ĐT Việt Nam và điều dang dở của HLV Park Hang Seo trước Thái Lan

Park Hang Seo là HLV ĐT Việt Nam “cứng” nhất mỗi khi gặp Thái Lan trong lịch sử. Nhưng khi đội bóng xứ chùa vàng bổ nhiệm ông thầy người Nhật - Akira Nishino, ông Park không một lần giúp Việt Nam có được thắng lợi.

ĐT Việt Nam và điều dang dở của HLV Park Hang Seo trước Thái Lan

5 năm trước, màn so tài trên băng ghế chỉ đạo giữa các HLV Hàn Quốc và Nhật Bản dẫn dắt ĐT Việt Nam, Thái Lan đã diễn ra. Khi ấy, HLV Park Hang Seo của ĐT Việt Nam và Akira Nishino bên phía Thái Lan đã bất phân thắng bại. Sau nửa thập kỷ, trận chiến ấy trở lại với những cái tên mới: Kim Sang Sik và Masatada Ishii.

Kỳ phùng địch thủ

Nhắc đến bóng đá Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan được xem như kỳ phùng địch thủ. Nghĩ tới bóng đá Đông Á nói riêng và châu Á nói chung, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là hai thế lực đối địch tầm cỡ. Đã có một giai đoạn dài, Nhật Bản không thể dự World Cup vì cái bóng quá lớn tại Đông Á của Hàn Quốc. Cũng từng có một thời gian không ngắn trong lịch sử, Việt Nam chứng kiến Thái Lan là ông vua khu vực.

Nhưng cũng trong dòng chảy phát triển của bóng đá, Việt Nam hay Nhật Bản với sự bền bỉ cũng trỗi dậy mạnh mẽ, qua đó trở thành những đối thủ đáng gờm của Thái Lan, Hàn Quốc. Tính đối đầu đầy hấp dẫn càng nhân lên gấp bội khi cách đây 5 năm, ĐT Việt Nam cực thịnh dưới thời HLV Hàn Quốc - Park Hang Seo. Trong khi đó, Thái Lan sau khi bị “Những chiến binh sao Vàng” vượt mặt đã quyết định mời Akira Nishino - nhà cầm quân người Nhật đã tạo nên tiếng vang tại World Cup 2018.

ĐT Việt Nam và điều dang dở của HLV Park Hang Seo trước Thái Lan

Ngay khi Thái Lan đưa ông Nishino lên ghế nóng, HLV Park Hang Seo đã dành sự tôn trọngvà nghiên cứu kỹ càng. Trong buổi họp báo đầu tiên đề cập đến HLV người Nhật, nhà cầm quân Hàn Quốc đã phân tích tỉ mỉ từng thông tin liên quan đến đồng nghiệp.

Thực tế, Việt Nam và Thái Lan dưới thời hai HLV Hàn Quốc, Nhật Bản đã tạo nên những trận đấu bất phân thắng bại trong năm 2019, từ SEA Games cho đến vòng loại World Cup lúc bấy giờ. Trong đó ở góc độ chuyên môn, ông Park có phần may mắn hơn HLV đến từ Nhật Bản. Bởi những trận hoà vất vả ấy suy cho cùng vẫn giúp Việt Nam đi tiếp hành trình.

Phiên bản 2.0

Thái Lan dưới thời HLV Nishino là một tập thể bản sắc và tạo ra không ít khó khăn cho Việt Nam của HLV Park Hang Seo. Trước khi ông Polking cùng Thái Lan 2 lần đánh bại Việt Nam được dẫn dắt bởi ông Park vốn ở cuối nhiệm kỳ, duy chỉ có Nishino là HLV hiếm hoi cầm quân một đội Đông Nam Á mà khiến nhà cầm quân Hàn Quốc không thể giành chiến thắng cùng “Những chiến binh sao Vàng”.

Bẵng đi 5 năm, một cuộc đấu trí giữa hai HLV đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, với 2 đội tuyển được dẫn dắt là Việt Nam, Thái Lan lại tái hiện ở Đông Nam Á. Kim Sang Sik, học trò cũ của ông Park Hang Seo đang trải qua những trận đấu đầu tiên cùng “Những chiến binh sao vàng”. Trong khi đó, Masatada Ishii cũng đang thao lược với “Bầy voi chiến”.

ĐT Việt Nam và điều dang dở của HLV Park Hang Seo trước Thái Lan

Khác với 2 người tiền nhiệm Park Hang Seo, Nishino, cả 2 HLV hiện tại dẫn dắt Việt Nam, Thái Lan còn khá trẻ. Ở tuổi 47, ông Kim Sang Sik đã giành những thành công cùng Jeonbuk Hyundai Motors tại Hàn Quốctrước khi dẫn dắt ĐT Việt Nam. Trong khi đó, gần như cùng thời kỳ (2021 - 2023), vị HLV 57 tuổi - Ishii cũng đã tạo nên tiếng vang với Buriram United với 2 chức vô địch Thai League, Cúp Quốc gia Thái Lan và Cúp Liên đoàn Thái Lan liên tiếp.

Cũng khác với ông Park hay Nishino, kinh nghiệm cầm quân để tạo nên tính đối địch của HLV Kim và Ishii cũng mới chỉ gói gọn ở cấp CLB chuyên nghiệp, thay vì tầm cỡ ĐTQG như bậc tiền bối. Dẫu vậy, việc trở thành HLV xuất sắc nhất các giải quốc gia (với Kim là K-League 2021 và Ishii là J.League 2016; Thai League 2021/22, 2022/23) cũng là minh chứng bước đầu cho năng lực dẫn dắt ĐT Việt Nam và Thái Lan.

Hôm nay, ông Kim cùng ĐT Việt Nam sẽ so tài cao thấp trận đầu tiên với HLV Ishii bên phía ĐT Thái Lan. Đó cũng sẽ là điểm xuất phát cho một trận chiến mới, của hai nền bóng đá hàng đầu khu vực được dẫn dắt bởi những HLV đại diện cho 2 nền bóng đá top đầu châu Á!

    Bình Luận