6 tháng thảm họa và nguy cơ hiển hiện với bóng đá Việt Nam

Những thất bại liên tiếp tại các giải đấu ở rất nhiều cấp độ khác nhau trong khoảng 6 tháng qua đang báo hiệu cho một giai đoạn tăm tối của bóng đá Việt Nam.

6 tháng thảm họa của bóng đá Việt Nam...

U23 Việt Nam vừa kết thúc hành trình tại VCK U23 châu Á 2024 bằng việc dừng chân tại tứ kết sau thất bại trước U23 Iraq. Dù đã hoàn thành mục tiêu đặt ra ban đầu là lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất nhưng rõ ràng, thành tích vừa qua không khiến NHM cảm thấy quá hài lòng nhất là khi chúng ta chỉ vượt qua 2 đối thủ yếu là Kuwait và Malaysia. Nói cách khác, sau giai đoạn thảm họa dưới thời HLV Philippe Troussier, bóng đá nam tại dải đất hình chữ S vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Việc U23 Việt Nam bị loại chỉ là 1 trong số rất nhiều giải đấu mà bóng đá Việt Nam đều phải sớm dừng bước trong khoảng 6 tháng qua. Trước đó, ĐT nam QG dưới sự chỉ đạo của HLV Philippe Troussier là đội dừng bước sớm nhất tại Asian Cup 2023 chỉ sau 2 trận thất bại (thua cả 3). Nguyễn Hoàng Đức và các đồng đội trắng tay trong cả 2 lượt trận trước Indonesia và gần như hết cửa đi tiếp tại VL World Cup 2026. 

6 tháng thảm họa và nguy cơ hiển hiện với bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

U23 Việt Nam dừng bước tại tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Không chỉ ở bóng đá nam, các đồng nghiệp nữ Việt Nam cũng bị loại trong chiến dịch giành vé dự Olympic. Huỳnh Như và các đồng đội giành 2 chiến thắng trước Ấn Độ và Uzbekistan nhưng thua 0-7 khi đối đầu Nhật Bản nên đành chia tay sớm bởi theo quy định chỉ 3 đội đầu bảng cùng đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất mới đi tiếp. Mới đây nhất, đội Futsal nam quốc gia cũng thất bại với mục tiêu có lần thứ 3 liên tiếp dự VCK Futsal World Cup khi bị đánh bại bởi Kyrgyzstan. Có thể nói, bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn thật sự thảm họa trong 6 tháng gần đây.

...và nguy cơ tiềm ẩn

Nhìn lại những thất bại của bóng đá Việt Nam ở các cấp độ trong suốt thời gian qua, có thể nhìn thấy rất nhiều nguy cơ đang đe dọa sự phát triển của môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S. Điểm chung của các kết quả trên là việc những nhân sự tốt nhất của chúng ta đã dần xuống phong độ trong khi các đối thủ ngày càng mạnh dần. Nó cho thấy sự đầu tư của các nhà quản lý là chưa thật sự tốt. 

Trong khi các trụ cột đang dần lớn tuổi, xuống phong độ hay gặp chấn thương thì chúng ta vẫn chưa tạo ra lớp kế cận thật sự xứng đáng ở cả nam và nữ. Màn trình diễn của lứa cầu thủ U23 Việt Nam có lẽ là minh chứng rõ nhất cho điều này khi những Quan Văn Chuẩn, Khuất Văn Khang hay Nguyễn Thái Sơn chẳng thể nào bắt kịp các đàn anh như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Văn Toàn. 

6 tháng thảm họa và nguy cơ hiển hiện với bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

Bóng đá Việt Nam đang có nguy cơ bị tụt xa so với các đối thủ khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, giải VĐQG ở cả nam, nữ và Futsal cũng chưa được quan tâm đúng mực, đặc biệt là giải nữ. Có quá ít các đội bóng khiến số lượng trận đấu cũng không nhiều để cầu thủ có điều kiện phát triển. Hệ thống đào tạo trẻ tại dải đất hình chữ S cũng còn nhiều bất cập khiến chúng ta chưa tìm ra các nhân tố mới thật sự tiềm năng.

Trong khi đó, vấn đề nhập tịch các nhân tố Việt kiều cũng không được thực hiện một cách nghiêm túc. Những người có trách nhiệm gần như chỉ nói suông mà chưa có chính sách, cơ chế hấp dẫn để thu hút nhân tài.

Với những gì đang diễn ra, người ta chưa nhìn thấy được viễn cảnh tươi sáng của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Thay vào đó là khả năng bị tụt lại rất xa so với các nền bóng đá khác trong khu vực và châu lục. Một sự thật đáng buồn đang hiển hiện trước mắt.

Danh Nguyễn | 05:21 29/04/2024
    Bình Luận