Lời khẳng định đầy sức nặng của Lewandowski

Sau khi giải quyết xong vấn đề tương lai của HLV Xavi, nhiệm vụ tiếp theo dành cho Barcelona là quyết định cầu thủ nào cần ra đi cũng như ở lại mùa giải tới.

Chiến dịch 2023/24 chuẩn bị kết thúc với nhiều nỗi thất vọng dành cho Blaugrana. Nhà vô địch La Liga 2022/23 nhiều khả năng sẽ trải qua 1 mùa giải trắng tay với các thất bại khó nuốt trôi tại Champions League cũng như đấu trường quốc nội.

Lẽ thường tình, sau 1 mùa giải không thành công, công cuộc tái thiết đội hình cần nhanh chóng thực hiện để đưa đội bóng trở lại quỹ đạo và Barca cũng không ngoại lệ.

HLV Xavi đã đồng ý ở lại thêm 1 mùa nhưng công việc vẫn "chất núi" cho chủ tịch Joan Laporta cũng như giám đốc thể thao Deco bởi đội hình CLB xứ Catalan lúc này còn nhiều vị trí cần khỏa lấp. Xét theo phong độ cũng như tình hình chấn thương của các cầu thủ thì ở TTCN hè tới, Blaugrana cần bổ sung thêm: 2 hậu vệ cánh, 1 tiền vệ phòng ngự, 1 tiền đạo chạy cánh trái và đặc biệt là 1 trung phong có thể đảm bảo ít nhất 20-30 bàn thắng/mùa. 

Khác với các vị trí khác, thời lượng ra sân của 2 tiền đạo mũi nhọn tại Barca là Robert Lewandowski cũng như Vitor Roque không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chấn thương nhưng hiệu suất nhả đạn nơi bộ đôi này rõ ràng dưới mức kỳ vọng tại 1 CLB lớn như Blaugrana

 - Bóng Đá

Roque và Lewandowski không có phong độ cao tại Barca. 

Roque là trường hợp có thể thông cảm bởi ngôi sao người Brazil mới có chưa đầy 4 tháng được hít thở không khí bóng đá đỉnh cao châu Âu cũng như tuổi đời còn non trẻ để trở thành cây săn bàn hàng đầu cho đội chủ sân Camp Nou. Nhưng màn trình diễn của người đàn anh Lewandowski mùa này thật sự đáng trách.

Mùa hè 2022, Barca quyết định “phá két” 50 triệu euro để chiêu mộ ngôi sao người Ba Lan từ Bayern Munich, ngay mùa giải đầu tiên, chân sút 35 tuổi giúp CLB xứ Catalan đăng quang La Liga trong khi bản thân trở thành Vua phá lưới với 23 bàn thắng. Nhưng sau 30 trận mùa giải hiện tại, cầu thủ sinh năm 1988 mới chỉ có 16 bàn thắng, tính trên mọi đấu trường, cựu sao Bayern có 23 pha lập công, trung bình 150 phút, Lewandowski xé lưới đối phương 1 lần, trong khi con số này ở chiến dịch 2022/23 là 124 phút/bàn. 

Không chỉ giảm sút hiệu quả trước khung thành đối phương, Lewandowski nhiều lần trong mùa này còn tỏ ra ích kỷ với đồng đội. Ở thất bại trước Paris Saint-Germain tại tứ kết lượt về Champions League, trung phong người Ba Lan có 2 cơ hội phản công ngon ăn để giúp đội nhà ghi bàn, mọi thứ sẽ hoàn hảo nếu chân sút sinh năm 1988 chuyền bóng cho các đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn nhưng thay vào đó, Lewandowski tung ra 2 cú sút vô cùng lãng phí, gián tiếp đẩy Barca rơi vào viễn cảnh trắng tay. 

 - Bóng Đá

 Lewandowski đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao. 

