U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan: Chờ đợi điều gì ở trận cuối vòng bảng U23 châu Á 2024?

Vào 22h30 tối nay 23/04, U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt trận cuối vòng bảng VCK U23 châu Á 2024 (AFC U23 Asian Cup 2024). Về mặt lý thuyết, cuộc đọ sức này chỉ mang tính “thủ tục”. Tuy nhiên, vì không nặng áp lực tỷ số nên đây là cơ hội tốt để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn kiểm chứng, thử nghiệm và cải thiện lối chơi nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu xa hơn.

Kiểm chứng hàng thủ

Trước khi bước vào trận đấu này, U23 Việt Nam đã toàn thắng Kuwait và Malaysia. Dù ghi 3 bàn và để chỉ thủng lưới 1 lần, hàng thủ Việt Nam vẫn khiến HLV Hoàng Anh Tuấn lo lắng vì lộ nhiều sơ hở.

U23 Việt Nam chính thức giành quyền vào tứ kết AFC U23 Asian Cup 2024 sớm 1 lượt đấu - Ảnh: AFC

Trong trận gần nhất, Luqman Hakim, Fergus cùng một số cầu thủ khác của tuyển Malaysia đã liên tục tấn công vào khoảng trống hàng phòng ngự. “Harimau Muda” tung ra tới 15 pha dứt điểm, nhiều hơn cả “Những chiến binh sao vàng” (11 lần). Nhờ Malaysia chưa thể tận dụng tốt thời cơ và khung thành Việt Nam được Quan Văn Chuẩn bảo vệ vững chắc, mành lưới của chúng ta đã được giữ an toàn.

Thế nhưng, thuận lợi không phải lúc nào cũng đến. Đối đầu với U23 Uzbekistan là một trải nghiệm khác. Chỉ tính từ đầu giải, hàng công của đội bóng Trung Á đã tung ra tổng cộng 53 cú hãm thành và ghi 7 bàn thắng. Đặc biệt hơn, có tới 7 cầu thủ khác nhau lập công. Sự đa dạng trong cách tổ chức tấn công, thực hiện hiệu quả cơ hội của đối thủ sẽ là thử thách lớn với U23 Việt Nam.

Hàng thủ U23 Việt Nam (áo trắng) cần phải chơi tập trung hơn nữa - Ảnh: AFC

Rút kinh nghiệm từ 2 trận đấu trước, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể sẽ được yêu cầu cố gắng áp sát, phòng thủ kín kẽ và tranh chấp bóng bổng trước những tiền đạo cao to như Khoshimov hay Norchaev. Mặt khác, họ cũng cần tránh những sai lầm không đáng có như tình huống phạm lỗi trong vòng cấm của Ngọc Thắng dẫn đến quả penalty trước Kuwait.

Tính toán lực lượng

Chúng ta dĩ nhiên muốn kết quả có lợi nhưng xét cho cùng, mục tiêu vượt qua vòng bảng đã hoàn thành. Do đó, sử dụng nhân sự hợp lý là điều HLV Hoàng Anh Tuấn cần cân nhắc. 

Nổi cộm nhất là vấn đề treo giò liên quan đến thẻ phạt. Trước trận gặp Uzbekistan, U23 Việt Nam đã có 3 cái tên “ăn thẻ” là Minh Quang, Võ Nguyên Hoàng và Mạnh Hưng. Theo điều lệ giải, nếu tiếp tục bị phạt ở trận tối nay, các cầu thủ này sẽ bị cấm đấu ở trận tứ kết. 

Đội hình U23 Việt Nam (áo trắng) có thể sẽ thay đổi ở trận gặp Uzbekistan - Ảnh: AFC

Đây chính là trường hợp của Hồ Văn Cường. Cầu thủ thuộc biên chế Công an Hà Nội không thể xuất hiện tối nay vì đã nhận thẻ vàng ở cả 2 trận lượt đầu. Để tránh tình trạng tái diễn, hoặc là HLV Hoàng Anh Tuấn cần đảm bảo rằng các học trò hạn chế phạm lỗi, hoặc ông phải tạm cất cả 3 để “tẩy thẻ” cho giai đoạn loại trực tiếp.

Thay vào đó, ông có thể tính đến phương án sử dụng những cầu thủ chưa được tạo nhiều cơ hội. Hồng Phúc, Quang Thịnh, Văn Toản, Đức Việt, Đức Phú hay Quốc Việt nhiều khả năng sẽ xuất hiện.

Đòi món nợ cũ

U23 Uzbekistan là “khắc tinh” của U23 Việt Nam. Người hâm mộ chưa thể quên thất bại đau đớn của thầy trò HLV Park Hang Seo trước đại diện Trung Á ở chung kết U23 châu Á 2018 tại Thường Châu. Nếu tính cả trận đấu đó, các thế hệ của U23 Việt Nam không thể vượt qua Uzbekistan trong cả 6 lần giáp mặt (thua 3, hòa 3).

Với tinh thần được đẩy lên cao sau 2 chiến thắng đầu tiên, trận cầu sắp tới là cơ hội để U23 Việt Nam vượt qua đối thủ. Tất nhiên, mọi thứ không hề dễ dàng bởi U23 Uzbekistan là một đội bóng chất lượng, thậm chí là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. 

U23 Uzbekistan bất bại trước U23 Việt Nam trong cả 6 lần chạm mặt trong lịch sử - Ảnh: AFC

Thế nhưng, U23 Việt Nam có thế mạnh của riêng mình để khiến đối thủ bất ngờ. Một trong những thứ vũ khí hữu hiệu mang tên “bóng chết” đến từ cái chân trái của Khuất Văn Khang.

Khả năng của cầu thủ sinh năm 2003 được chứng minh qua quả sút phạt từ hồi ở U16 Việt Nam, tình huống treo bóng cho Việt Anh lập công trước Iraq và mới nhất là bàn mở tỷ số vào lưới U23 Malaysia. Nếu như 6 năm trước Quang Hải từng gieo sầu cho Uzbekistan dưới trời mưa tuyết, giờ đây sẽ là thời cơ để Văn Khang tỏa sáng. 

Dù kết quả ở trận cuối có ra sao, U23 Việt Nam vẫn có quyền tự hào với tấm vé vào tứ kết. Tất nhiên, một màn trình diễn tốt trước đối thủ mạnh như Uzbekistan sẽ thúc đẩy tinh thần của toàn đội lên cao hơn cho những nhiệm vụ sắp tới.

Diễn biến của vòng chung kết U23 châu Á 2024 (AFC U23 Asian Cup 2024) được tường thuật trực tiếp và trọn vẹn trên hệ thống FPT Play. Độc giả truy cập website https://fptplay.vn/ hoặc tải ứng dụng FPT Play để theo dõi trận U23 Uzbekistan vs U23 Việt Nam vào 22h30 tối nay 23/04.

    Bình Luận