2 ngôi sao sáng nhất giúp Bilbao đoạt Cúp Nhà vua

Athletic Bilbao sẽ không thể chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 4 thập kỷ nếu thiếu đi 2 nhân tố chủ chốt.

Nico Williams tỏa sáng rực rỡ

Gần hai năm nay, Nico Williams trở thành một trong những cầu thủ tấn công sáng giá nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Trận chung kết Copa del Rey là sân khấu của riêng anh.

Chelsea 'eye summer move for Athletic Bilbao star Nico Williams' - Bóng Đá

 Nico Williams có một mùa giải bùng nổ.

Nico giành lại bóng từ Dani Rodriguez ở giữa sân và kiến tạo giúp Oihan Sancet gỡ hòa ở phút 50, một trong sáu cơ hội anh tạo ra trong 120 phút. Cầu thủ 21 tuổi đã thực hiện được 9 pha rê bóng và chỉ bị mất bóng 2 lần. Nico có tới 13 đường kiến tạo trong 30 trận trên mọi đấu trường. Sẽ còn đáng sợ hơn nữa nếu anh cải thiện sự bình tĩnh khi có cơ hội ghi bàn.

Ở giải VĐQG, 11 bàn thắng chỉ sau 24 trận của Nico đã hơn một bàn so với cả mùa giải trước. Nhiều người đã cho rằng mùa giải 2023/24 sẽ là năm cuối cùng anh tỏa sáng ở La Liga. Mặc dù ngôi sao này đã đồng ý với Athletic Bilbao một hợp đồng mới bốn tháng trước, nhưng điều khoản giải phóng trị giá 50 triệu euro vẫn được giữ nguyên. 

Trái ngọt cho Ernesto Valverde

Thành công của Bilbao có đóng góp lớn của Ernesto Valverde và ông có thể thực sự nở nụ cười sau quãng thời gian tồi tệ ở Barcelona. Đầu tiên, chiến lược gia này đã loại chính đội bóng cũ của mình bằng trận tứ kết tại San Mames với tỷ số 4-2. Và sau đó, ông chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu của Bilbao, đồng thời tạo nên một trong những phong cách chơi bóng hấp dẫn tại La Liga và vẫn đang thách thức một suất tham dự Champions League mùa tới.

Thật thú vị khi xem Valverde viết nên câu chuyện cổ tích này, sau khi nhiệm kỳ của ông ở Camp Nou kết thúc theo cách được cho là tệ hại nhất có thể: bị sa thải khi Barca đang đứng đầu giải đấu, một vật tế thần cho sự hỗn loạn ngày càng leo thang trong phòng họp ban quản trị của Josep Maria Bartomeu. Là một trong bảy chiến lược gia duy nhất từng huấn luyện 500 trận đấu ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha, Valverde đã đem vinh quang trở lại với xứ Basque mùa này. 

Ernesto Valverde tips Real Madrid to win La Liga - Bóng Đá

 Ernesto Valverde biến một Bilbao bình thường trở nên đáng gờm.

Dưới sự dẫn dắt của ông thầy giàu kinh nghiệm, Oihan Sancet đã trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất xứ Đấu bò. Gorka Guruzeta đã từng rớt hạng cùng với các đội bóng Segunda ở những mùa giải liên tiếp, nhưng giờ đây, anh đang chạy đua danh hiệu vua phá lưới trong cuộc cạnh tranh Pichichi hấp dẫn nhất trong nhiều năm.

Valverde cũng duy trì niềm tin vào thủ môn số 2 Julen Agirrezabala trong trận đấu này. Thủ môn 23 tuổi cản phá cú sút từ Manu Morlanes của Mallorca trong loạt luân lưu, tạo đà tâm lý cho đội trưởng Iker Muniain mang lại lợi thế cho Bilbao ở quả đá tiếp theo. Benat Prados, một cầu thủ 23 tuổi khác trở lại sau thời gian cho mượn ở Mirandes, đã trở thành gương mặt quan trọng ở hàng phòng ngự trong chiến lược xoay tua của Valverde.

Đây là danh hiệu thứ 11 trong sự nghiệp cầm quân của ông thầy người Tây Ban Nha. Nhưng có lẽ ông sẽ trân trọng chiếc cúp này hơn tất cả những vinh quang khác trong quá khứ.

Đăng Nguyễn | 05:52 14/04/2024
    Bình Luận