HLV Mai Đức Chung: 'Thành tích này quá đỗi tự hào'

HLV Mai Đức Chung cùng các cầu thủ không giấu nổi sự vui mừng, hạnh phúc và tự hào khi ĐT nữ Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp giành HCV bóng đá nữ SEA Games. Đây là cột mốc chói lọi của Huỳnh Như cùng các đồng đội.

P/V: Chắc hẳn lúc này ông rất vui sướng vì tấm HCV mà ĐT nữ Việt Nam giành được?

HLV Mai Đức Chung: Đúng vậy, giờ đây tôi rất vui khi toàn đội đã chơi đầy nỗ lực, chắt chiu từng cơ hội để giành chiến thắng. Vượt qua ĐT nữ Thái Lan ở trận chung kết và là lần thứ 3 liên tiếp chúng tôi giành HCV, đây là điều quá tuyệt vời, quá đỗi tự hào.

Gặp đội bóng kỵ giơ như ĐT nữ Thái Lan, điều ông hài lòng nhất ở các học trò là điểm gì, thưa ông?

Đó là tinh thần thi đấu, sự tự tin và nỗ lực của các cầu thủ. Trước đây khi gặp ĐT nữ Thái Lan luôn rất khó khăn và trận đấu vừa qua cũng vậy, nhưng các học trò của tôi đã biết cách vượt áp lực để thể hiện được năng lực.

ĐT nữ Việt Nam nhập cuộc rất thận trọng và chỉ có một tiền đạo thực thụ là Huỳnh Như ở đội hình xuất phát. Ông có thể nói rõ ý đồ chiến thuật khi chỉ đá một tiền đạo ở hiệp 1?

Như tôi đã nói, ĐT nữ Thái Lan rất mạnh và quyết tâm đòi lại vị thế nên chắc chắn họ sẽ đá thận trọng. Vì thế, chúng tôi phải tính làm sao để vừa phân phối sức lực cầu thủ vừa có thể hạ gục đối thủ ở thời điểm thích hợp. Sang hiệp 2, tôi tung Hải Yến vào sân để cặp với Huỳnh Như trên hàng công. Khi đó đối thủ có dấu hiệu xuống sức và phương án của tôi đã đem lại hiệu quả. Huỳnh Như đã tận dụng tốt cơ hội để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Thái Lan cũng chơi rất tốt nhưng họ không tận dụng được cơ hội. Hơn nữa, trước trận chúng tôi đã nghiên cứu kỹ đối thủ và có phương án chiến thuật cho từng vị trí để làm sao vừa kiểm tỏa được họ vừa phát huy được năng lực.

 Huỳnh Như ghi bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan - Ảnh: Phan Tùng

Chúng ta đã lần thứ 3 liên tiếp giành HCV SEA Games, ông có cho rằng ĐT nữ Việt Nam vượt trội so với các đối thủ trong khu vực, kể cả Thái Lan?

Rất khó để so sánh trình độ của các đội tuyển, bởi mỗi đội đều có điểm mạnh khác nhau. Tôi nghĩ rằng trong giải đấu cụ thể, các học trò của tôi đã phát huy được năng lực, có điểm rơi phong độ tốt để giải quyết từng trận. Giành HCV SEA Games lần thứ 3 liên tiếp là điều rất vui, nhưng để giữ vững được ví trí lại vô cùng khó. Các học trò của tôi rất tuyệt vời.

Thi đấu dưới sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà có phải là động lực lớn để ĐT nữ Việt Nam gặt hái thành công?

Đúng vậy. Tôi rất cảm động khi NHM cổ vũ nhiệt tình suốt từ đầu giải đến giờ. Mỗi trận đấu bước ra sân thấy sân kín khán giả, các cầu thủ cũng rất hưng phấn và càng chơi hay hơn. Đặc biệt trận chung kết, các cầu thủ rất bản lĩnh để tận dụng được cơ hội và giành kết quả tốt. Nhân đây tôi xin cám ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như tình cảm của NHM cả nước đã dành cho ĐT nữ Việt Nam để chúng tôi có được thành quả như ngày hôm nay.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

7 lần giành HCV SEA Games của ĐT nữ Việt Nam

ĐT nữ Việt Nam đã đánh bại ĐT nữ Thái Lan để giành Huy chương vàng SEA Games 31. Quan trọng hơn, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã tiếp tục nới rộng khoảng cách với chính người Thái để lập kỷ lục là đội tuyển có nhiều Huy chương vàng SEA Games nhất trong lịch sử. 

Trước đó, ĐT nữ Việt Nam đã có nhiều hơn ĐT nữ Thái Lan 1 Huy chương vàng SEA Games. Cụ thể, ĐT nữ Việt Nam đoạt Huy chương vàng ở kỳ SEA Games các năm: 2001, 2003, 2005, 2009, 2017, 2019. Còn ĐT nữ Thái Lan đoạt Huy chương vàng ở kỳ SEA Games các năm: 1985, 1995, 1997, 2007, 2013. Ngoài ra, ĐT nữ Việt Nam cũng trở thành đội tuyển đầu tiên có 2 lần đoạt hat-trick Huy chương vàng SEA Games.

    Bình Luận