Giành 6 điểm, tuyển Việt Nam vẫn có thể nếm trái đắng

Kịch bản cho tấm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với tuyển Việt Nam sẽ trở nên khó lường.

HLV Park Hang Seo hay đội trưởng Quế Ngọc Hải từng cho rằng, tuyển Việt Nam sẽ cố gắng giành ở mức 6 điểm trong ba trận còn lại. Đây được xem là điểm số an toàn để đoàn quân của HLV Park Hang Seo bước vào vòng loại thứ ba. Dù vậy, mọi kịch bản đều rất khó đoán định và kể cả khi giành 6 điểm, xác suất dừng bước vẫn xảy đến với tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đang nắm quyền tự quyết ở bảng G khi đang đứng đầu bảng với 11 điểm. Ảnh: P.H

Cụ thể, 6 điểm đó xảy đến trước Indonesia và Malaysia; Việt Nam sẽ thu về 17 điểm. Tuy nhiên, đặt giả thiết, tuyển Việt Nam thua UAE và đội quân của HLV Bert van Marwijck toàn thắng 3 trận còn lại, ngôi nhất bảng thuộc đội bóng vùng Vịnh. Lúc đó, Việt Nam kém đối thủ 1 điểm.

Nếu trường hợp này xảy ra, đoàn quân áo đỏ trông chờ vào một trong 5 vị trí thứ nhì có thành tích tốt nhất. Bởi lẽ, với 19 điểm đang có, chủ nhà của World Cup 2022 là Qatar cầm chắc một suất trong 8 ngôi vị đầu bảng hoặc 4 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất.

Dựa trên bảng xếp hạng các đội hạng nhì hiện tại, nguy cơ đoàn quân của HLV Park Hang Seo bị bật khỏi Top 5 vẫn hiển hiện. Lúc này, điểm số của Việt Nam khi trừ đi hai chiến thắng trước Indonesia chỉ còn 11 điểm.

Bảng A: Trung Quốc đang là đội xếp thứ nhì với 10 điểm, kém Syria 5 điểm và hơn Philippines 3 điểm. Đoàn quân của HLV Li Tie đang chiếm ưu thế cho cuộc đua về nhì. Ở ba trận còn lại, họ gặp Syria, Philippines và Maldives. Đặt trường hợp, Trung Quốc thắng cả ba, họ sẽ thu về 9 điểm để nâng tổng số điểm lên thành 19. Khi đó, kết quả hai trận đấu với đội cuối bảng Guam không được tính đến thì đội bóng này vẫn sở hữu 13 điểm.

Bảng B: Australia với 5 trận toàn thắng cầm chắc ngôi đầu bảng. Vị trí nhì bảng là cuộc đua tranh giữa Jordan và Kuwait khi có cùng 10 điểm. Jordan (đá 5 trận) chiếm ưu thế hơn so với Kuwait (đá 6 trận). Nếu giải quyết tốt ba trận còn lại, họ sẽ mang về 19 điểm và trừ đi 6 điểm với đội cuối bảng Đài Loan vẫn còn 13 điểm.

UAE sẽ soán ngôi số 1 của tuyển Việt Nam nếu thắng cả ba trận còn lại. Ảnh: LĐBĐ UAE

Bảng C: Bahrain (12 điểm, 6 trận), Iraq (11 điểm, 5 trận) và Iran (9 điểm, 5 trận) là bảng đấu có cục diện phức tạp nhất. Ở các lượt trận cuối, sẽ có các cuộc đại chiến giữa những đội bóng này khi Iran vs Iraq và Bahrain vs Iran. Đặt giả thiết, Iran thắng toàn bộ 3 trận còn lại, họ sẽ nghiêm nhiên đứng đầu với 18 điểm. Số điểm tối đa mà đội xếp thứ hai giành được là Iraq với 17 điểm; trừ đi 6 điểm với hai chiến thắng trước các đội cuối bảng, họ sẽ có 11 điểm. Lúc đó, Iraq cùng Việt Nam đua tranh chỉ số phụ.