Truyền thông Tây Ban Nha thời gian qua liên tục đưa tin đội chủ sân Camp Nou muốn bán Lewandowski sang Saudi Arabia mùa hè tới nhằm thu về khoản phí tái thiết CLB. Nhiều đội bóng từ Saudi Pro League đã ngã giá tới 100 triệu euro cho cựu sao Bayern. Thời điểm đang gặp khó khăn về tài chính, số tiền trên rõ ràng sẽ giúp Blaugrana tháo gỡ nhiều khúc mắc trên TTCN nhưng về phần Lewandowski, trung phong 35 tuổi chưa bao giờ muốn rời Catalan trước khi bản hợp đồng kéo dài đến hè năm 2026 kết thúc. 

“Tôi chưa nghĩ đến viễn cảnh nói lời tạm biệt Barca hè này”, Lewandowski nói trên Sport BILD. “Về mặt thể chất, tôi cảm thấy vô cùng ổn, tôi luôn duy trì cường độ tập luyện mỗi ngày để cống hiến nhiều nhất cho CLB. Tôi có thể thi đấu đỉnh cao ít nhất 2 năm nữa. Tôi chỉ suy nghĩ về tương lai khi cảm thấy bản thân không còn ổn định. Hiện tại, tôi chưa nghĩ đến Saudi Arabia hay Mỹ”. 

Một tiền đạo đẳng cấp thế giới như Lewandowski rõ ràng muốn trở thành một phần lịch sử của Barca, một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới. Tất nhiên vấn đề tuổi tác thật sự đã khiến Lewandowski không còn đảm bảo hiệu suất nhả đạn thường xuyên nhưng bản năng săn bàn nơi ngôi sao sinh năm 1988 là điều mà Blaugrana không thể tìm thấy ở các chân sút khác trên TTCN lúc này và 90 phút trước Valencia rạng sáng nay, Lewandowski đã để lại thông điệp đanh thép. 

Cú đúp bàn thắng bằng đầu cùng 1 siêu phẩm trên chấm đá phạt của cựu sao Bayern giúp Barca giữ lại 3 điểm trên sân nhà Montjuic dù có thời điểm bị Bầy Dơi dẫn trước. Càng ấn tượng hơn khi Lewandowski có tới 3 pha lập công dù chỉ số bàn thắng kỳ vọng trong trận vỏn vẹn ở mức 0.55. 

 - Bóng Đá

 Hat-trick trước Valencia có thể là bước ngoặt cho tương lai của Lewandowski tại Barca. 

Sức nặng thời gian khiến Lewandowski không thể tham gia quây bắt đối phương cả trận nhưng tiền đạo sinh năm 1988 vẫn biết cách để đóng góp cho đội bóng, điều mà HLV Xavi rất cần ở thời điểm này. 

“Tôi sẽ không bàn về tương lai của Lewandowski. Tôi rất vui cho cậu ấy bởi Lewandowski đã tập luyện chăm chỉ và là một người đàn anh mẫu mực trong phòng thay đồ”, Xavi nói sau trận. 

Bán Lewandowski giúp Blaugrana kiếm về khoản tiền lớn nhưng sẽ không dễ để ban lãnh đạo CLB tìm được 1 cây săn bàn đẳng cấp trong bối cảnh TTCN đang khan hiếm tiền đạo giỏi. Sẽ hợp lý hơn nếu Barca quyết định giữ Lewandowski lại thêm ít nhất 1 mùa giải để ngôi sao người Ba Lan có thể dìu dắt đàn em Roque trưởng thành

Quyết định đang nằm trong tay bộ đôi Laporta và Deco. Về phần Lewandowski, dù Barca đã hết mục tiêu ở mùa này nhưng 5 trận đấu còn lại vẫn là cơ hội tốt để trung phong 35 tuổi nghĩ về danh hiệu Pichichi thứ 2 tại Tây Ban Nha, giải thưởng mà Lewandowski có thể thuyết phục ban lãnh đạo CLB. 

Việt Tùng | 10:23 30/04/2024
    Bình Luận