Dấu ấn HAGL ở tuyển Việt Nam tại VL World Cup 2022

Ba trận đấu cuối của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 là ba trận đấu mà các cầu thủ HAGL đều để lại dấu ấn đậm nét ở tuyển Việt Nam.

Trong danh sách 29 cầu thủ sang UAE thi đấu tập trung ở ba trận còn lại của bảng G, HLV Park Hang Seo gọi 7 cầu thủ của HAGL, chiếm 24%. Đó là Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy và Minh Vương. Trong số đó, chỉ có hai trận, cầu thủ HAGL không được đăng ký trong danh sách 23 cầu thủ thi đấu. Các trận gặp Malaysia và UAE, Tuấn Anh vắng mặt vì chấn thương.

Và cả 7 cầu thủ này đều có cơ hội ra sân. Theo các cách khác nhau, họ thể hiện dấu ấn cá nhân. Đặc biệt, cả 8 bàn thắng của tuyển Việt Nam đều in dấu giày của cầu thủ phố Núi.

Công Phượng được ra sân ở ba trận vừa qua và có bàn thắng đầu tiên ở
VL World Cup 2022. Ảnh: P.H

Không bất ngờ

Ngoại trừ Tuấn Anh, 6 cầu thủ còn lại đều đóng góp vào các bàn thắng của tuyển Việt Nam. Ở chiến thắng 4-0 trước Indonesia, Hồng Duy thực hiện hai đường kiến tạo để Tiến Linh, Quang Hải ghi bàn. Công Phượng có một bàn thắng. Xuân Trường kiến tạo cho Vũ Văn Thanh.

Bước sang trận gặp Malaysia, Xuân Trường đá phạt góc, Văn Hậu kiến tạo Tiến Linh để ghi bàn. Văn Toàn ngã trong vòng cấm kiếm về penalty cho tuyển Việt Nam, Quế Ngọc Hải ấn định chiến thắng 2-1 cho đội nhà. Đến trận thua 2-3 trước UAE, Minh Vương là điểm sáng sau khi được vào sân từ ghế dự bị. Anh thực hiện pha kiến tạo để Tiến Linh rút ngắn tỷ số 1-3 trước khi ghi bàn thứ hai vào lưới đối thủ.

Ở 5 trận đấu trước đó, số lượng cầu thủ HAGL lên tuyển vẫn luôn dao động từ 4-6 cầu thủ. Tuy vậy, màn thể hiện của họ lại chưa đáp ứng sự kỳ vọng. Vũ Văn Thanh chỉ ra sân 50 phút. Xuân Trường không có đóng góp vì chấn thương. Công Phượng chỉ được trao cơ hội đá chính một trận, không ghi bàn thắng nào cũng không có đường kiến tạo. Hồng Duy không cạnh tranh được vị trí với Văn Hậu. Chỉ có Tuấn Anh – Văn Toàn thường xuyên được sử dụng và đóng góp vào lối chơi của tuyển Việt Nam. Song, cả hai cũng không trực tiếp in dấu giày vào các bàn thắng của tuyển Việt Nam.

Đã có sự thay đổi đáng kể về tầm quan trọng, sự hiệu quả của cầu thủ HAGL ở tuyển. “Ở thời điểm này, các cầu thủ thể hiện rất tốt. Kết quả vừa rồi xứng đáng với nỗ lực. Cả 7 cầu thủ đều thể hiện được và có phong độ cao”, trợ lý HLV ở HAGL, Dương Minh Ninh chia sẻ.

Theo ông Ninh, ông không bất ngờ vì những năm gần đây, các cầu thủ đều khẳng định mình, từ các đường kiến tạo đến ghi bàn. Vấn đề quan trọng vào sân, cầu thủ thể hiện như thế nào. Ngoài ra, tâm lý của các cầu thủ cũng thoải mái.

