Chiến thuật El Clasico: Vai trò mới của Gavi, Xavi tất tay

Có rất nhiều điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý ở trận El Clasico tại Siêu cúp TBN.

Real Madrid có thể đã giành chiến thắng tại bán kết Siêu cúp TBN nhưng màn trình diễn của Barca là vô cùng hứa hẹn. Xavi Hernandez đã thực hiện vài sự thay đổi táo bạo trong bối cảnh Ancelotti vẫn trung thành với những gì đang sở hữu ở cuộc đối đầu này.

Vị trí của Asensio khiến Jordi Alba gặp vấn đề

Marco Asensio đã dạt vào sân từ cánh phải, qua đó đặt Jordi Alba vào thế lưỡng lự nên theo kèm anh hay giữ vị trí ở cánh trái. Bởi nếu Alba đi theo Asensio, Dani Carvajal sẽ có khoảng trống lớn bên cạnh. 

Chiến thuật El Clasico: Vai trò mới của Gavi, Xavi tất tay - Bóng Đá

 Cách di chuyển của Asensio gây ra nhiều vấn đề cho Alba.

Tạo ra nguy hiểm ở khu vực này là một cách chơi thường xuyên trong việc tiếp cận của Real Madrid, và nó đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của họ.

Vai trò mới của Gavi

Trên danh nghĩa, Barcelona được cho là sẽ thi đấu bằng sơ đồ 4-3-3, với Gavi và Frenkie de Jong bên cạnh Sergio Busquets ở hàng tiền vệ. Nhưng điều đó không thực sự xảy ra, vì trong nhiều trường hợp, Gavi đã di chuyển xa hơn về phía trước, đôi khi vượt qua hàng tiền vệ Real Madrid và thậm chí đứng giữa Nacho Fernandez - Ferland Mendy.

Chiến thuật El Clasico: Vai trò mới của Gavi, Xavi tất tay - Bóng Đá

 Gavi chơi nổi bật và được yêu cầu di chuyển linh hoạt.

Trường hợp thứ hai đặc biệt xảy ra khi Barcelona có bóng, Gavi tìm cách cung cấp cho đồng đội một lựa chọn trong các khu vực tấn công nguy hiểm.

Đổi vị trí của Dembele

Là cầu thủ chạy cánh phải, Xavi quyết định bố trí Dembele ở cánh trái, chủ yếu để đối đầu với Carvajal vừa tái xuất. Ý đồ của Xavi đã phát huy hiệu quả vì Dembele liên tục vượt qua Carvajal. Một vài cơ hội nguy hiểm đến với Barca ở hành lang cánh này.

Xavi tất tay

Bị dẫn trước 2-1, Xavi phải chấp nhận rủi ro để gỡ lại thế trận. Ông ấy đã làm được điều đó khi sử dụng hàng thủ ba người gồm Gerard Pique, Ronald Araujo, Jordi Alba và đẩy họ lên ngay vạch giữa sân.

Chiến thuật El Clasico: Vai trò mới của Gavi, Xavi tất tay - Bóng Đá

Sau bàn thua, Barca chỉ thi đấu với 3 hậu vệ.

Điều này vừa mang lại lợi ích lẫn tác hại. Barca kiểm soát thế trận tốt hơn và tìm được bàn gỡ của Fati. Tuy nhiên, trong một thoáng mất tập trung, hàng thủ Barca bị xuyên thủng vì khả năng dốc bóng của Casemiro, mở ra cơ hội để Federico Valverde ghi bàn thắng nâng tỷ số lên thành 3-2.

Video Vinicius ghi bàn vào lưới Barca tại Siêu cúp TBN:

 
Lữ Phong | 10:19 14/01/2022
    Bình Luận