Quang Hải, Hùng Dũng là chưa đủ, Hà Nội FC cần sự trở lại của ngoại binh

Hà Nội FC vừa có một chiến thắng 3-0 trước Đồng Tháp trong khuôn khổ vòng 1/16 Cúp quốc gia 2020, nhưng chiến thắng đó vẫn có nhiều điều để nói.

Sẽ là rất không công bằng nếu phủ nhận hoàn toàn những nỗ lực của các nội binh bên phía Hà Nội FC ở trận đấu này. Họ đã chơi rất ổn và ghi được tới 3 bàn thắng để giành chiếc vé vào vòng 1/8 Cúp quốc gia 202.

Nói như trợ lý Nguyễn Công Tuấn, chiến thắng với tỷ số bao nhiêu thì cũng vẫn là chiến thắng và BHL ghi nhận mọi nỗ lực của các cầu thủ trên sân. Tuy nhiên cũng không khó để thấy rằng chơi với toàn nội binh, Hà Nội FC không có được sức mạnh ghê gớm như thường lệ.

Trước một đội bóng hạng Nhất như Đồng Tháp, lại đang gặp phải khá nhiều vấn đề về nhân sự và đặc biệt là tinh thần sau khi tuyến trẻ của họ nhận án kỷ luật nặng từ VFF vì hành vi dàn xếp tỷ số, thế nhưng đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm đã không phát huy được hết sức mạnh của mình. Được chơi trên sân nhà, với tinh thần rất hưng phấn, tuy nhiên dàn sao đắt giá của đội bóng Thủ đô lại gặp khá nhiều khó khăn, nhất là ở khâu tạo cơ hội và ghi bàn.

Hà Nội FC vẫn cầm được nhiều bóng hơn, ban bật và tổ chức lên bóng có đường nét hơn dựa trên khả năng điều phối của bộ ba Hùng Dũng, Quang Hải, Thành Lương. Thế nhưng sức ép họ tạo được là không thật sự đáng kể giống khi có trong đội hình những ngoại binh chất lượng như Omar, Moses hay trước đó là Samson, Oseni. Không khó để nhận thấy cách chơi của Hà Nội FC có sự lệ thuộc nhất định vào phong độ của dàn sao ngoại. 

Quang Hải rõ ràng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội hay không có nhều khoảng trống và có cạ để tung ra những đường chuyền sát thủ như thường lệ

Có các cầu thủ ngoại này trong đội hình, những đường lên bóng của Hà Nội FC không quá rối rắm và phức tạp, đơn giản hơn và có chất lượng hơn. Việc Omar hay Kebe hiện diện trên hàng công và Moses ở trung tâm hàng tiền vệ, những người vừa có thể cầm bóng, làm tường lại vừa có thể bứt tốc, tỳ đè, ghi bàn cả bằng bóng bổng lẫn bóng sệt đã khiến các cầu thủ nội như Quang Hải, Hùng Dũng, Thành Lương rất dễ chơi. Ngay cả các cầu thủ chạy biên như Văn Kiên, Văn Dũng dễ dàng tìm ra cách phối hợp, tạt bóng hay tìm các khoảng trống để tấn công. 

Ở trận đấu với Đồng Tháp, Hà Nội FC cầm được nhiều bóng nhưng ở những tình huống phối hợp trước vòng cấm địa của đội bạn lại rối, phức tạp và có không nhiều pha đưa bóng vào vòng được các mũi tấn công tận dụng thành công. Ở trận này, Văn Đại đá tiền đạo cắm nhưng lại dứt điểm rất tệ và chỉ làm tốt ở khâu phối hợp hay quấy rối hàng thủ Đồng Tháp chứ chưa tận dụng tốt được những đường chuyền của Quang Hải, Văn Dũng, Đức Huy...

Ngân Văn Đại chỉ chơi ở mức tròn vai chứ chưa thể làm thay nhiệm vụ của các tiền đạo ngoại

Ở hiệp hai, việc BHL Hà Nội FC phải đẩy trung vệ Thành Chung lên đá tiền đạo hay hậu vệ cánh Văn Kiên dâng cao như một tiền vệ cánh, thậm chí là một cầu thủ đá tự do sát hàng tiền đạo cho thấy những khó khăn mà họ gặp phải. Hai bàn thắng ghi ở những phút cuối trận của đội bóng chủ nhà hầu hết từ các tình huông phản công, khi mà thể lực và sự tập trung của các cầu thủ Đồng Tháp đã suy giảm thấy rõ. 

Mặc dù HLV Nguyễn Công Tuấn khẳng định rằng Hà Nội FC xây dựng lối chơi dựa trên tập thể chứ không quá lệ thuộc vào vị trí nào, cầu thủ nào nhưng rõ ràng sau những gì đã thể hiện, rõ ràng họ vẫn đang rất cần sự trở lại của các ngoại binh. 

    Bình Luận