Cơ hội nào cho các đội hạng Nhất tại Cúp QG?

Tứ kết Cúp QG 2023 chỉ có 2 đội hạng Nhất góp mặt, nhưng khả năng đi tiếp của họ không nhiều. Trận chung kết Cúp QG giữa một đội V.League và một đội hạng Nhất, có lẽ chỉ trong mơ…
Cơ hội nào cho các đội hạng Nhất tại Cúp QG?

Sau vòng 1/8 Cúp QG, hầu hết các CLB hạng Nhất đều rơi rụng, tại vòng tứ kết người ta chỉ còn thấy xuất hiện 2 đội bóng của giải hạng Nhất ở sân chơi này là PVF CAND và Phù Đổng. Tuy nhiên, cũng đừng vội mừng, vì Phù Đổng có mặt nhờ suất đặc cách vào thẳng tứ kết, trong lúc PVF CAND đi tiếp do thắng một đội cũng đang thi đấu ở giải hạng Nhất là Phú Thọ.

Tại sao các đội hạng Nhất luôn gặp khó khăn khi tiến sâu ở Cúp QG. Câu trả lời khá đơn giản, bởi thực tế trình độ và lực lượng của các đội bóng ở giải hạng Nhất có chênh lệch quá lớn so với các CLB đang chơi tại V.League. Thậm chí nếu không đá ngoại binh, lực lượng nội binh của các đội V.League cũng vượt trội so với các đối thủ ở hạng Nhất, nên việc họ thắng là dễ hiểu.

Đấy là chưa kể, các đội bóng vì nhiều lý do cũng không quá hơn thua ở đấu trường Cúp QG. Đơn giản như trận Bình Định - Quảng Nam ở vòng 1/8 vừa qua, khi cả hai đội đều tung ra đội hình dự bị, nhưng lại chơi khá ngang ngửa. Trận đấu chỉ giải quyết thắng thua ở loạt lưu lưu 11m, với chiến thắng thuộc về Bình Định khi đội chủ nhà tung thủ môn số 1 Văn Lâm vào sân ở phút chót để bắt 11m. 

PVF CAND có mặt ở tứ kết do đá với Phú Thọ ở vòng 1/8 Cúp QG. Ảnh: Đức Cường

Sau trận đấu, HLV Văn Sỹ Sơn của Quảng Nam đã chia sẻ: “Không đi tiếp ở Cúp QG bọn anh cũng tiếc, nhưng giờ phải tập trung cho cuộc đua ở V.League em ơi, chứ có đi sâu ở Cúp QG cũng không giải quyết được chuyện gì, vì toàn gặp những đối thủ nặng ký”. 

Lời HLV Văn Sỹ Sơn nói chẳng sai, bởi hơn chục năm qua vòng tứ kết Cúp QG đều là sân đấu độc quyền của các CLB V.League. Nói đâu xa, ngay trong bản thông báo số 4 của BTC Cúp QG về lịch thi đấu của giải, người ta cũng đưa 4 đội bóng V.League vào lịch dự kiến của vòng bán kết, chứ không hề có PVF CAND - dẫu đây đang là ứng viên của cuộc đua vô địch giải hạng Nhất. Điều này cũng hoàn toàn chuẩn xác và phù hợp với tình hình thực tế thôi.

Lâu nay, không ít nhà chuyên môn đã đặt ra câu hỏi “bao giờ khoảng cách của các đội hạng Nhất mới có thể rút ngắn với V.League ở Cúp QG?”, nhưng vẫn chưa ai có thể trả lời dựa vào tình hình thực tế của bóng đá Việt Nam và nhất là trong bối cảnh các CLB đều đang vất vả để chạy ăn từng bữa như hiện nay. 

Trận chung kết Cúp QG giữa một đội bóng V.League và một CLB hạng Nhất, có lẽ vẫn chỉ là trong mơ!

    Bình Luận