Ghế nóng tại ĐT Việt Nam: Bất ngờ vào giờ chót?

Danh tính vị tân thuyền trưởng sẽ dẫn dắt ĐT Việt Nam trong thời gian tới hứa hẹn sẽ mang lại bất ngờ thú vị cho người hâm mộ.

Sau khi chia tay HLV Philippe Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang cùng Hội đồng HLV Quốc gia tiến hành lựa chọn thuyền trưởng mới cho ĐTQG. Theo tiết lộ của Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú, danh tính người dẫn dắt Những chiến binh Sao Vàng sẽ được công bố vào cuối tháng 04 hoặc đầu tháng 05 này. Hiện tại, đang có rất nhiều đồn đoán về người kế nhiệm vị "Phù thủy trắng". Dẫu vậy, bất ngờ rất có thể sẽ xảy đến vào thời điểm quyết định.

Để chọn được vị tân thuyền trưởng cho ĐT Việt Nam, VFF và Hội đồng HLV Quốc gia đã đưa ra những tiêu chí hết sức cụ thể. Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết: "Để tuyển chọn HLV sẽ cần nhiều tiêu chí. Các tiêu chí đấy sẽ giúp liên đoàn đánh giá được ứng viên có đạt được định hướng của mình hay không. Đó là có chuyên môn tốt, hiểu được văn hóa và bóng đá Việt Nam, biết chấp nhận sự khác biệt".

Ghế nóng ĐT Việt Nam: Sẽ có bất ngờ giờ chót - Bóng Đá

Nhiều HLV ứng cử vào vị trí thuyền trưởng của ĐT Việt Nam.

"Các HLV từng làm việc ở châu Á hoặc là người châu Á có lợi thế là hiểu được văn hóa Việt Nam hơn. Tuy nhiên, đấy chưa phải là điều kiện đủ. Bộ phận chuyên môn của VFF đã xây dựng hệ thống tiêu chí để xin ý kiến đóng góp của Hội đồng HLV quốc gia với các tiêu chí cơ bản như chuyên môn tốt, có thành tích tốt trong thời gian huấn luyện gần đây, có triết lý bóng đá phù hợp với cầu thủ Việt Nam, tư cách tốt, phát ngôn chuẩn mực và ưu tiên các HLV hiểu rõ về bóng đá Đông Nam Á đặc biệt là bóng đá Việt Nam cũng như mức lương đề xuất phù hợp", ông Trần Anh Tú nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều HLV nộp hồ sơ xin ứng cử vào chiếc ghế nóng của ĐTQG. Đó là các HLV gồm Kim Sang-sik cùng Kim Do-hoon (Hàn Quốc), Emanuele Rinaldi lẫn Roberto Donadoni (Ý), HLV Luisma Hernandez (Tây Ban Nha), Christian Zermatten (Thụy Sĩ), cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan Alexandre Polking hay Akira Nishino và có cả trợ lý của thầy Park là Lee Young-jin. Bên cạnh đó, các chiến lược gia tại V-League như Lê Huỳnh Đức, Chu Đình Nghiêm hay Velizar Popov cũng được nhắc tới. Vậy ai có thể đáp ứng gần nhất với tiêu chí của VFF?

Nếu dựa vào tiêu chí hiểu biết sâu sắc về bóng đá Việt Nam và ĐNÁ thì các HLV đến từ châu Âu như Emanuele Rinaldi lẫn Roberto Donadoni (Ý), HLV Luisma Hernandez (Tây Ban Nha), Christian Zermatten (Thụy Sĩ) tất nhiên là không phù hợp, thậm chí có thể mang rủi ro lớn sẽ đi theo bước đường của ông thầy Philippe Troussier. Trong khi đó, các chiến lược gia người Hàn Quốc như Kim Sang-sik cùng Kim Do-hoon cũng chưa có quãng thời gian làm việc tại Việt Nam hay ĐNÁ. Hơn nữa, mức lương của những ứng viên kể trên chưa chắc phù hợp với yêu cầu của VFF.

Ghế nóng ĐT Việt Nam: Sẽ có bất ngờ giờ chót - Bóng Đá

HLV Lee Young-jin sẵn sàng ngồi vào ghế nóng tại ĐT Việt Nam.

Trong bối cảnh, ĐT Việt Nam gần như đã bị loại sau VL thứ 2 World Cup 2026 và không còn nhiều giải đấu trong giai đoạn tiếp theo, các HLV nội bỗng trở nên phù hợp với mục tiêu ngắn hạn. Họ hiểu rõ bóng đá Việt Nam, có chuyên môn không hề kém các nhà cầm quân nước ngoài nên hoàn toàn có thể làm việc cùng Những chiến binh Sao Vàng cho mục tiêu lấy lại niềm tin của NHM. Tuy nhiên, đa số các thuyền trưởng nội lại tỏ ra rất e ngại cầm quân bởi nhiều vấn đề. HLV nội rất dễ bị soi mói về chuyên môn, khó thể hiện cái uy, cái tầm tại ĐTQG, điều đã được thể hiện rõ ở các đời của ông Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng hay Hoàng Văn Phúc.

VFF dường như muốn nhiều hơn so với mục tiêu ngắn hạn với các HLV nội. Bởi vậy, họ khá ưu tiên các vị chiến lược gia có kinh nghiệm, đáp ứng tiêu chí và đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Về điều này, chiến lược gia Lee Young-jin, trợ lý thân tín của ông Park lại hoàn toàn phù hợp. Đây hoàn toàn có thể trở thành phương án gây bất ngờ lớn nhất cho NHM.

HLV Lee Young-jin cũng thổ lộ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu nhận được lời mời. Hiện tại, ông cũng nằm trong danh sách xem xét của VFF. Bên cạnh đó, việc từng làm việc tại dải đất hình chữ S với vai trò trợ lý cho ông Park Hang-seo cũng giúp chiến lược gia sinh năm 1963 chiếm được cảm tình của nhiều cầu thủ và NHM. Hãy chờ xem bất ngờ có xảy ra trong thời gian tới.

Danh Nguyễn | 04:55 13/04/2024
    Bình Luận