Văn Toàn và câu nói bất hủ về chiều cao của Napoleon

Tiền đạo Văn Toàn dù không cao nhưng có lối chơi thông minh thuộc dạng bậc nhất ở bóng đá Việt Nam.

Nhà quân sự, chính trị gia kiệt xuất người Pháp, Napoleon từng có câu nói để đời về chiều cao. Ông bảo: “Chiều cao của người đàn ông tính từ đầu lên đến Trời”. Ngụ ý câu nói này rằng, chiều cao thực của một người đàn ông không quá trọng, vấn đề là sự thông minh của người đàn ông đó trong cuộc sống quyết định đến danh tiếng, địa vị của họ như thế nào mà thôi.

Mỗi khi nhắc đến thiên tài Lionel Messi, người đời thường ví von “không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. Messi chỉ cao 1,69m nhưng cả trái bóng nằm dưới chân anh. Sự tinh quái, kỹ thuật cùng kỹ năng điêu luyện giúp El Pulga trở thành nhân vật kiệt xuất trong thế giới bóng đá đương đại.

Messi là đại diện cho những cầu thủ không cao nhưng đạt đỉnh thế giới để các đồng nghiệp hướng đến. Thật khó để so sánh giữa một cầu thủ Việt Nam với các ngôi sao hàng đầu thế giới. Nhưng, với những người không cao như Văn Toàn hay các đồng đội khác, Messi chính là hình mẫu để họ quyết tâm, vươn đến tầm cao trong khả năng có thể.

Văn Toàn không cao nhưng đối thủ phải ngước nhìn.

Chiều cao của Văn Toàn khá khiêm tốn. Anh thuộc dạng “mỏng cơm” khi chiều cao ước tính là 1,69m cùng cân nặng 58 kg. Thể hình không quá tốt khiến Văn Toàn thường phải nỗ lực rất nhiều trong những pha tranh chấp tay đôi hay những tình huống cần sức mạnh.

Dù vậy, để bù lại hạn chế về thể hình, tiền đạo quê Hải Dương lại được ví như “sóc nhỏ” ở các ĐTQG hay HAGL. Anh có tốc độ, sự khéo léo, lối chơi tinh quái. Những pha bứt tốc của Văn Toàn khiến hàng thủ đối phương luôn gặp nhiều khó khăn. 

Tình huống nhanh như điện băng vào sút bồi ở trận tứ kết ASIAD 2018 gặp Olympic Syria mang đầy đủ phẩm chất của Văn Toàn. Tiền đạo sinh năm 1996 giàu tốc độ với bản năng sát thủ để chớp thời cơ ghi bàn thắng quyết định cho Olympic Việt Nam.

Văn Toàn đang là quân bài chiến lược của HLV Park Hang Seo ở ĐT Việt Nam. Tại HAGL, anh là trụ cột không thể thay thế trên hàng công. Tiền đạo quê Hải Dương càng khẳng định giá trị về tài năng dù cho chiều cao khá khiêm tốn.

    Bình Luận