Chuyển nhượng cầu thủ Việt Nam theo chuẩn châu Âu, SAO nào giá gần 50 tỷ đồng?

Bóng đá Đông Nam Á vốn bị coi là vùng trũng của châu Á. Cũng bởi thế, nhiều cầu thủ tài năng trong khu vực này không được đánh giá đúng tài năng và giá trị, trong đó bao gồm nhiều tuyển thủ Việt Nam...

Cách tính giá trị chuyển nhượng

Vừa mới đây, Trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES (CIES Football Observatory) đưa ra định giá thường niên về giá trị các cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Theo cuộc khảo sát và thẩm định này, hai cầu thủ Marcus Rashford và Erling Braut Haaland đang là những người được đánh giá cao nhất, với giá trị dao động trong khoảng 150 - 200 triệu euro.

Bóng đá Việt Nam hiện có nhiều tài năng sáng giá

CIES không đủ tiềm lực để thực hiện một cách rộng rãi trên toàn cầu, và khu vực Đông Nam Á, thậm chí cả châu Á bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu sử dụng phép tham chiếu của CIES vào bóng đá Việt Nam, có thể thấy giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ Việt Nam đang bị nhìn nhận thấp hơn tiềm năng mà họ có.

Hiện trang thẩm định giá trị cầu thủ Transfermarkt hiện đang định giá toàn bộ đội hình của ĐTQG Việt Nam (23 cầu thủ) có giá 4,63 triệu euro. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đang được Transfermarkt định giá cao nhất với 9,55 triệu euro.

ĐT Việt Nam thậm chí còn thua cả Indonesia, đội bóng đang ở trong giai đoạn khủng hoảng và thiếu vắng tài năng trầm trọng (5,4 triệu euro) hay Philippines (5,2 triệu euro)... Đây đang là con số được người hâm mộ trên thế giới tham khảo để nhìn vào nền bóng đá Việt Nam nói chung và các cầu thủ ngôi sao nói riêng.

Theo Transfermarkt, 5 cầu thủ Việt Nam có giá trị chuyển nhượng cao nhất lúc này là Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn và Đặng Văn Lâm. Tất cả đều có chung mức định giá 300.000 euro.

Nhưng cách tính hiện tại của Transfermarkt và CIES Football Observatory không có sự đồng nhất, mà mỗi đơn vị có một hệ quy chiếu khác nhau. Ví dụ, theo CIES, Rashford và Haaland đang đắt giá nhất với khoảng 150 - 200 triệu euro. Tuy nhiên theo Transfermarkt, Rashford hiện chỉ có giá 85 triệu euro và xếp thứ 15. Trong khi đó, Erling Haaland xếp thứ tư với 110 triệu euro, còn người đắt giá nhất lại là Kylian Mbappe (180 triệu euro).

Phương pháp định giá của Transfermarkt có 8 điểm mấu chốt: Tuổi cầu thủ, quốc gia, vị trí thi đấu, sự phổ biến, tiền sử chấn thương, sự trung thành, khả năng thích nghi, thành tích cá nhân. CIES có hệ quy chiếu phức tạp hơn, với tổng cộng 20 tiêu chí tổng hòa, trong đó nhấn mạnh vào 3 điểm chính: Tuổi tác, mức độ nổi tiếng và thành tích cá nhân.

Quang Hải đắt giá nhất

Dựa trên hệ quy chiếu này, bóng đá Việt Nam hiện đang sở hữu ít nhất 1 cầu thủ được định giá chạm hoặc vượt mốc 1 triệu euro, đó là trường hợp của Nguyễn Quang Hải. Cầu thủ này vẫn còn rất trẻ, chỉ mới 23 tuổi lại thi đấu ở vị trí cầu thủ tấn công.

Chuyển nhượng cầu thủ Việt Nam theo chuẩn châu Âu, SAO nào giá gần 50 tỷ đồng? - 3

Quang Hải được đánh giá là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất

Sau thành công của giải U23 châu Á 2018 cũng như hàng loạt giải đấu lớn sau đó như ASIAD 2018, AFF Cup 2018, SEA Games 2019... Quang Hải trở thành ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại.

Quang Hải đang có bộ sưu tập danh hiệu tập thể và cá nhân khổng lồ, hơn rất nhiều cầu thủ Việt Nam khác. Anh vô địch V-League 3 lần với Hà Nội FC, lọt vào chung kết play-off liên khu vực AFC Cup 2019...

Ở khía cạnh cá nhân, Quang Hải sở hữu Quả bóng vàng Việt Nam 2018, Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2019, Cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2019 và top 15 cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2018, top 17 châu Á năm 2019...

Hơn nữa, Quang Hải hiện được cho là lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng ở cả Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí Tây Ban Nha. Do vậy, khả năng xảy ra các thương vụ chuyển nhượng đình đám của Quang Hải cao hơn nhiều đồng nghiệp khác của bóng đá Việt Nam.

Thực ra, Đoàn Văn Hậu suýt chút nữa đã trở thành cầu thủ Việt Nam có giá trị chuyển nhượng lên đến đơn vị triệu euro. Theo đó, bản hợp đồng cho mượn của anh với Heerenveen có điều khoản mua đứt được cho là 1,2 triệu euro, kèm theo 300.000 euro phí mượn trong 1 năm. Nếu được tạo cơ hội nhiều hơn, Văn Hậu nay đã thuộc biên chế đội bóng Hà Lan với tổng giá trị lên đến 1,5 triệu euro.

Ngoài Transfermarkt và CIES Football Observatory, mới đây công ty kiểm toán tài chính hàng đầu thế giới KPMG cũng đưa ra cách tính giá trị cầu thủ của mình. Và dựa trên 10 tiêu chí mà KPMG, Quang Hải thậm chí được đánh giá tới 1,7 triệu euro (tương đương 46,8 tỷ đồng), ngang bằng với ngôi sao Chanathip Songkrasin của Thái Lan.

    Bình Luận