Bình luận: Bệ phóng mang tên V.League

Nếu ĐTQG là hình ảnh sinh động nhất về sức mạnh của nền bóng đá thì V.League chính là nền tảng cho thành công mà đội tuyển giành được. Không có một V.League giầu tính cạnh tranh, chất lượng chuyên môn cao thì ĐTQG khó lòng kiếm được nhân tài. Thế nên, việc thúc đẩy một V.League ở trình độ cao và chuyên nghiệp là yêu cầu sống còn của nền bóng đá.
Bình luận: Bệ phóng mang tên V.League

Có giai đoạn, các nhà chuyên môn đặt ra mục tiêu các cầu thủ phải đá nhiều trận hơn trong 1 mùa giải. Trước, V.League chỉ có 12 khiến những con tính trở nên khó thành hiện thực. Đó là chưa kể đến việc, V.League vận hành theo cách riêng do những đặc thù của nền bóng đá. Từ điều kiện về thời tiết, cơ sở vật chất kỹ thuật, nền tảng tài chính đến việc chúng ta luôn phải giải bài toán về thành tích ở đấu trường khu vực khiến nhà tổ chức có ít thời gian hơn để sắp đặt.

Rất khó để để ra một giải pháp hoàn hảo cho điều kiện của bóng đá Việt Nam. Chúng ta muốn vươn ra biển lớn nhưng rõ ràng, thành tích ở đấu trường khu vực là vô cùng quan trọng. Chúng ta muốn có một giải đấu chuyên nghiệp, những CLB chuyên nghiệp nhưng điều kiện về kinh tế ở Việt Nam chưa thể đáp ứng những tiêu chí khắt khe mà FIFA đặt ra. Đơn cử như việc thoát khỏi bầu sữa bao cấp, lấy đá bóng nuôi bóng đá vẫn là mục tiêu rất dài, rất xa và các đội bóng hiện nay phải chấp nhận những giải pháp, những mô hình linh hoạt để vừa tồn tại, vừa phát triển.

Không dễ để định hình một nền bóng đá chuyên nghiệp, một giải đấu có thể đáp ứng mọi đòi hỏi từ NHM. Nhưng rõ ràng, muốn phát triển, chúng ta phải chấp nhận giải bài toán khó. Muốn có những cầu thủ giỏi, V.League phải là sân chơi chất lượng để những hạt giống đỏ nảy mầm, phát triển. Tăng số trận, kéo dài thời gian thi đấu là một trong những giải pháp quan trọng để tăng chất lượng, khả năng cọ xát của các cầu thủ.

Việc V.League mùa này diễn ra gấp gáp, dồn toa cũng là để chúng ta dịch chuyển gần hơn với hệ thống thi đấu tiên tiến. Và một khi V.League gần hơn với cách vận hành của FIFA thì các hoạt động khác, trong đó có đội tuyển phải dịch chuyển theo.

Khi ấy, V.League có nhiều thời gian hơn để tổ chức thi đấu. Các đội bóng có thêm điều kiện để chuyển mình, tăng cường chuyên môn cũng như quản trị. Nhưng dù có thế nào thì điều cốt lõi nhất quyết định sự thành bại của giải đấu, của đội tuyển chính là nhận thức chung của những người làm bóng đá. Một khi họ thấy cần đầu tư cho tương lai, cần mang đến cách vận hành mới cho CLB thì tư duy quản trị sẽ thay đổi.

    Bình Luận