HAGL và nỗi buồn tại ĐT Việt Nam

Cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo HAGL đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu tại ĐT Việt Nam.

Trước một ngày sang Trung Quốc để chuẩn bị cho các màn đọ sức ở dịp FIFA Days tháng 10, HLV Philippe Troussier đã rút gọn danh sách của ĐT Việt Nam xuống còn 28 cái tên. Bên cạnh những gương mặt gạo cội, vị "Phù thủy trắng" quyết định trao cơ hội cho một số ngôi sao trẻ vừa tỏa sáng thời gian qua. Nhìn vào các nhân tố được chiến lược gia người Pháp lựa chọn, NHM CLB HAGL có lẽ sẽ cảm thấy chạnh lòng bởi Nguyễn Tuấn Anh là cầu thủ duy nhất của đội bóng Phố Núi được góp mặt.

Bên cạnh "chàng Nhô", hai cái tên khác cũng trưởng thành từ lò đào tạo HAGL là Nguyễn Văn Toàn và Triệu Việt Hưng cũng sẽ theo chân các đồng đội ở các trận đấu tới. Tuy vậy, giờ đây, chàng trai gốc Hải Dương đã là người của Nam Định còn Việt Hưng chơi cho Hải Phòng chứ không còn khoác áo cho đội chủ sân Pleiku. Đáng buồn thay, hàng loạt các tuyển thủ khác từng xuất thân từ Phố Núi và có thời gian dài lên tuyển như Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Phong Hồng Duy, Vũ Văn Thanh đều vắng mặt.

HAGL và nỗi buồn tại ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Nguyễn Tuấn Anh là cái tên duy nhất thuộc biên chế HAGL tại ĐT Việt Nam.

Đã từng có thời điểm, HAGL là cái nôi cung cấp các cầu thủ cho ĐTQG Việt Nam. Ngoài những cái tên nói trên, Lương Xuân Trường được xem là tiền vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam trong những năm trước đây. Châu Ngọc Quang hay Trần Minh Vương đều là những nhân tố tốt đã từng được lên tuyển. Tuy vậy, theo thời gian, tất cả đã lùi vào quá khứ khi họ đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu của các HLV.

Không phải đến thời HLV Philippe Troussier, các nhân tố của HAGL mới bị mất hút trong thành phần của ĐT Việt Nam. Ngay cả ở thời điểm ông Park Hang-seo còn dẫn dắt, họ cũng chưa bao giờ là sự lựa chọn hàng đầu trong màu áo Những chiến binh Sao Vàng. Rõ ràng, điều này phản ánh rõ chất lượng của các cầu thủ Phố Núi chưa phù hợp với yêu cầu tại ĐTQG.

Đáng tiếc hơn, khi HLV Philippe Troussier mở rộng cơ hội cho các nhân tố trẻ được góp mặt, cầu thủ HAGL vẫn mất hút. Những niềm hy vọng như Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt hay Nguyễn Thanh Nhân chỉ tỏa sáng ở các giải trẻ nhưng không đủ sức góp mặt trong thành phần của ĐT Việt Nam, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Rõ ràng, sau lứa Công Phượng, Văn Toàn, đội bóng của bầu Đức đang thiếu hẳn một thế hệ kế thừa thật sự chất lượng.

HAGL và nỗi buồn tại ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Cầu thủ HAGL không còn là sự lựa chọn hàng đầu tại ĐT Việt Nam.

Sau khi chia tay rất nhiều trụ cột thuộc học viện khóa 1 HAGL Arsenal JMG, HLV Kiatisuk Senamuang và bầu Đức từng phát biểu sẽ xây dựng lớp thế hệ kế thừa để phục vụ cho ĐT Việt Nam trong thời gian tới. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, tham vọng ấy có lẽ khá xa xỉ khi HLV Philippe Troussier đã có trong tay nhiều nhân tố trẻ tiềm năng để lựa chọn, trong đó rất ít cầu thủ đến từ đội chủ sân Pleiku nằm trong kế hoạch. Rõ ràng, giờ đây, Zico Thái cần thực tế hơn và tập trung cho CLB của mình tại đấu trường V-League 2023/2024, khi con đường đi sắp tới được dự báo sẽ lắm chông gai.

Danh Nguyễn | 05:36 08/10/2023
    Bình Luận