U23 Việt Nam cần giải quyết tốt khâu dứt điểm!

U23 Việt Nam cần giải quyết tốt khâu dứt điểm!

Đây là trận giao hữu đầu tiên trong chuyến du đấu của U23 Việt Nam trên đất Tajikistan, nên cả hai đội đều thi đấu khá cởi mở. Vì thực tế kết quả trận đấu chẳng quan trọng, điều cần nhất là cách chơi của cả hai đội, nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng chung kết U23 châu Á 2024 diễn ra vào trung tuần tháng 4 tới.

Ngay từ đầu trận, cả chủ lẫn khách đã chơi "ăn miếng trả miếng" khiến trận đấu diễn ra khá hấp dẫn, đặc biệt cả hai đều có cơ hội để ghi bàn, nhưng các chân sút trẻ khá nóng vội nên đều dứt điểm không thành công. Cũng do dứt điểm kém, nên cả hai đội hoà nhau 0-0 sau khi kết thúc hiệp 1.

Đến phút 47 của hiệp 2, từ quả đá phạt ngoài vòng 16m50, Nhật Nam đã có cú sút xoáy đưa bóng vào lưới đối thủ, mở tỷ số 1-0 trong sự ngỡ ngàng của đội chủ nhà, bàn thắng này cũng có phần lỗi của thủ môn U23 Tajikistan. Bàn thua bất ngờ khiến U23 Tajikistan choáng váng, họ đẩy cao đội hình với hàng loạt pha tấn công khiến hành phòng ngự của U23 Việt Nam làm việc khá mệt mỏi.

Niềm vui sau bàn thắng của U23 Việt Nam

Trong thế trận ấy, thủ môn Quan Văn Chuẩn đã trở thành chốt chặn đáng tin cậy của đội bóng trẻ Việt Nam khi đã chặn đứng rất nhiều cú dứt điểm của đối thủ, nếu không chưa chắc U23 Việt Nam giữ được tỷ số thắng 1-0. Vì thế, không ngạc nhiên khi nhiều người cho rằng Văn Chuẩn chính là 50% sức mạnh của U23 Việt Nam trong cuộc đối đầu này.

Sau trận giao hữu đầu tiên trên đất Tajikistan, thực tế cả hai đội đều có rất nhiều việc phải làm, nhất là ở khâu triển khai tấn công. Dẫu giành chiến thắng với tỷ số 1-0, nhưng thực tế các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam vẫn khiến những người hâm mộ chưa thể yên tâm. Nói thế, bởi ở trận đấu này, đối thủ U23 Việt Nam không quá mạnh và quá non kinh nghiệm, chứ nếu gặp một đối thủ ngang cơ và các chân sút của họ tốt hơn, có lẽ lưới của U23 Việt Nam phải thủng ít nhất 2-3 trái.

Trận đấu này, phải thừa nhận những đợt triển khai tấn công của U23 Việt Nam khá nghèo nàn và đơn điệu. Các đợt triển khai tấn công đều dể dàng bị bẻ gãy, còn nếu áp sát được khung thành của đối phương lại dứt điểm thiếu chuẩn xác. Chưa kể những pha phối hợp trên hàng công giữa các tiền đạo Bảo Long, Nhật Nam, Vĩ Hào đều thiếu sự kết dính và chưa hiểu ý nhau, nên có nhiều đường chuyền hỏng. Bàn thắng khá may mắn với U23 Việt Nam chỉ đến từ một tình huống cố định.

Thủ môn Quan Văn Chuẩn có nhiều pha cứu nguy cho U23 Việt Nam. Ảnh: Đức Cường

Trong khi đó, hàng thủ U23 Việt Nam có vẻ chơi tốt hơn so với hàng công, nhưng trong hiệp 2 sau khi có bàn thắng, sơ hở của hàng phòng ngự đã suýt khiến đội bóng trẻ Việt Nam phải trả giá trước những pha áp sát của đối thủ, may mắn là các chân sút của Tajikistan quá tệ. Ngay cả thủ môn Quan Văn Chuẩn dù được xem là người hùng và có nhiều pha cứu nguy cho U23 Việt Nam, nhưng thủ thành này cũng có ít nhất 2 lần phán đoán thiếu chuẩn xác khiến khung thành đội nhà lâm nguy. Đặc biệt là tình huống ở phút 74 khi bị đối thủ cướp bóng trong chân, may mà cú dứt điểm của Shuhrat đã đưa bóng lên trời.

Thắng 1-0 có thể khiến ĐT U23 Việt Nam cảm thấy vui, nhưng càng vui hơn khi nhiều điểm yếu của đội đã bộc lộ sau trận giao hữu đầu tiên. Qua đó sẽ giúp ban huấn luyện có đánh giá chính xác về thực lực của đội nhà, hòng có thể điều chỉnh cho tốt hơn ở trận giao hữu thứ hai diễn ra vào chiều tối 23/3 tới. Thực tế, chuyến du đấu này rất bổ ít cho cả U23 Việt Nam và U23 Tajikistan trước khi bước vào đợt tập trung chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á vào tháng 4 tới.

    Bình Luận