Hàng thủ 'cực phẩm' của đội tuyển Việt Nam

Trần Đình Trọng cao 1m74, là người thấp nhất trong số các trung vệ của đội tuyển Việt Nam. Hệ thống phòng ngự trong tay ông Park Hang Seo còn lại đều là những cầu thủ có thể hình lý tưởng.

  

Đoàn Văn Hậu (1m85) là hậu vệ cánh có chiều cao tốt nhất của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Anh Tú

Bù lại thể hình không quá nổi bật nếu so với các hậu vệ, Đình Trọng có lối chơi thông minh, khả năng phán đoán tình huống tốt. Trước thời điểm gặp chấn thương, anh luôn là lựa chọn ưu tiên của HLV Park Hang Seo. Sự trở lại của Đình Trọng tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 ở UAE tháng 6 tới giúp ông Park có thêm nhiều lựa chọn.

Dưới bàn tay của nhà cầm quân Hàn Quốc, hệ thống phòng ngự tuyển Việt Nam trở nên rất chắc chắn. Đây chính là bệ phóng cho các chiến thắng suốt 3 năm qua của thầy trò ông Park, từ VCK U23 châu Á 2018 đến AFF Cup 2018 hay Asiad 2018, Asian Cup 2019…Bên cạnh cách vận hành thì không thể không kể đến sự nổi bật của các hậu vệ về thể hình, thể lực, khả năng chiến đấu.

Ngoài Trần Đình Trọng, chỉ một hậu vệ khác ở đợt triệu tập lên tuyển Việt Nam lần này có chiều cao dưới 1m80 là Bùi Tiến Dũng (Viettel, 1m76). Tương tự Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng nổi bật về lối chơi và cũng tỏ ra có duyên ghi bàn mỗi lúc tham gia tấn công. Đồng đội của anh ở Viettel, trung vệ Quế Ngọc Hải sở hữu chiều cao 1m8 lý tưởng. Trước đây, Hải “quế” thường bị chê vì lối chơi quá “rắn”, có lúc không cần thiết. Giai đoạn đầu tiên, anh không được HLV Park Hang Seo sử dụng do bị đánh giá “thiếu kỷ luật”, hay phản ứng. Tuy nhiên không lâu sau khi được ông Park gọi lên tuyển, Quế Ngọc Hải đã có sự thay đổi đột biến.

Hai năm qua, trung vệ xứ Nghệ không còn những động tác thừa mỗi lần tranh chấp bóng với đối thủ. Hải “quế” chơi tỉnh táo hơn nhưng vẫn đảm bảo sức mạnh để khiến các tiền đạo phải e dè. Bên cạnh khả năng phòng ngự, Quế Ngọc Hải còn đặc biệt tạo ấn tượng với những tình huống kiến tạo từ xa cho đồng đội ghi bàn. Một trong số đó là pha “câu” bóng để Quang Hải ghi bàn vào lưới Malaysia, đem lại chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 cho đội tuyển Việt Nam trên sân nhà Mỹ Đình. Không phải ngẫu nhiên, ông Park hiện nay đã trao băng thủ quân cho Quế Ngọc Hải, một sự ngầm khẳng định vai trò của anh ở đội tuyển Việt Nam.

Hai trung vệ khác đều của CLB Hà Nội là Đỗ Duy Mạnh và Nguyễn Thành Chung lần lượt có chiều cao 1m80 và 1m82. Theo thống kê, chiều cao trung bình các trung vệ tuyển Việt Nam là 1m80, rất lý tưởng nếu so với hệ thống phòng ngự trong khu vực Đông Nam Á và không quá kém nếu đặt cạnh những đội bóng lớn châu lục. Nhiều gương mặt tiềm năng khác như Đức Chiến (Viettel), Minh Tùng, Văn Đại (Thanh Hoá) hay Hữu Tuấn (HAGL)…cũng đều có chiều cao rất tốt.

Bên hành lang cánh, ấn tượng nhất là Đoàn Văn Hậu với chiều cao 1m85, thể hình lực lưỡng. Thấp hơn Văn Hậu một chút, Hồ Tấn Tài (Bình Định) cũng cao 1m80, Xuân Mạnh (SLNA) cao 1m75 hoặc Văn Thanh (HAGL) có chiều cao 1m70.

Ở khung thành, thủ môn Đặng Văn Lâm có thể ví như “người khổng lồ” khi cao tới 1m88. Lâm “Tây” chính là người sở hữu chiều cao lớn nhất trong thế hệ các thủ môn trẻ của bóng đá Việt Nam hiện nay. Ở đợt tập trung lần này, HLV Park Hang Seo cũng gọi một loạt thủ môn khác, đều có chiều cao lý tưởng: Bùi Tấn Trường (CLB Hà Nội, 1m88), Văn Hoàng (SLNA, 1m86), Văn Toản (Hải Phòng, 1m86). Đứng bên cạnh những đồng đội này, thủ môn Văn Phòng (Sài Gòn) với chiều cao 1m80 trở nên…thấp bé hẳn.

So với giai đoạn trước đây, đội tuyển Việt Nam đang dần “chuẩn hoá” về thể hình, thể lực và cả lối chơi.

    Bình Luận