Sửng sốt với chênh lệch giá trị cầu thủ giữa Australia và Việt Nam

Không chỉ có giá trị tổng cao gấp gần 9 lần mà giá trị cầu thủ thấp nhất của Australia còn bỏ xa cầu thủ cao nhất của Việt Nam.

Ở lượt trận thứ 2 bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tiếp đón Australia trên sân Mỹ Đình. Nhìn vào tương quan lực lượng giữa hai đội, có sự chênh lệch khá lớn.

Aaron Mooy có giá trị cao nhất Australia và hơn cả ĐTVN cộng lại.

ĐTVN chỉ có đúng 1 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài trong khi Australia có đúng 1 cầu thủ thi đấu trong nước. Trong số 26 cầu thủ còn lại, có đến 21 người đang thi đấu ở châu Âu; tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu như Đức, Tây Ban Nha, Pháp,…

Sự chênh lệch về số lượng cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, tại các giải vô địch lớn hàng đầu thế giới cũng kéo theo sự chênh lệch về giá trị cầu thủ. Theo đó, 27 cầu thủ của Australia có tổng giá trị lên đến 44,8 triệu euro, theo transfermarkt.

Con số này có sự chênh lệch lớn so với 5,15 triệu euro của 25 cầu thủ Việt Nam sang Saudi Arabia vừa rồi. Thậm chí, trong số 25 cầu thủ, có hai người không được trang transfermarkt định giá là hậu vệ Nguyễn Thanh Bình và tiền vệ Lê Tiến Anh.

Tổng giá trị của Australia cao gấp 8,7 lần so với Việt Nam. Nhóm cầu thủ có giá trị cao nhất của ĐTVN là Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Tiến Linh, Văn Toàn, Quang Hải được định giá 314.000 euro.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với nhóm cầu thủ có giá trị thấp nhất của Australia. Đó là Ryan McGowan, Paul Izzo và Ryan Strain với 419.000 euro. Ở trận thắng Trung Quốc 3-0, chỉ Ryan McGowan được đăng ký thi đấu nhưng không ra sân phút nào.

Trong số 24 cầu thủ còn lại, người có giá trị cao nhất là Aaron Mooy với 7,86 triệu euro. Tiền vệ kỳ cựu này từng nhiều năm thi đấu ở Ngoại hạng Anh trong màu áo Huddersfield Town và Brighton. Hiện tại, anh đang khoác áo CLB Shanghai Port tại giải VĐQG Trung Quốc.

Giá trị của Quang Hải rơi vào mức 314.000 euro, thấp hơn cầu thủ có giá trị thấp nhất của Australia.

Xếp thứ hai là thủ thành Mathew Ryan có giá trị 6,28 triệu euro. Ở mùa giải trước, thủ thành 29 tuổi khoác áo Arsenal và chuyển sang Real Sociedad ở mùa này. Đây cũng là hai cầu thủ có giá trị cá nhân cao hơn cả đội tuyển Việt Nam. 

Ngoài ra, có đến 11 cầu thủ Australia có giá trị hơn 1 triệu euro. Nhiều cầu thủ đã và đang thành danh ở châu Âu như Harry Souttar (Stoke City, Anh, 4,19 triệu euro), Jackson Irvine (St. Pauli, Đức, 2,09 triệu euro), Ajdin Hrustic (Frankfurt, Đức, 1,88 triệu euro), Tom Rogic (Celtic, Scotland, 1,57 triệu euro),…

Không quá bất ngờ về sự chệnh lệch lớn này bởi Australia có nền bóng đá phát triển trong những năm qua. Trước đó, đội bóng xứ sở chuột túi nổi đình, nổi đám với những tên tuổi tài năng như Harry Kewell, Mark Viduka, Mark Schwarzer, Marc Bresciano, Brett Emerton, Lukas Neil,…

Lứa cầu thủ hiện tại không được đánh giá cao so với quá khứ song Socceroos luôn là “ông lớn” ở châu Á. Họ chẳng khác nào một đội bóng đến từ châu Âu, từ lối chơi, nền tảng thể lực cho đến thể hình. Đối đầu với một Australia “xịn”, từng 5 lần dự World Cup là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có cơ hội thể hiện tài năng, nhìn đúng giá trị của mình. 

Trận đấu giữa Việt Nam vs Australia diễn ra lúc 19h00 ngày 7/9 trên sân Mỹ Đình. 

    Bình Luận