Vinicius bị phân biệt chủng tộc: Xóa thẻ, một loạt vụ bắt giữ

Vinicius được xóa thẻ đỏ, kèm 3 vụ bắt giữ cùng với án phạt nặng dành cho Valencia liên quan đến hành vi phân biệt chủng tộc.

Ủy ban kỷ luật của LĐBĐ Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF), sau cuộc họp hôm thứ Ba, thông qua quyết định phạt Valencia phải đóng một phần sân Mestalla trong 5 trận, cụ thể là khu khán đài Mario Kempes, nơi từ đó xuất hiện những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc đối với Vinicius Junior.

Khu khán đài Kempes, mang tên huyền thoại Valencia và Argentina, cũng là nơi mà các đồ vật được ném xuống sân.

 - Bóng Đá

 CĐV Valencia lăng mạ Vinicius.

Ngoài ra, Valencia cũng phải nộp phạt 45.000 euro, mức tiền phạt nặng nhất mà một CLB phải gánh chịu vì hành vi phân biệt chủng tộc của người hâm mộ.

Ủy ban kỷ luật cũng hủy bỏ chiếc thẻ đỏ của Vinicius sau khi anh va chạm với Hugo Duro. Cầu thủ người Brazil nhận thẻ đỏ vì tát đối thủ, khi bị anh này túm cổ để ngăn cản tình huống tranh cãi.

Real Madrid khiếu nại rằng việc đuổi Vini được đưa ra với các hình ảnh VAR vốn không ghi lại đầy đủ toàn bộ diễn biến.

Trong báo cáo trận đấu, trọng tài De Burgos Bengoetxea ghi rõ những lời lẽ xúc phạm của CĐV khi gọi Vinicius là "con khỉ", trở thành nguyên nhân khiến bộ phận kỷ luật của RFEF phải đưa ra quyết định nhanh chóng.

Ông De Burgos Bengoetxea ghi lại những lời lẽ lăng mạ với Vinicius, như "con khỉ", "thằng ngu" và nhiều từ ngữ tục tĩu khác. Khi ngôi sao của Real Madrid bị đuổi, toàn bộ khu khán đài vang lên "khỉ, khỉ" rồi chuyển thành "ngu, ngu".

Cảnh sát thực hiện 3 vụ bắt giữ liên quan đến sự việc. Ngoài ra, cuộc điều tra cũng được mở lại về câu chuyện 4 tháng trước, khi hình nộm Vinicius bị treo trên một cây cầu gần trung tâm Valdebebas trước thềm trận derby giữa Real Madrid với Atletico. 

4 người đã bị cảnh sát quốc gia bắt giữ, đều là người Tây Ban Nha độ tuổi 19, 21, 23 và 24.

 - Bóng Đá

 Vinicius được xóa thẻ đỏ

Kể từ tối Chủ nhật, sự cố tại Mestalla đã vượt ra khỏi biên giới Tây Ban Nha. Tổng thống Brazil, Inacio Lula da Silva yêu cầu các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ trong hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima: "Tôi nghĩ điều quan trọng là FIFA, La Liga và giải đấu của những quốc gia khác phải thực hiện các biện pháp nghiêm túc, bởi vì chúng ta không thể cho phép chủ nghĩa phát xít và phân biệt chủng tộc thống trị bên trong các SVĐ bóng đá".

Án phạt nhẹ sẽ gây ra một loạt chỉ trích và sự bất mãn, nhất là khi Vinicius ẩn ý anh có thể rời khỏi La Liga, đồng thời nhấn mạnh "ở Brazil, Tây Ban Nha được biết đến như một đất nước của những kẻ phân biệt chủng tộc". Áp lực buộc RFEF phải hành động nhanh và mạnh nhất.

Chế tài lỏng lẻo

Cho đến nay, sự lỏng lẻo trong biện pháp trừng phạt của các cơ quan kỷ luật thể thao đối với hành vi phân biệt chủng tộc trong bóng đá Tây Ban Nha vẫn là yếu tố chính.

Trên thực tế, trong số 9 khiếu nại mà La Liga đệ trình cho đến nay về những lời xúc phạm phân biệt chủng tộc đối với Vinicius, chỉ có 2 khiếu nại kết thúc bằng án phạt đối với 2 CĐV, những người tạm thời bị trục xuất khỏi sân.

Trước đó, một số trường hợp được truyền thông đưa tin nhiều nhất cũng chỉ bị trừng phạt bằng các biện pháp trừng tài chính.

 - Bóng Đá

 Eto'o là một trong những nạn nhân nổi tiếng của phân biệt chủng tộc.

Năm 2006, trong trận đấu Zaragoza - Barcelona, cựu tiền đạo Samuel Eto'o cố gắng rời sân La Romareda vì những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc và bài ngoại ném vào anh từ một khán đài. RFEF quyết định phạt Zaragoza số tiền 9.000 euro.

Vào thời điểm đó, đây là hình phạt tài chính lớn nhất đối với một CLB vì hành vi la hét phân biệt chủng tộc. Hơn nữa, Zaraoza nhiều lần vi phạm tương tự.

Để giảm nhẹ, cơ quan kỷ luật liên đoàn tính đến việc trọng tài chính Esquinas Torres dừng trận đấu để đến gặp đại diện sân Zaragoza, yêu cầu liên lạc qua hệ thống truyền thanh trên sân nhằm ngăn chặn việc bắt chước âm thanh của khỉ nhắm vào Eto'o.

Nhiều năm sau, Esquinas Torres thú nhận rằng anh hối hận vì đã dừng hoàn toàn trận đấu này.

Năm 2014, Villarreal bị phạt 12.000 euro vì một CĐV ném quả chuối vào Dani Alves khi hậu vệ Barca chuẩn bị đá phạt góc. Cầu thủ người Brazil phản ứng lại bằng cách bóc vỏ chuối và ăn.

Thủ phạm là người từng làm đại diện cho một trong những đội trẻ Villarreal, sau đó bị CLB sa thải và cấm vào sân suốt đời.

 - Bóng Đá

 Chế tài ở Tây Ban Nha còn lỏng lẻo.

Ủy ban kỷ luật chỉ phạt khi trọng tài ghi lại hành vi phân biệt chủng tộc, bài ngoại hoặc bạo lực có thể xảy ra trong trận đấu, cho dù là do người hâm mộ hay cầu thủ thực hiện. Thường thì những điểm này ít được nhắc ở văn phòng và đây có thể xem là một lỗ hổng.

"Nó không được đưa vào mặc nhiên vì không rơi vào tình trạng bất bình so sánh. Trường hợp như Vinicius có tầm ảnh hưởng đến truyền thông và dư luận, điều mà ở những trận đấu hạng dưới không ai phát hiện ra", một cựu quan chức Ủy ban kỷ luật giải thích.

Dù thế nào đi nữa, Vinicius đã châm ngòi cho cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc. Cũng vào đêm thứ Ba (giờ địa phương), gần như cùng lúc với án kỷ luật, cầu thủ Raphinha của Barcelona đăng một thông điệp ủng hộ ngôi sao Real Madrid trên chiếc áo lót: "Chừng nào màu da còn quan trọng hơn độ sáng của mắt, thì sẽ có chiến tranh".

Raphinh cũng gửi thông điệp cho Vunicius: "Chúng ta ở bên nhau, Vini".

Ngọc Huy | 09:50 24/05/2023
    Bình Luận