FIFA họp chốt vòng loại World Cup: Thái Lan sẽ hưởng lợi hơn Việt Nam?

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến nền bóng đá cả thế giới. Cụ thể nhất, đó chính là vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, mà lẽ ra ĐT Việt Nam sẽ ra sân thi đấu ngày 31/3 tới với ĐT Malaysia.

Ngày 17/3, LĐBĐ châu Âu nhóm họp và đi đến quyết định hoãn tổ chức vòng chung kết EURO sang mùa hè 2021. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn lãnh thổ châu Âu buộc giới quan chức bóng đá lục địa già phải có phương án đối phó được cho là bất khả kháng này. Và nó có ảnh hưởng lớn đến nền bóng đá không chỉ ở châu Âu, mà còn tác động đến cả thế giới bóng đá nói chung.

FIFA họp chốt vòng loại World Cup: Thái Lan sẽ hưởng lợi hơn Việt Nam? - 1

ĐT Việt Nam có thể đá trận gặp Malaysia vào tháng 8

Người ta chờ đợi rằng sau khi EURO hoãn đến mùa hè 2021, thì LĐBĐ thế giới (FIFA) sẽ có ứng biến tiếp theo như thế nào đối với vòng loại World Cup 2022. Vào ngày 20/3 tới đây, tại Zurich (Thụy Sỹ), FIFA sẽ nhóm họp khẩn cấp để đi đến thống nhất về vấn đề lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022.

Nếu như UEFA nhóm họp chỉ giải quyết các vấn đề thuộc về bóng đá châu Âu, thì cuộc họp của FIFA tới đây ảnh hưởng đến nền bóng đá toàn thế giới, và ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình thi đấu của ĐTQG Việt Nam.

Theo kế hoạch ban đầu, ĐTQG Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân của ĐT Malaysia vào ngày 31/3 tới. Do đại dịch Covid-19, trận đấu này cũng như rất nhiều trận đấu khác của vòng loại World Cup 2022 trên toàn thế giới phải bị hoãn đến cuối năm 2020.

Vấn đề là hoãn đến khi nào? Và đây chính là nội dung của cuộc họp mà FIFA sẽ tiến hành vào ngày 20/3. Mới đây, phía LĐBĐ Indonesia công bố kế hoạch được cho là từ phía nước này, với việc hoãn các trận đấu vòng loại World Cup 2022 đến tháng 10 và tháng 11.

Theo đó, do tình hình dịch cúm lan rộng, LĐBĐ Indonesia quyết định hoãn trận đấu với Thái Lan đến ngày 8/10, và trận đấu với UAE đến ngày 13/10. Một tháng sau đó, vào ngày 12/11, đội tuyển do HLV Shin Tae Yong dẫn dắt sẽ đối đầu ĐT Việt Nam ở lượt trận thi đấu kế tiếp ở bảng G. Theo lịch ban đầu, hai đội sẽ gặp nhau vào ngày 4/6.

FIFA họp chốt vòng loại World Cup: Thái Lan sẽ hưởng lợi hơn Việt Nam? - 2

Thái Lan hứa hẹn sẽ hưởng lợi nếu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đá vào tháng 8

Tuy nhiên, vừa mới đây, truyền thông Thái Lan tiết lộ rằng các trận đấu của ĐTQG nước này thuộc bảng G vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra vào tháng 8, thay vì tháng 10 và 11 như đề xuất của LĐBĐ Indonesia. Cụ thể, tờ Siamsports cho rằng ĐT Thái Lan sẽ chạm trán Indonesia trong khoảng thời gian từ 31/8 - 6/9, gặp UAE trong khoảng thời gian từ 5 đến 13 tháng 10 và thời điểm trận gặp Malaysia sẽ diễn ra vào giữa tháng 10.

Nếu thông tin này là xác thực - và cuộc họp của FIFA ngày 20/3 tới đây đi đến thống nhất này, thì ĐTQG Thái Lan sẽ hưởng lợi nhất định. Bởi lẽ, "Voi chiến" sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho AFF Cup 2020 - dự kiến sẽ diễn ra vào 23/11 - 31/12 năm nay.

Còn với ĐT Việt Nam, bất kể FIFA sắp xếp lịch vòng loại World Cup thế nào cũng đều có tác động lớn đối với kế hoạch bảo vệ chức vô địch AFF Cup của thầy trò HLV Park Hang Seo. Nếu phải đá vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10 và 11 như lịch trình ban đầu thì ĐT Việt Nam cùng Thái Lan, Malaysia, Indonesia…đều chỉ có khoảng chừng 10 ngày để chuẩn bị cho giải Vô địch Đông Nam Á 2020.

    Bình Luận