Messi dẫn đầu mọi chỉ số tấn công tại La Liga trong năm 2019

Lionel Messi vẫn đang cho thấy đẳng cấp của mình dù đã bước sang tuổi 32. Năm 2019 cho thấy thiên tài người Argentina vẫn chưa có dấu hiệu muốn dừng lại.
Real kém Barca chỉ vì 'bắn trượt'

Lịch thi đấu, Kết quả, BXH La Liga

Ở loạt trận cuối trước kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới, Real Madrid đã để Bilbao cầm hòa 0-0. Đó là trận thứ hai liên tiếp ở La Liga, họ hòa với tỷ số này, sau trận El Clasico ngày 19/12. Và dĩ nhiên, hàng công Los Blancos phải chịu trách nhiệm chủ yếu, khi đã tung ra tới 17 cú dứt điểm trong trận Kinh điển và 20 cú dứt điểm nữa trước đội bóng xứ Basque mà không ghi nổi 1 bàn thắng.

Người Madrid lẽ ra cũng sẽ dễ được tha thứ hơn, nếu Barca không vùi dập Alaves tới 4-1 ở vòng đấu cuối của năm 2019. Nhưng điều đó đã không xảy ra khi nhờ thắng lợi ấy, đội bóng xứ Catalunya nâng được cách biệt với kình địch lên thành 2 điểm. Khoảng cách này lẽ ra cũng không phải là điều gì quá kinh khủng. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào phân tích các số liệu, người ta sẽ nhận ra tình trạng của Real Madrid quả là đáng báo động.

Nói vậy là bởi theo thống kê của OPTA, số bàn thắng kỳ vọng (expected goals - xG) của Barca dựa trên chất lượng những cơ hội và những cú dứt điểm của họ trong 18 vòng đầu chỉ là 28,59. Nhưng thực tế, đội bóng xứ Catalunya đã ghi tới 47 bàn thắng ở La Liga, nhiều hơn tới 18,41 so với kỳ vọng. Điều đó có nghĩa là Lionel Messi và các đồng đội nhiều khi không cần đến một cơ hội rõ ràng để có 1 bàn thắng.

Real (áo trắng) đang gặp vấn đề trong việc chuyển các cơ hội thành bàn thắng

Ngược lại, chỉ số xG của Real Madrid ở La Liga 2019/20 là 37,13. Tuy nhiên, các học trò của HLV Zinedine Zidane mới có 33 pha lập công sau 18 vòng đấu, tức kém hơn kỳ vọng tới 4,13 bàn. Nếu xét về thông số này, Los Blancos sẽ đứng thứ 16/20 đội ở La Liga, chỉ hơn được Leganes (4,26), Celta Vigo (4,27), Espanyol (6,96) và... Atletico (11,76). Mà không kể Atletico, 3 cái tên còn lại đang chiếm những vị trí cuối cùng trên BXH La Liga.

Nếu đặt cạnh những đội bóng lọt vào vòng 1/8 Champions League mùa này, chỉ số xG của Real Madrid và Atletico cũng là kém nhất, trong khi Barca vẫn là số 1. Thực tế này không khỏi khiến 2 đại diện của thủ đô Tây Ban Nha phải lo ngại về chặng đường sắp tới ở cả trong nước lẫn cúp châu Âu. Vì rõ ràng, đội bóng sở hữu một hàng công đáng gờm như Barca sẽ có nhiều cơ hội tiến xa hơn những đội đang có vấn đề trong việc chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng.

Lấy một ví dụ thế này: bộ ba M-S-G của Barca (Messi - Suarez - Griezmann) đã cùng nhau ghi tới 30 bàn thắng ở La Liga mùa này. Con số ấy ăn đứt tổng số pha lập công của cả đội Atletico (20), và chỉ kém thành tích của Real Madrid (33) có 3 bàn. Quan trọng hơn, mỗi khi bế tắc, người Catalunya luôn có thể chờ đợi vào một khoảnh khắc lóe sáng của Lionel Messi, Luis Suarez hoặc Antoine Griezmann để kết liễu đối thủ. Trong khi đó, chỉ cần một ngày đen đủi như trận tiếp Bilbao, Real Madrid có thể vẫn hòa 0-0 dù có tới 8 cú dứt điểm trúng đích và 3 lần đưa bóng tới xà ngang, cột dọc.

Los Blancos giờ đang thiếu một cầu thủ có thể ghi bàn dù chỉ có “một nửa cơ hội” như Messi. Với Cristiano Ronaldo, họ đã từng có một người như thế. Nhưng khi CR7 dứt áo ra đi, không còn ai ở Bernabeu có thể làm được điều đó.

Năm 2019 tệ hại về số bàn thắng
Năm 2019 đánh dấu sự tụt dốc thấy rõ của Real Madrid về sức công phá. Với 100 bàn thắng sau 54 trận, hiệu suất ghi bàn của Los Blancos trong năm nay chỉ là 1,85 bàn/trận, kém hẳn so với năm 2018 (2,37 bàn/trận) mà Cristiano Ronaldo chỉ góp mặt ở nửa đầu năm (mùa 2017/18). Ngoài ra, riêng con số 100 bàn thắng trong năm dương lịch 2019 cũng chính là thành tích kém nhất của người Madrid trong 1 thập kỷ vừa qua.
    Bình Luận