Trong khi đó, BLV Quang Huy cho rằng: “Dưới thời HLV Park Hang Seo, kể cả cầu thủ HAGL đá không tốt ở CLB nhưng họ vẫn đảm bảo vị trí ở tuyển. Tuy nhiên, lúc này với Kiatisuk, họ đã cứng cáp hơn. Hằng ngày họ được tập luyện, thi đấu trong môi trường tốt hơn thì ắt hẳn, lên tuyển hay hơn. Ngay từ đầu, tôi nhận định, bản thân cầu thủ HAGL tốt thì sẽ đóng góp thiết thực cho ĐTQG.

Đồng thời, cách Kiatisuk vận hành theo sơ đồ 3-5-2 là hướng gợi mở cho thầy Park. Ở đợt này, từ sơ đồ chiến thuật đến cách vận hành, đội tuyển đều vào khung và có những cái tiếp thu từ sự thể hiện tốt của HAGL”.

Khó đá chính ở tuyển Việt Nam

Theo BLV Quang Huy, HAGL có nền tảng đào tạo cơ bản, lại đạt được trạng thái tốt ở CLB nên việc họ đá tốt ở đội tuyển là đương nhiên. Ông Park vốn mát tay, hiểu họ thì không có gì bất ngờ. Vấn đề sử dụng con người như thế nào là do ở HLV, quan trọng là đội bóng đạt được mục đích, bởi không ai hiểu cầu thủ bằng HLV cả. 

Minh Vương ghi dấu ấn đậm nét với những phút ít ỏi được trao cơ hội. Ảnh: P.H

Ở ba trận đấu vừa qua, khi được trao cơ hội những Vũ Văn Thanh, Hồng Duy hay Minh Vương đều làm tốt nhiệm vụ. Tuy vậy, BLV Quang Huy cho rằng, sẽ rất khó để những cầu thủ này đóng vai “kép chính” ở tuyển.

“Ở trận đấu với UAE, Minh Vương vào sân khi thế trận đã dễ rồi. Các đội bóng vùng Vịnh cũng không có sự tập trung tối đa nên dễ đá chứ còn thời điểm khác cũng không dễ dàng như vậy. Tôi hy vọng Minh Vương được sử dụng nhiều hơn chứ nếu đá từ đầu thì khó.

Tôi hơi tiếc khi hai trận trước đó, Vương không đá phút nào dù mỗi trận được thay 5 người. Cậu ấy là người cần cù, cầu tiến, chịu khó. Hai trận bế tắc thời ông Park thì Minh Vương là người tỏa sáng. Có thể thời điểm đó đối phương mệt, được tung vào mới thể hiện được vậy.

Còn với Văn Thanh – Hồng Duy, do hai đối thủ Malaysia và UAE mạnh nên mọi người chưa nhìn nhận thấu đáo. Thật sự không dễ nhận xét khi những gì chưa diễn ra. Đó cũng chỉ là phỏng đoán, có khi còn không bằng so với cặp Đoàn Văn Hậu – Trọng Hoàng. Dù sao sức vóc của Hoàng và Hậu vượt trội. Tuyển Việt Nam còn một loạt trận đấu sắp tới để tính toán. Từ đây đến đó còn nhiều thời gian, sẽ có những biến động nhất định. Nếu Đoàn Văn Hậu khỏe mạnh, vị trí hậu vệ cánh trái khó mà thoát khỏi tay.

HAGL trong vài năm nữa là nguồn lực quan trọng của đội tuyển. Còn dùng người thế nào trước từng đối thủ là do ông Park. Bản thân ông ấy đang thành công thì mình nên tôn trọng. 

Cứ từng chiến dịch, ông Park cài người mới vào chứ không khư khư với người cũ. Nhưng cách cài của ông ấy không mạo hiểm với con người mới mẻ hoàn toàn. Bởi trong tay ông là bộ khung tinh nhuệ, hiểu nhau, trẻ trung. Trong đội ngũ như thế này, để chen được chân vào rất khó”, BLV Quang Huy phân tích.

    Bình Luận