tchimbembe, Sabaly hay Jallow cũng là các cầu thủ chạy cánh khác trở về Metz sau mùa giải cho mượn.

Không nhiều cầu thủ châu Á thành công ở môi trường Ligue 2, giải đấu đề cao tính thể lực và cường độ. Metz cũng là đội bóng có nhiều cái tên chất lượng ở vai trò tiền vệ tấn công và đặt mục tiêu trở lại Ligue 1 sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, nếu Quang Hải đặt bút ký vào bản hợp đồng với đại diện của Ligue 2 mùa tới, anh hoàn toàn có cơ hội nếu nỗ lực và thể hiện được chuyên môn trong một đội bóng muốn cải tổ toàn diện.

Tường Linh - Zing.vn | 19:06 19/06/2022
    Bình Luận