Trong trường hợp Bahrain nhất bảng, điểm số tối đa của đội bóng này 18 điểm; đội xếp thứ nhì có điểm số cao nhất là Iraq với 17 điểm. Kịch bản sẽ đua tranh chỉ số phụ với Việt Nam. Nếu Iraq nhất bảng, điểm số tối đa của họ là 20 điểm; đội nhì bảng có thể đạt điểm số tối đa là Bahrain với 18 điểm, trừ 4 điểm trước Campuchia sẽ còn 14 điểm. 

Bảng D: Cuộc đua tranh hai tấm vé nhất nhì chỉ còn giữa Saudi Arabia (11 điểm) và Uzbekistan (9 điểm) khi cả hai mới thi đấu 5 trận. Nếu Saudi Arabia nhất bảng, điểm số tối đa của đội nhì bảng Uzbeskitan là 15 điểm. Tùy thuộc vào đội xếp cuối, điểm số bị trừ sẽ khác nhau. Nếu Palestine chót bảng, họ còn 12 điểm, Singapore và Yemen thì còn 9 điểm.

Ngược lại, nếu Uzbekistan nhất bảng, điểm số tối đa của Saudi Arabia là 17 điểm; tương ứng nếu Palestine và Yemen chót bảng thì còn 13 điểm; Singapore chót bảng còn lại 11 điểm.

Bảng E: Qatar gần như cầm chắc một trong hai vị trí dẫn đầu. Nếu họ xếp thứ hai, điểm số của Qatar sẽ là 13 điểm. Trong trường hợp Oman đứng thứ hai, đội bóng này có thể thu về tối đa 18 điểm, trừ kết quả với đội xếp cuối vẫn còn 12 điểm.

Bảng F: Nhật Bản đã cầm chắc tấm vé vào vòng loại thứ 3 với ngôi vị nhất bảng khi toàn thắng 6 trận. Vị trí thứ hai sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Tajikistan (10 điểm, 6 trận) và Kyrgyzstan (7 điểm, 5 trận). Trường hợp Tajikistan hay Kyrgyzstan nhì bảng, điểm số cao nhất họ có thể thu về là 16 điểm, trừ đi 6 điểm với đội xếp cuối là Mông Cổ (khả năng cao nhất) còn lại 10 điểm. 

Bảng H: Sau khi Triều Tiên rút lui, điểm số của các đội bóng còn lại được bị trừ. Theo đó, Hàn Quốc và Lebanon có cùng 7 điểm, thi đấu ba trận trong khi Turkmenistan thi đấu 4 trận, được 6 điểm. Với cục diện bảng đấu này, nếu Hàn Quốc hoặc Lebanon nhất bảng, số điểm cao nhất của họ là 16. Khi đó, đội xếp thứ nhì có thể thu về nhiều nhất là 13 điểm. Đặt trường hợp Turkmenistan về nhất với 12 điểm, số điểm tối đa của đội xếp thứ nhì, hoặc là Hàn Quốc, hoặc là Lebanon sẽ là 10 điểm.

Bảng xếp hạng các đội nhì bảng ở thời điểm hiện tại.

Chiếu theo cục diện của 7 bảng đấu khác, duy nhất chỉ có bảng F là đội xếp nhì bảng khó có khả năng cao hơn với số điểm của tuyển Việt Nam. Trong trường hợp xấu nhất, nếu 5/7 bảng đấu có kịch bản đội nhì xếp trên Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ dừng bước ở vòng loại thứ 2. 

Tuy vậy, tất cả đều nằm trên lý thuyết. Mỗi trận đấu, mỗi lượt trận sẽ biến động khôn lường về mặt kết quả. Theo tính toán, nếu giành 6 điểm ở ba trận đấu tới, khả năng vào vòng loại thứ 3 của tuyển Việt Nam khá cao.

    Bình Luận