Đinh Thế Nam, HLV lặng lẽ

HLV Đinh Thế Nam đã đưa U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á một cách không tưởng. Nhưng đúng ngày đội đăng quang, ông lại lặng lẽ nhìn các học trò hạnh phúc nâng cao chiếc cúp vô địch.

Nước mắt của vị tướng

Nếu như không có khoảnh khắc ngoái lại phía sau và kéo người thầy của mình lên đầu hàng, chẳng ai biết HLV Đinh Thế Nam nâng cao cúp vô địch Đông Nam Á lúc nào nữa. Khi dịch Covid-19 gần như khiến 3/4 lực lượng U23 Việt Nam sang Campuchia đợt đầu tiên gục xuống, ông Đinh Thế Nam không cho phép mình cũng ngã quỵ. Cộng sự có thể bị Covid-19. Cầu thủ có thể bị Covid-19. Họ có thể được bổ sung bằng một hoặc nhóm người từ Việt Nam hoặc BTC giải. Nhưng ông Đinh Thế Nam vẫn đứng đấy. Thực chất là cố gắng trụ vững để tất cả xem mình như một điểm tựa niềm tin.

Những ngày tháng ở Campuchia có thể xem là thử thách cực đại với U23 Việt Nam nói chung và HLV Đinh Thế Nam nói riêng. Sau tất cả, khi U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á 2022, ông Đinh Thế Nam mới trút bỏ muộn phiền trong họp báo sau trận. Ông vừa nói, vừa rơm rớm nước mắt: “Cứ chuẩn bị trước khi thi đấu thì các cháu lại dương tính. Thực sự cảm giác rất buồn. Không phải bản thân tôi mà tất cả thành viên đều vậy. Mỗi sáng dậy lại lo rằng không biết hôm nay kiểm tra Covid thì có ai bị dương tính hay không.

HLV Đinh Thế Nam nỗ lực đứng vững trước

Mỗi ngày còn lại tôi chỉ biết nói với các cầu thủ còn lại cố gắng mạnh khỏe, thi đấu cho người hâm mộ. Tôi chỉ biết động viên các cháu cố gắng sinh hoạt tập luyện, thi đấu thay cho các bạn không thể ra sân. Cùng với đó, các cháu được bổ sung sang cũng có trình độ rất tốt, đáp ứng được nhu cầu khi đội gặp tổn thất về lực lượng”.

Lặng thầm đến thành công

Ít ai biết rằng 6 năm trước, U16 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam từng trải qua sự cố về lực lượng, dù mức độ nghiêm trọng không như trường hợp U23 Việt Nam lần này.

Hẳn Đình Hai (cầu thủ duy nhất có tên ở đội U23 Việt Nam lần này) cùng Hữu Thắng, Khắc Khiêm, Trọng Long,... vẫn còn nhớ kỷ niệm nhớ đời tại VCK U16 châu Á 2016 bên Ấn Độ. Sau hành trình ở vòng bảng đầy vất vả, U16 Việt Nam phải đối đầu với U16 Iran ở tứ kết - vòng đấu phân định tấm vé dự U17 World Cup 2017. Nhưng đối thủ đã mạnh hơn, U16 Việt Nam lại trải qua sự cố về lực lượng. Ngay trước ngày thi đấu, nhiều cầu thủ của U16 Việt Nam bị ngộ độc. Người thì không thi đấu. Người thì có thi đấu cũng vật vờ. Kết quả, U16 Việt Nam thua 0-5 U16 Iran và dừng bước ở tứ kết. Trong bối cảnh U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn dự VCK U20 World Cup 2017 lịch sử thì thành tích chỉ vào top 8 chung cuộc ở giải châu Á mà U16 Việt Nam cùng ông Đinh Thế Nam thật sự khiêm tốn và mờ nhạt. Vậy là, HLV Đinh Thế Nam lặng lẽ cùng các học trò về nước.

HLV Đinh Thế Nam lặng lẽ đứng phái sau, vỗ tay chúc mừng. Ông nhường cho cầu thủ và các trợ lý nâng cao chức vô địch - Ảnh: Phan Hồng

Nhưng sau 6 năm, ông trời cũng đã mỉm cười với HLV Đinh Thế Nam. Nỗ lực của VFF, sự ủng hộ từ nhiều CLB cũng như điều lệ “bật đèn xanh” ở BTC VCK U23 Đông Nam Á 2022 giúp U23 Việt Nam từng bước có thêm viện binh để đi hết giải đấu một cách trọn vẹn. U23 Việt Nam đẫ thắng tuyệt đối cả 4 trận mà không để thủng lưới lần nào. Lần đầu tiên trong lịch sử, một đội tuyển Việt Nam có thể làm được điều đó.

Nhưng đúng ở thời điểm U23 Việt Nam đăng quang, HLV Đinh Thế Nam lại chọn lựa lui lại phía sau để nhường niềm vui cho các học trò. Ông vỗ tay, mắt hạnh phúc khi chứng kiến học trò và cộng sự của mình hồ hởi nâng cao chức vô địch. Quả thực, nếu như không có khoảnh khắc ngoái lại phía sau và kéo người thầy của mình lên đầu hàng, chẳng ai biết HLV Đinh Thế Nam nâng cao cúp vô địch Đông Nam Á lúc nào nữa.

Sau trận đấu, sau cả giải đấu, sau chức vô địch phi thường, có nhà báo nhận xét rằng: “Tính anh Nam thế, chẳng bao giờ kêu ca hay đòi hỏi gì”.

    Bình Luận