Thiếu tiền, Quảng Nam có nguy cơ bỏ giải hạng Nhất QG 2023

Do thiếu hụt về kinh phí, nhà tài trợ có thể sẽ trả đội bóng lại cho tỉnh Quảng Nam. CLB Quảng Nam có nguy cơ bỏ giải hạng Nhất QG 2023 nếu trong thời gian tới đây không giải quyết được bài toán tiền bạc.

Nhà tài trợ sẽ trả hết bóng đá cho tỉnh Quảng Nam, nếu…

Tờ Tuổi Trẻ cho biết: “Mỗi năm UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư khoảng 7 tỉ đồng cho CLB Quảng Nam. Năm 2011, khi đội bóng được chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý, tỉnh này đã tăng lên với mức hỗ trợ 10 tỉ đồng/năm. Ngân sách Quảng Nam chi cho bóng đá từ năm 2012 đến nay là hơn 150 tỉ đồng.

Để CLB Quảng Nam hoạt động, hằng năm UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ kinh phí. Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết 05 quy định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo bóng đá trẻ tại CLB Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, trong đó hỗ trợ 17 tỉ đồng/năm giai đoạn 2021 - 2022; 18 tỉ đồng/năm giai đoạn 2023 - 2025.

Quảng Nam đang khởi đầu ấn tượng tại Cúp QG và giải hạng Nhất QG 2023

Nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 05 được giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh ký hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư QNK Quảng Nam - CLB bóng đá Quảng Nam”.

Cũng theo Tuổi trẻ: “Trong hai năm 2021 và 2022, ngân sách tỉnh đã chi hơn 33 tỉ đồng cho công tác đào tạo bóng đá trẻ của CLB Quảng Nam. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước, Nghị quyết 05 buộc phải dừng thực hiện, vì vậy từ đầu năm 2023 đến nay ngân sách tỉnh chưa được cấp cho CLB…

Tại buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với các sở, ngành ngày 19/4, đại diện Công ty cổ phần đầu tư QNK Quảng Nam cho biết mong tỉnh tháo gỡ vướng mắc. Nếu khó khăn tài chính không giải quyết được, công ty sẵn sàng trả hết toàn bộ hệ thống bóng đá cho tỉnh trước ngày 1/6”.

Cựu vương V.League có nguy cơ bỏ giải hạng Nhất

Năm 2017, Quảng Nam đánh bại một loạt tên tuổi lớn để giành chức vô địch V.League trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Chỉ 3 năm đó, đội bóng xứ Quảng gây “sốc” khi phải rớt hạng dù giai đoạn 2 của V.League 2020 mới chỉ đi qua được 5 vòng đấu.

Sau 3 mùa chơi tại giải hạng Nhất, đầu năm nay Quảng Nam đặt mục tiêu trở lại V.League 2024. Đầu tiên, họ mời về HLV Văn Sỹ Sơn về làm thuyền trưởng. Kế đến là mạnh tay tái thiết đội hình khi mang về khá nhiều cầu thủ chất lượng. Chẳng hạn tiền vệ Phạm Xuân Tạo, trung vệ Trần Hữu Đông Triều hay cựu tiền đạo của U20 Việt Nam - Trần Thành. Cộng với phần còn lại Ngân Văn Đại, Hoàng Thế Tài, Tống Đức An, Lê Văn Nam… đội bóng xứ Quang tin rằng, họ đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng.

Chính Quảng Nam là đội bóng gây “sốc” khi loại SLNA khỏi vòng sơ loại Cúp QG2023 khi đánh bại đối thủ trên chấm phạt đền ngay tại sân Vinh. Thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn cũng khởi đầu khá ấn tượng tại giải hạng Nhất 2023 khi đang xếp thứ 3/10 với 5 điểm sau 1 trận thắng và 2 trận hoà (đứng sau PVF-CAND, Huế). Cho nên, nếu vì thiếu tiền mà không thể tiếp tục tham gia giải hạng Nhất QG 2023 thì quả là đáng tiếc Quảng Nam cũng như người hâm mộ nơi đây.

Quảng Nam từng giành chức vô địch V.League 2017 nhưng ba năm sau đó họ đã phải xuống hạng

Theo báo Quảng Nam, tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu với Sở VH-TT&DL và các sở, ban, ngành hôm 19/4, đại diện Công ty CP đầu tư QNK Quảng Nam cho biết toàn bộ chi phí cho CLB bóng đá Quảng Nam, gồm đội 1 và hỗ trợ thêm cho công tác đào tạo trẻ từ năm 2012 đến nay khoảng 600 - 700 tỷ đồng, chưa kể tiền chuyển nhượng cầu thủ. Hiện nay doanh nghiệp rất mong tỉnh quan tâm tháo gỡ vướng mắc. Nếu không thể giải quyết được, công ty sẵn sàng chuyển trả hết toàn bộ hệ thống bóng đá cho tỉnh trước ngày 1/6.

Trao đổi với chúng tôi sáng nay, các cầu thủ Quang Nam cho biết, họ chưa có thông tin về chuyện đội bóng đứng trước nguy cơ rút lui tại giải hạng Nhất QG 2023. Thậm chí, một vài cầu thủ khẳng định, họ vẫn nhận đủ lương từ CLB. Cũng thông tin thêm, hồi đầu mua, công ty QNK đã cam kết sẽ tiếp tục đồng hành tài trợ cho Quảng Nam. Sự có mặt của “bà đỡ” này chính là một trong những nguyên do lớn nhất để Quảng Nam đặt mục tiêu lên hạng.

    Bình Luận