“Đày” Văn Hậu dự bị: Những nghịch lý của SC Heerenveen

Đoàn Văn Hậu nỗ lực tập luyện nhưng cơ hội đá chính cho đội bóng Hà Lan dường như là nhiệm vụ bất khả thi.

SC Heerenveen mượn Đoàn Văn Hậu từ câu lạc bộ Hà Nội tính đến thời điểm này có lẽ là thương vụ khó hiểu nhất đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam và Hà Lan. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cựu HLV trưởng Heerenveen, Gertjan Verbeek bực mình thốt lên: “Những ai biết cậu ta (Văn Hậu), họ đều nói là cậu ấy không đủ tốt. Nhưng cậu ta lại hưởng lương 450.000 euro mỗi năm, cả phòng thay đồ đều biết điều đó. Rõ ràng đây là bản hợp đồng thương mại, tôi chẳng bao giờ chấp nhận điều này”. Dường như ông Verbeek khắt khe và thành kiến đối với hậu vệ đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên lời nói thẳng này không phải là không có lý.

Mới đây Heerenveen vừa thanh lý hàng loạt cầu thủ như Emil Frederiksen, Anders Dreyer đều mang quốc tịch Đan Mạch, Nemanja Mihajlovic (Serbia). Cùng với Văn Hậu, đây là những gương mặt không có nhiều đóng góp nổi bật cho đội bóng Hà Lan sau lượt đi. Tuy vậy, hậu vệ tuyển Việt Nam được HLV Johnny Jansen giữ lại… để mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Nếu so với tân binh người Nigeria, Chidera Ejuke đã ghi 7 bàn thắng và là chân sút số 1 trong đội hình Heerenveen, Văn Hậu mới ra sân khoảng 4 phút gần như không có “cửa”.

 - Bóng Đá

Đoàn Văn Hậu vẫn chưa có cơ hội đá chính trong màu áo SC Heerenveen.

Rõ ràng ban lãnh đạo Heerenveen và tướng Jansen dành rất nhiều ưu ái cho Văn Hậu. Thông thường chỉ có những ngôi sao hàng đầu câu lạc bộ mới được hưởng chế độ đãi ngộ này hoặc đó là tài năng thuộc dạng “đặc biệt” chờ tỏa sáng. Người hâm mộ tin vào khả năng của Văn Hậu nhưng thực tế là hậu vệ sinh năm 1999 chưa ở tầm đẳng cấp vừa đề cập. Bằng chứng rõ nét là khi hàng thủ Heerenveen khủng hoảng lực lượng, chiến lược gia Jansen kéo hậu vệ Floranus từ cánh phải sang trám vào vị trí hậu vệ trái, nhưng quyết không tung Văn Hậu ra sân đá chính.

Vậy mục đích thật sự mà Heerenveen mượn Văn Hậu từ Hà Nội là gì? Dĩ nhiên đầu tiên là yếu tố chuyên môn, bởi tuyển thủ sinh năm 1999 này là tài năng đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Nói chính xác đưa Văn Hậu về sân Abe Lenstra là vụ đầu tư rủi ro. Và đến thời điểm này, đội bóng Hà Lan vẫn đang lạc lối trong thương vụ Văn Hậu. Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam và Đông Nam Á gần 800 triệu dân là “miếng bánh” hấp dẫn, xứng đáng để Heerenveen mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Á. Đáng tiếc là Đoàn Văn Hậu dù có tiến bộ song chưa đủ để ghi điểm với HLV Johnny Jansen.

 - Bóng Đá

Hành trình xuất ngoại tại trời Âu không hề đơn giản đối với cầu thủ Việt Nam.

Sự nghịch lý của Heerenveen trong thương vụ Đoàn Văn Hậu là... có phần hợp lý đối với bóng đá chuyên nghiệp. Nên nhớ chưa có hợp đồng chuyển nhượng của một cầu thủ Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại trời Âu. Việc Văn Hậu mài đũng quần trên băng ghế dự bị không phải là điều quá bất ngờ.

    Bình Luận