Josep Bartomeu: 'Cáo già' phá hủy Barca trong 5 năm

5/6/2015 là ngày trọng đại của Barcelona khi họ vô địch Champions League dưới thời Luis Enrique để hoàn tất "cú ăn 3" xuất sắc, bao gồm cả La Liga và Cúp Nhà Vua. Thế nhưng, sau cái ngày định mệnh ấy, đế chế Barca sụp đổ và đáng buồn thay khi người hủy hoại nó lại là chủ tịch của CLB: Josep Maria Bartomeu.

Cho tới nay đã là năm 2021, tức gần 6 năm trôi qua sau ngày Barca lên đỉnh châu Âu, gã khổng lồ xứ Catalan chẳng những không thể duy trì được sức mạnh khủng khiếp của mình, trái lại, sa sút trầm trọng để rồi lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử CLB. Một Barca lừng lẫy ngày nào đã không còn, và giờ đội bóng này trở nên "thân tàn ma dại".

Trước khi vụ bê bối Barcagate bị phanh phui, nhiều người vẫn cho rằng nguyên nhân Barca đi xuống là lỗi của Lionel Messi. Barca không ghi bàn, Messi có lỗi. Barca thua, Messi có lỗi. Barca khủng hoảng tài chính, cũng do Messi tham lam nhận lương kếch xù. Chung quy, mọi rắc rối tại Barca, dù là nhỏ nhất, đều được đổ dồn lên đầu một Messi đáng thương. Xét cho cùng, Messi vẫn chỉ là một con người, với nghề nghiệp là cầu thủ, làm công ăn lương. Qua từng mùa giải, Messi vẫn là người thi đấu xuất sắc nhất của Barca, đoạt nhiều danh hiệu cá nhân và liên tiếp xô đổ các kỷ lục.

Sau tất cả, hóa ra kẻ đứng sau hủy hoại Barca lại chính là người đứng đầu CLB, cựu chủ tịch Bartomeu. Với một lãnh đạo như vậy, Messi có là tài thánh cũng không thể cứu nổi Barca. Bartomeu được bầu làm chủ tịch thứ 40 của Barca chỉ vài ngày sau khi đội chủ sân Nou Camp lên đỉnh Champions League 2014/15. Đáng buồn thay, đó lại là thời điểm đánh dấu những năm tháng đen tối nhất trong lịch sử của CLB vĩ đại này.

Trước cuộc bầu cử, hội đồng quản trị trước đó của Barca với Bartomeu là người lãnh đạo, đã ký một thỏa thuận tài trợ với Qatar Airways. Hưng phấn nhờ thành công tại Champions League, Bartomeu sẵn sàng đàm phán lại thỏa thuận với ý định có được một giao kèo tốt hơn nữa. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào đạt được và quan hệ đối tác giữa Barcelona và Qatar đi đến hồi kết.

Trong khi đó, ở cấp độ thể thao, Barca đã chi hàng chục triệu euro để ký hợp đồng với những cầu thủ như Arda Turan, Aleix Vidal, Lucas Digne, Paco Alcacer, Andre Gomes và Samuel Umtiti. Thế nhưng, tất cả đều gây thất vọng toàn tập. Song song với đó, Bartomeu ký hợp đồng mới với số tiền thù lao khủng với cho những ngôi sao như Jordi Alba, Sergio Busquets, Gerard Pique và Luis Suarez.

Bartomeu đã hủy hoại hoàn toàn Barca

Kết quả là, Barca trở thành CLB có quỹ lương cao nhất tại châu Âu, để rồi cũng trở thành CLB bị giáng đòn nặng nề nhất thời đại dịch Covid-19. "Cú đấm" cuối cùng diễn ra vào hè 2017, khi PSG - CLB thuộc sở hữu của Qatar Sports Investments (QSI) - đã cướp Neymar khỏi Nou Camp bằng việc kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 222 triệu euro.

Barcelona đã kiếm được một khoản tiền lớn cho vụ chuyển nhượng của Neymar nhưng một lần nữa, họ "ném tiền qua cửa sổ" khi đưa về hai bom tấn Ousmane Dembele và Philippe Coutinho. Cái kết thì ai cũng rõ, đó là cả hai đều thi đấu dưới kỳ vọng và giờ trở thành gánh nặng tại Barca. Bộ đôi này từng được kỳ vọng có thể khỏa lấp chỗ trống mà Neymar để lại, song mọi thứ hóa ra chỉ là ảo vọng.

Trong khoảng thời gian ấy, đại kình địch của họ là Real Madrid đoạt 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Barca vẫn là gương mặt quen thuộc của sân chơi danh giá nhất châu lục cấp CLB, nhưng thay vì phô diễn sức mạnh như đã từng, họ lại trở thành tâm điểm của sự chế giễu sau hai thất bại thảm họa, lần lượt dưới tay Roma và Liverpool. Từ một con "ngáo ộp" tại Champions League, Barca hóa thành kẻ yếu bóng vía để rồi phải hứng chịu những thất bại không thể tin nổi.

Một năm sau khi trở thành chủ tịch của Barca, Bartomeu chứng kiến CLB phải nhận hai tội danh chống lại cơ quan thuế bắt nguồn từ việc ký hợp đồng với Neymar. Sandro Rosell - cựu chủ tịch của Barca và Bartomeu đều được chứng minh vô tội song hình ảnh của CLB đã bị tổn hại nghiêm trọng. Danh sách kẻ thủ của Bartomeu ngày càng gia tăng khi Barca tổ chức trận gặp Las Palmas trên sân không khán giả vào ngày trưng cầu dân ý ở Catalan.

Và vụ bê bối cuối cùng của Bartomeu tại Barca chính là scandal Barcagate - nơi ông bị cáo buộc thuê một công ty PR để làm tổn hại danh tiếng của một số cầu thủ cũng như cựu chủ tịch của Barca. Trước khi rời Barca, Bartomeu đã tìm cách cắt đứt mối quan hệ với một số cầu thủ, bao gồm cả Lionel Messi. Siêu sao người Argentina chỉ trích Bartomeu qua một cuộc phỏng vấn với Goal.com, phàn nàn rằng vị cựu chủ tịch này đã lừa dối anh nhiều lần.

Giờ đây, Bartomeu đã bị bắt và công lý đang được thực thi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Messi sắp đáo hạn hợp đồng và cũng đã luống tuổi, chẳng biết đến bao giờ Barcelona mới gây dựng lại được một đế chế hùng mạnh như trong quá khứ. Mọi thứ đã sụp đổ quá nhanh trong 5 năm bởi một tay chủ tịch bất lương, và giờ Barca cần một người đứng đầu vừa có đức vừa có tài để giúp CLB vĩ đại trở lại. 

Chi tiết công nợ của Barcelona

    Bình Luận