U19 và U22 Việt Nam hướng đến mục tiêu xa: Tạo chân đế cho giấc mơ World Cup 2026

Không phải ngẫu nhiên mà suốt từ đầu năm 2020 đến nay, U19 và U22 Việt Nam đã có 2-3 đợt tập trung. Ngoài việc hướng đến các giải đấu trong năm 2020, 2021 thì lứa cầu thủ sinh năm 1999-2003 còn được chuẩn bị để nhắm đến cái đích World Cup 2026.
U19 và U22 Việt Nam hướng đến mục tiêu xa: Tạo chân đế cho giấc mơ World Cup 2026

Xây dựng nền móng

Trong năm 2019, FIFA đã quyết định nâng số đội tham dự World Cup 2026 lên 48 đội. Ở khu vực châu Á sẽ có đến 8,5 suất tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều đó cũng có nghĩa mở ra rất nhiều cơ hội cho các đội tuyển trong đó có Việt Nam. Ở kỳ Asian Cup 2019, thầy trò HLV Park Hang Seo đã giành vé lọt vào đến vòng tứ kết và suýt tạo nên câu chuyện thần kỳ nếu như không thua sít sao 0-1 trước đội bóng cực mạnh Nhật Bản. Bước tiến đó đã tiếp thêm sự tự tin rất nhiều cho các cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu sòng phẳng trước các “đại gia châu Á”. VFF đã sớm có sự hoạch định, lên kế hoạch lâu dài để hướng đến sân chơi thế giới mà cụ thể là World Cup 2026. Để phục vụ cho kế hoạch dài hơi này, ngay từ đầu, lứa cầu thủ sinh năm 1999-2003 đã sớm được tập trung để các cầu thủ có nhiều kinh nghiệm trận mạc cũng như sớm lên lối chơi, tạo dựng được “hình hài” vừa sắc bén, vừa vững chắc. 

Đó cũng là lý do mà từ năm ngoái, VFF đã liên hệ để U19 Việt Nam được sang châu Âu tập huấn, tham dự giải Tứ hùng tại Pháp diễn ra vào tháng 6/2020. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho giải đấu tứ hùng với sự tham dự của nhiều đội trẻ đến từ các nền bóng đá phát triển trên thế giới không thể diễn ra như dự kiến. Thế nhưng, VFF cũng như các bộ phận chuyên môn cùng BHL U19, U22 Việt Nam đã có sự thống nhất về việc hai đội tuyển nói trên sẽ được tập huấn nhiều đợt để giúp BHL 2 đội có sự sàng lọc lực lượng, tạo dựng lối chơi cho các đội tuyển. Đợt tập trung lần này, U19 Việt Nam gọi đến 38 cầu thủ lên tuyển còn U22 đưa ra bản danh sách đông kỷ lục lên đến 48 người. 

Đây cũng là lần đầu tiên U22 Việt Nam được chia làm 2 đội tập ở 2 sân và HLV Park Hang Seo xây dựng 2 BHL để quán xuyến cả đội. Ở đó, U22 Việt Nam thường xuyên đá nội bộ, thử nghiệm rất nhiều các cầu thủ ở các vị trí khác nhau để từ đó BHL có sự đánh giá kỹ càng về năng lực của các cầu thủ. “Ở hạng Nhất, V.League, các cầu thủ trẻ ít được xếp đá chính nên những đợt tập trung đông người thế này sẽ giúp cho BHL nắm bắt rõ hơn về năng lực cầu thủ. Việc các cầu thủ được lên tuyển chắc chắn sẽ giúp họ tự tin hơn khi về CLB để tiếp tục rèn luyện, nhằm hướng đến các giải đấu trong tương lai gần”, HLV Park Hang Seo cho biết.

Lứa cầu thủ sinh năm 1999 trở về sau đang tích cực rèn luyện theo những giáo án của HLV Park Hang Seo Ảnh: Đức Cường

Kế cận lứa Quang Hải, Hoàng Đức

Theo chu kỳ, Vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào khoảng năm 2023, tức là đến năm đó, lứa những cầu thủ sinh năm 1999-2003 được kỳ vọng sẽ là trụ cột của ĐT Việt Nam tham dự các trận vòng loại. Thế nên ngay từ bây giờ, NHM đã bắt đầu đặt niềm tin vào những Danh Trung, Văn Toản, Hữu Thắng, Hồng Sơn, Văn Tới, Xuân Quyết, Hoàng Anh... ở đội U22 hay Nguyên Hoàng, Trung Thành, Kim Nhật, Tuấn Tài... (U19 Việt Nam). Hiện nay, lứa sinh năm 1997-1998 mà tiêu biểu là Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Đức Chiến, Hoàng Đức, Tấn Tài... đang bước vào độ chín sự nghiệp và nếu như không gặp chấn thương thì họ sẽ tiếp tục là hạt nhân tại ĐTQG. Các cầu thủ này mới 23 tuổi nên 3 năm tiếp theo (khi đá vòng loại) họ sẽ còn đạt đẳng cấp cao hơn và sẽ tiếp tục được nhắc đến nhiều trong các trận đấu của ĐTQG. Nhưng về kế hoạch dự World Cup 2026 thì lúc đó các cầu thủ nói trên sẽ bắt đầu chạm đến tuổi 30, độ tuổi không còn sung mãn. 

Thế nên, để xây dựng lứa kế cận, đảm đương được vai trò, mục tiêu hướng đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau đây 6 năm nữa thì chắc chắn phải là lứa sinh năm 1999 trở về đây. HLV Park Hang Seo là người rất thức thời, ông luôn nghĩ đến tương lai cho bóng đá Việt Nam. Thế nên ngay từ năm 2018, ông đã “cấy” những gương mặt trẻ như Hoàng Đức, Đức Chiến, Văn Toản, Tiến Linh vào đội hình với nhiều anh lớn hơn để học hỏi. Và tới đây, ông sẽ tiếp tục đưa nhiều gương mặt sinh năm 1999 trở lại đây lên ĐTQG cũng với mục đích tương tự.

Tính kế thừa luôn được đảm bảo với xu hướng sóng sau tiếp nối sóng trước để tạo một hình hài ĐTQG luôn tràn đầy sức trẻ và sự nhiệt huyết để hướng đến những mục tiêu xa.

World Cup không còn xa vời
Năm 2016, lần đầu tiên ở sân chơi 11 người, bóng đá Việt Nam đã có đại diện giành vé dự sân chơi thế giới. Lứa Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Hoàng Đức... đã lần đầu có vé dự U20 World Cup 2017. Cột mốc này đã tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ trẻ để trong 2 năm qua, bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công ở mọi sân chơi. Bây giờ, lứa U19 Việt Nam đang hội quân tại PVF để chuẩn bị cho VCK U19 châu Á 2020 và nếu như tới đây lứa này giành vé dự VCK U20 World Cup 2021 thì sẽ là đòn bẩy tuyệt vời cho bóng đá trẻ Việt Nam tiếp tục phát triển và câu chuyện World Cup không còn quá viển vông.

XEM THÊM

Đoàn Văn Hậu: ‘Tôi muốn góp sức bảo vệ quê hương chống dịch Covid-19’

Văn Toàn trao tặng số tiền bán áo đấu cho quê nhà chống Covid-19

SỰ KIỆN NÓNG trong ngày 

    Bình Luận