Nếu MU sút tốt hơn, cả Premier League đã run cầm cập

Ai cũng biết MU là vua phung phí cơ hội ở mùa này, chỉ riêng sau 5 trận ở Premier League 2024/25, họ đã vứt bỏ 17 cơ hội. Nhưng các CĐV của MU đừng quá thất vọng bởi vì: còn được phung phí cơ hội là do còn biết tạo ra những cơ hội chất lượng.

Nếu MU sút tốt hơn, cả Premier League đã run cầm cập

Trận hòa bất ngờ 1-1 tại Europa League trước đội khách Twente tại Old Trafford vào thứ Tư là sự thất vọng mới nhất khi MU không giành chiến thắng trong trận mở màn chiến dịch châu Âu  trong mùa thứ tư liên tiếp. Twente chỉ được siêu máy tính Opta đưa ra 0,3% cơ hội vô địch Europa League, thuộc nhóm 9 đội yếu nhất.

Erik ten Hag, tất nhiên, sau trận đấu lại than thở về điều đã trở thành chủ đề quen thuộc: khả năng chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng quá kém. Ông cho rằng MU “có khả năng ghi nhiều bàn thắng” nhưng hoá các cầu thủ của ông không làm được, ngoài Christian Eriksen.

Vậy, phong độ dứt điểm của MU có vấn đề gì không? Nếu xem xét các con số theo giá trị thực, thì có vẻ không đáng lo ngại lắm. Họ đã chơi 8 trận ở mùa này, ghi được 14 bàn thắng. Với tỷ lệ 1,75 bàn mỗi trận, thì không có gì đáng kinh ngạc nhưng cũng không tệ.

Chỉ số này đã bị bóp méo bởi chiến thắng 7-0 trước Barnsley ở EFL Cup. Một trận đấu với đối thủ hạng ba không thể ngang bằng với các trận đấu ở Premier League và Europa League. 

Nếu bỏ qua trận thắng 7-0 đó, số bàn thắng mỗi trận của MU là 1,0 trên mọi đấu trường - tệ thứ ba ở Premier League, hơn đúng Bournemouth và Ipswich Town (0,83). Sau đó, nếu chỉ xem xét riêng Premier League, tỷ lệ bàn thắng/trận của MU vẫn là 1,0, - chỉ cao hơn Crystal Palace (0,8), Ipswich (0,6) và Southampton (0,4).

Nếu MU sút tốt hơn, cả Premier League đã run cầm cập

Hiệu suất ghi bàn của MU quá tệ, nhưng chất lượng các cơ hội mà MU tạo ra lại ổn. Hãy xem xét giá trị bàn thắng kỳ vọng trung bình (xG) của các cú sút của MU. 68 cú sút của MU tại Premier League mùa này tương đương với 9,59 xG - trung bình là 0,141 cho mỗi cú sút, đây là con số cao nhất trong 5 vòng đã qua. Hãy nhớ, MU vẫn chưa có quả 11m nào, mỗi quả 11m tự động có giá trị xG là 0,79.

Chỉ số xG của MU chỉ kém Man City (11,46) và Liverpool (10,1). Điều đó cho thấy MU thực sự khá hiệu quả trong việc tạo ra cơ hội. Nhưng tận dụng tối đa những cơ hội đó, đặc biệt là những cơ hội có giá trị cao, lại là một vấn đề.

Ví dụ, chỉ có Man City (7) tạo ra nhiều cơ hội có giá trị ít nhất là 0,4 xG hơn MU (6), nhưng MU chưa ghi được bàn nào từ những cơ hội đó. Những đội duy nhất khác không ghi được bất kỳ bàn thắng nào từ những cú sút có giá trị ít nhất là 0,4 xG là Ipswich và West Ham, cùng chỉ tạo ra được 2 cơ hội dạng này.

Mặc dù cú sút của Garnacho vào lưới Brighton - sẽ được tính là bàn thắng nếu nó không chạm vào Joshua Zirkzee ở vị trí việt vị - nhưng rõ ràng MU quá lãng phí cơ hội. Tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng của MU tại Premier League 2024/25 chỉ là 7,4%, chỉ tốt hơn Southampton (3,4%) và Crystal Palace (6,1%). 

Một lần nữa, chúng ta phải nhớ rằng 5 trận đấu là một mẫu nhỏ, nhưng nếu MU cứ duy trì mức đó trong 38 trận, thì sẽ lại là mùa giải tệ nhất của họ trong lịch sử về khả năng chuyển đổi cơ hội. Sunderland đã xuống hạng ở mùa 2016/17 với tỷ lệ chuyển đổi cơ hội là 7,5%.

Nếu MU sút tốt hơn, cả Premier League đã run cầm cập

Bruno Fernandesđặc biệt kém hiệu quả trước khung thành. Anh đã có nhiều cú sút nhất (17) trong số bất kỳ cầu thủ nào không ghi bàn ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này. Trên thực tế, tại Premier League, chỉ có 3 cầu thủ có nhiều cú sút hơn Fernandes.

Các cú sút của Fernandes tương đương với 1,86 xG, nghĩa là chỉ có Cameron Archer (-2,29) và Evanilson (-1,96) có thành tích kém hơn so với số bàn thắng kỳ vọng với biên độ lớn hơn anh. Zirkzee - 1 bàn thắng so với 2,19 xG - và Garnacho - 1 bàn thắng so với 2,17 xG - lần lượt kém Fernandes 2 và 3 bậc. 

Đừng kỳ vọng Zirkzee ghi nhiều bàn thắng sau thành tích 11 bàn ở Serie A mùa trước. Nhưng anh đã chứng tỏ mình là người giỏi giữ bóng và lối chơi liên kết hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả. Song, vào thời điểm mà hầu hết các tiền đạo của MU đều “tịt ngòi” thì vai trò của Zirkzee lại bị giám sát chặt chẽ. 

19 lần chạm bóng của anh trong vòng cấm đối phương mùa này bằng Rico Lewis của Man City, với trung bình 0,27 xG cho mỗi cú sút - cao nhất Premier League mùa này. Con số của Zirkzee, theo một nghĩa nào đó, cho thấy có một dấu hiệu tích cực, và MU tin rằng sẽ sớm có được thành quả khi hiệu suất chuyển hoá tốt hơn.

    Bình Luận