Barca sắp phá sản: Ấn định cuộc họp thế kỷ, cầu xin Messi giảm lương

Barcelona vẫn chưa thôi sóng gió, dù Chủ tịch Josep Bartomeu đã tuyên bố từ chức được nhiều ngày. Tệ hại hơn thế nhiều lần, đội bóng xứ Catalunya giờ đây đang trên bờ vực phá sản.

  

Chỉ trong vòng 1 năm, khoản nợ của Barcelona trong năm 2019 là 217 triệu euro, đến nay đã tăng lên thành 488 triệu euro. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn đang khiến sân Nou Camp phải tổ chức những trận đấu không khán giả, khoản nợ khổng lồ này hứa hẹn sẽ còn tăng thêm nữa.

Barca sắp phá sản: Ấn định cuộc họp thế kỷ, cầu xin Messi giảm lương - 1

Barcelona đang khốn khổ với quỹ lương, dù Chủ tịch Bartomeu đã ra đi

Tình cảnh này khiến Barcelona đối diện với nguy cơ phá sản. Trước mắt ban lãnh đạo đội bóng chỉ có thể nỗ lực giảm quỹ lương. Theo tờ Marca, Chủ tịch tạm quyền Carles Tusquets đã và đang cố gắng đàm phán với các cầu thủ trong đội một suốt 2 ngày 4 và 5/11, với mong muốn giảm thêm chí ít 100 triệu euro tiền lương.

Trong những năm trở lại đây, quỹ lương trở thành gánh nặng của Barcelona. Theo AS, đội chủ sân Nou Camp phải trả 565 triệu euro tiền lương cho các cầu thủ, tương đương 62% doanh thu ở mùa giải 2019/20. Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) không cho phép quỹ lương của các CLB vượt quá 70% doanh thu.

Tuy nhiên đến mùa giải 2020/21, mọi thứ với Barcelona còn khủng khiếp hơn thế. Doanh thu của đội bóng dự kiến có thể sẽ giảm từ 1,02 tỷ euro xuống mức 822 triệu euro. Quỹ lương của đội bóng trong trường hợp này có thể ngốn đến 80% doanh thu.

Và nguyên nhân khiến quỹ lương của Barcelona phình to một phần đến từ Lionel Messi. Một mình siêu sao người Argentina đang hưởng mức lương 70 triệu euro/mùa. Do vậy, muốn các cầu thủ khác giảm lương, Barca phải thuyết phục được đội trưởng của mình trước tiên.

Vẫn từ nguồn tin của Marca, trong ngày 6/11 Barcelona sẽ tiến hành cuộc họp quan trọng bậc nhất của mùa giải 2020/21 này với toàn đội. Cuộc họp này sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng trả nợ của Barca. Cần nhắc lại, khoản nợ của đội bóng đã tăng lên 488 triệu euro, tức sắp chạm mốc nửa tỷ euro.

Barca sắp phá sản: Ấn định cuộc họp thế kỷ, cầu xin Messi giảm lương - 2

Trong ngày 6/11, nếu không đạt được thỏa thuận giảm lương, Barca có nguy cơ phá sản

Ngoài quỹ lương khổng lồ, khả năng chi tiêu trong chuyển nhượng của Barcelona những năm qua cũng rất tệ. Việc họ mua bán theo kiểu trả góp tràn lan đang đẩy Barca vào tình cảnh túng quẫn. Các phi vụ "bom tấn hóa bom xịt" như Coutinho, Griezmann, Dembele... khiến tình hình tài chính của đội bóng càng thêm bi đát.

Tính đến tháng 6/2020, cộng cả 84 triệu euro khoản nợ trả góp chưa chi trả cho Liverpool trong thương vụ Philippe Coutinho, tổng số tiền chuyển nhượng Barca chưa thanh toán lên đến 230 triệu euro. Ở chiều ngược lại, hiện các đối tác chỉ nợ Barca có 64 triệu euro tiền trả góp, theo Marca. Do vậy, khoản nợ thức tế của đội bóng có lẽ còn lớn hơn con số 488 triệu euro.

Khoản nợ khổng lồ mà Chủ tịch Josep Bartomeu để lại cho Barcelona khiến tương lai của đội bóng này đang bên bờ vực thẳm. Sẽ thật điên rồ nếu có một ngày Barca tuyên bố phá sản. Thế nhưng, nếu cuộc họp giảm lương ngày 6/11 không đi đến thống nhất, khả năng Barca phá sản không phải không có. Và nếu Barca phá sản, tự động mọi nhân viên của CLB, kể cả các cầu thủ, sẽ trở thành người tự do.

    Bình Luận