Những vụ bán độ bóng đá động trời: "Đại án" nào đã bị phanh phui?

Bóng đá là một môn thể thao hấp dẫn nhưng ẩn sâu bên trong là vô vàn những scandal. Dưới đây là một số vụ dàn xếp tỷ số động trời đã được đưa ra ánh sáng.

Cầu thủ Hàn Quốc tự vẫn vì dính líu bán độ

Tháng 5/2011, bóng đá Hàn Quốc được phen chao đảo sau khi cầu thủ Jung Jong Kwan treo cổ tự tử trong khách sạn. Tiền vệ này từng thi đấu cho CLB Jeobuk Hyundai Motors, sau đó đầu quân sang Seoul United để lại bức thư tuyệt mệnh thừa nhận đã có hành vi dàn xếp tỷ số.

Trong cuộc điều tra sau đó, 11 cầu thủ đã bị buộc tội khi đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia K-League. 10 trong số đó buộc phải treo giày suốt đời, trong khi người còn lại bị cấm thi đấu 5 năm. Đáng chú ý có 4 người đến từ CLB Daejeon Citizen đã nhận tiền từ công ty môi giới và cố ý phạm sai lầm để đội bóng bị ghi bàn.

Những vụ bán độ bóng đá động trời: "Đại án" nào đã bị phanh phui? - 1

Vụ Calciopoli chấn động thế giới

Chấn động vụ án Calciopoli của Italia

Vụ bê bối rúng động thế giới với cái tên Calciopoli, bị phanh phui vào tháng 5/2006. Vụ scandal ảnh hưởng trực tiếp đến Juventus, AC Milan, Fiorentina, Lazio và Reggina khi họ bị phát hiện đã tham gia đường dây dàn xếp tỉ số. Một mạng lưới thông tin giữa các cá nhân thuộc các CLB và tổ chức trọng tài đã bị phát hiện khi cố ý dàn xếp kết quả có lợi trong những trận đấu tâm điểm. 

Cho đến nay, Calciopoli vẫn là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá Italia và khiến Juventus bị tước 2 chức vô địch Serie A mùa giải 2005 và 2006. Không chỉ có vậy, tòa án thể thao sau đó còn giáng Juventus xuống Serie B và đưa ra phán quyết phạt tù nhiều cầu thủ và 16 quan chức cũng như trọng tài. AC Milan cũng bị loại khỏi Champions League mùa sau đấy, còn Fiorentina, Lazio bị trừ hạng.

Nguyên nhân mấu chốt của vụ việc là do hai quan chức của “Lão phu nhân” đã tạo một đường dây dàn xếp tỷ số liên quan tới nhiều cầu thủ, trọng tài và cả các quan chức trong liên đoàn bóng đá Italia. Luciano Moggi - Giám đốc thể thao của Juventus khi đó và Antonio Giraudo, một quan chức cấp cao khác đã bị buộc tội điều khiển các trọng tài bằng các cuộc điện thoại nhằm hướng đến những kết quả có lợi trong cuộc đua tới chức vô địch. 

Moggi sau đó đã phải ngồi tù 5 năm 4 tháng và bị cấm vĩnh viễn tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá cùng một số nhân vật khác, trong đó có Giraudo. 

“Thần đồng” Văn Quyến & bi kịch SEA Games 23

Sau SEA Games 22, “thần đồng” Phạm Văn Quyến cùng các đồng đội tiếp tục sứ mệnh thực hiện giấc mơ vàng cho bóng đá Việt Nam ở SEA Games 23 năm 2005. Thế nhưng không chỉ gây thất vọng khi bại trận 0-3 trước U23 Thái Lan trong trận chung kết, người hâm mộ còn bàng hoàng khi có 7 cầu thủ U23 Việt Nam tham gia dàn xếp tỷ số trong trận đấu giữa U23 Việt Nam – U23 Myanmar.

Những vụ bán độ bóng đá động trời: "Đại án" nào đã bị phanh phui? - 2

Những cầu thủ bán độ tại SEA Games 23

Trong số này bao gồm cầm đầu là Lê Quốc Vượng đã rủ 6 cái tên khác cùng tham gia, gồm Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu, Huỳnh Quốc Anh, Châu Lê Phước Vĩnh và Phạm Văn Quyến. Sau khi đảm bảo tỷ số chênh lệch ở mức tối thiểu (thắng 1-0), tất cả sẽ nhận tổng cộng 82.000 USD.

Sau khi vụ việc được điều tra và xét xử, Phạm Văn Quyến bị kết án hơn 2 năm tù và 4 năm không được hoạt động bóng đá, còn Quốc Vượng, chủ mưu của vụ việc, chịu án phạt 4 năm tù.

Marseille mất chức vô địch vì sao?

Mùa giải 1993, CLB Marseille đã hạ Valenciennes với tỷ số 1-0 để lên ngôi vô địch quốc gia Pháp lần thứ 5 liên tiếp. Thế nhưng, cuộc điều tra sau đó cho rằng ban lãnh đạo đội Marseille đã hối lộ quan chức và một số cầu thủ của Valenciennes để đưa trận đấu theo kịch bản mong muốn.

Hệ quả, đội bóng này bị tước ngôi vô địch và còn đày xuống giải hạng nhì. Trong khi đó, các cá nhân liên quan đến vụ mua độ phải đi tù cũng như nhận những án phạt cấm hoạt động bóng đá 2 năm.

Trọng tài Đức dàn xếp tỷ số

Vụ tai tiếng bậc nhất trong lịch sử bóng đá Đức bất ngờ liên quan đến vị trọng tài mang tên Robert Hoyzer. Vào năm 2005, Liên đoàn bóng đá Đức đã buộc tội ông Hoyzer sử dụng “tiếng còi đen” ít nhất năm trận đấu.

Sau quá trình điều tra phức tạp, trọng tài người Đức Robert Hoyzer thú nhận “đã có tác động làm sai lạc kết quả thi đấu để đổi lấy tiền bạc và quà cáp. Tháng 11/2005, tòa án Berlin kết án Hoyzer 2 năm, 5 tháng tù giam đồng thời đưa ra án phạt cấm hoạt động bóng đá suốt đời với vị vua áo đen này.

    Bình Luận