'Then cửa mới' của ĐT nữ Việt Nam

Như đã biết, đội tuyển nữ Việt Nam đã thống trị Đông Nam Á nhờ sự vững vàng nơi hàng thủ. Và một trong những nhân tố đóng góp quan trọng vào bức tường đỏ ấy chính là thủ môn 27 tuổi Trần Thị Kim Thanh.
'Then cửa mới' của ĐT nữ Việt Nam

Đứng dậy sau sai lầm
“Kiều Trinh bắt hay nhỉ”, một người đồng nghiệp vốn không rành về bóng đá nữ bất ngờ dành lời khen ngợi cho thủ thành của ĐT nữ Việt Nam, trong trận bán kết SEA Games 2019 gặp chủ nhà Philippines. Thực ra cô gái ấy không phải là Kiều Trinh - người đã quyết định treo găng cách đó 1 năm về trước. Nhưng chẳng ai trách cứ sự nhầm lẫn vô tư ấy cả. Bởi Kim Thanh - thủ thành dành phần lớn tuổi thanh xuân để làm kép phụ cho Kiều Trinh và cũng chính là chủ nhân của một loạt các pha cứu thua ấn tượng khiến anh chàng phóng viên kia phải ngạc nhiên - vốn chẳng muốn người khác biết nhiều về mình.

“Thủ môn là vị trí mà thắng thì được tung hô. Nhưng không được thì bị lời ra tiếng vào, dễ mất hết tự tin, xuống tinh thần”, Kim Thanh trăn trở thực sự vì sự nghiệt ngã của nghiệp gác đền, chứ chẳng phải là câu nói chất chứa đầy tính sáo rỗng. Bởi một năm về trước, chính cô đã trải qua cảm giác ấy sau sai lầm tại bán kết gặp U20 Australia ở AFF Cup nữ 2018 - giải đấu đầu tiên mà Kim Thanh được chọn đứng trong khung gỗ ĐT Việt Nam.

May mắn thay, phán đoán sai và đứng nhầm vị trí khiến đối phương chọc thủng lưới lúc bấy giờ không khiến cho Kim Thanh suy sụp dẫn đến mất tất cả. Sự giúp đỡ của HLV Mai Đức Chung, đội trưởng Huỳnh Như và đồng đội giúp cô gái quê Long An gạt nước mắt để đứng dậy, tìm cơ hội khẳng định mình. Âm thầm tập luyện, nỗ lực khắc phục sai sót, Kim Thanh liên tiếp có những giải đấu tuyệt vời cùng ĐT nữ Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á đến vòng loại thứ 3 Olympic 2020.

Thủ môn Kim Thanh đã thi đấu xuất sắc trong màu áo ĐT Việt Nam thời gian gần đây	Ảnh: Đức Cường

Bóng đá đổi đời Kim Thanh
Ở AFF Cup nữ 2019, ĐT nữ Việt Nam chỉ thủng lưới 1 bàn trong hành trình hướng đến ngôi vô địch. 4 tháng sau, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung tái hiện thành tích đáng khen ấy ở SEA Games 2019. Trong chiến thắng 1-0 đầy quan trọng trước Myanmar giúp ĐT nữ Việt Nam vào được vòng play-off tranh vé Olympic 2020, hàng thủ một lần nữa giữ sạch lưới. Góp công lớn trong hàng loạt thành tích ấn tượng ấy của ĐT nữ Việt Nam không thể không nhắc đến một chuỗi cứu thua xuất sắc của Kim Thanh.

Nhưng để có được một Kim Thanh chắc chắn trong cầu môn như hiện tại, cô gái 27 tuổi chắc chắn không thể quên bước ngoặt cách đấy 13 năm. Cô đến bóng đá với một con số 0. Thực sự, cô thích bóng chuyền, thích điền kinh, chứ không rành bóng đá. Thậm chí, cô còn chẳng biết cô giáo dạy mình là cựu tuyển thủ quốc gia nổi tiếng Kim Hồng. Song Kim Thanh cũng chẳng có nhiều sự lựa chọn khi ấy. Bởi chỉ có bóng đá mới giúp cô gái miền Tây đỡ đi gánh lo cho gia đình. Hay nói theo cách hơi bùi ngùi của Kim Thanh: “Em lên đó (TP.HCM - PV) được người ta nuôi ăn học, cho tập bóng đá, cho ở nhà bớt đi một miệng ăn. Mà biết đâu đấy, theo nghiệp bóng đá có khi lại được đổi đời”.

Quả thực, bóng đá đã giúp Kim Thanh đổi đời. Dù rằng phải sau hơn 1 thập kỷ, điều mà cô khao khát mới thực sự đến. Nhà của Kim Thanh rộn rã tiếng cười hơn. Tủ kính nhà cô cũng hiện diện những tấm huy chương vàng đáng tự hào. Và tuyệt vời hơn, những khoản tiền thưởng sau hàng loạt chiến tích cùng ĐT nữ Việt Nam mà Kim Thanh tích cóp được đủ để cô hiện thực hóa giấc mơ mà mình ấp ủ. Đó là xây một căn nhà to để bố mẹ cô có một cuộc sống thoải mái hơn, tiện nghi hơn cho mình. 

Vài nét về Kim Thanh
- Năm sinh: 1993
- Cao 1m65, nặng: 58kg
- Quê quán: Long An
- Đội: TP.HCM I/ ĐT nữ Việt Nam
- Thành tích: VĐQG 2010, 2015, 2016, 2017; Vô địch AFF Cup 2019; Giành HCV SEA Games 2019

    Bình Luận