Cựu tiền đạo Francois Endene: Người Mexico không trầm lặng

Năm 2008, Francois Endene đầu quân cho Thể Công ở tuổi 31. Ngoại binh mang quốc tịch Mexico từng được xem là “ngựa chứng” nhưng sự thật, anh là một trong những ngoại binh chất lượng nhất mà V.League từng sở hữu. Bây giờ, “ông già răng sún” ngày nào là thầy giáo “gõ đầu trẻ” ở Học viện bóng đá cộng đồng CV9.
Cựu tiền đạo Francois Endene: Người Mexico không trầm lặng

Có một Francois Endene vừa hay, vừa quái

“Anh là nhà báo, anh có thể giúp tôi chuyện này được không?”, đấy là cuộc gọi của Francois Endene dành cho tôi vào cuối tháng 12/2011. Lúc ấy, tiền đạo người Mexico chuẩn bị đâm đơn kiện lên VFF và FIFA về việc CLB Navibank Sài Gòn tự ý thanh lý hợp đồng với anh.

Chắc chắn nhiều người nhầm tưởng Francois Endene có “tổ tư vấn” đứng sau vụ kiện tụng. Nhưng không, cầu thủ sinh ra ở Cameroon chỉ “một mình một ngựa” chống lại đội bóng cũ. Chính Francois Endene khẳng định như… đinh đóng cột: “Tôi biết mình sẽ thắng trong vụ này, nhưng không muốn mất nhiều thời gian. Thời gian ấy dành để nghỉ ngơi hơn là lao đầu vào một việc vô bổ”.

Thời điểm đó, lá đơn của Francois Endene đến tay báo chí thực sự khiến nội bộ Navibank Sài Gòn “dậy sóng”. Để không bị ảnh hưởng, lãnh đạo Navibank Sài Gòn phải nối máy với Francois Endene để xoa dịu. Đội bóng của Sài Gòn sau đó phải mất một khoản tiền lớn để trả phí lót tay, lương thưởng và cả tiền vé máy bay cho tiền đạo sinh ra ở Cameroon nhưng có hộ chiếu Mexico này.

Endene khi còn thi đấu cho Navibank Sài Gòn 	Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Navibank Sài Gòn có một bài học, đấy là bài học mà đáng lẽ họ cần tham khảo Thể Công thay vì phải nhận lấy “đau thương”. Hẳn nhiều người còn nhớ, sau mùa giải đầu tiên chơi cực hay trong màu áo Thể Công, Francois Endene đã “giở chứng”, đòi các yêu sách với đội bóng này. HLV Lê Thụy Hải, người vốn được xem là chuyên gia “trị Tây” từng phải bất lực trước Endene. Mâu thuẫn giữa ông Hải “lơ” và ngoại binh người Mexico đã lên đến đỉnh điểm, buộc Thể Công phải tìm người thay thế anh.

Trong màu áo mới Hà Nội, Francois Endene chơi như “lên đồng” khi gặp lại Thể Công. Tiền đạo sinh năm 1978 tuyên bố, anh đá cho HLV Lê Thụy Hải biết giá trị của mình và đá cho Thể Công hối hận vì “phụ bạc” người từng giúp đội bóng trụ hạng.

“Tôi đi… gõ đầu trẻ”

Rất nhiều cựu cầu thủ Thể Công thời điểm 2008 thừa nhận, cùng với Leandro, Lee Nguyễn, Cristiano, Gonzalo…, Francois Endene là một trong những ngoại binh xuất sắc nhất mà V.League từng sở hữu. Thực ra, chỉ cần liếc qua hồ sơ của Francois Endene thôi cũng đủ hiểu anh là một ngoại binh tên tuổi khi từng chơi ở những giải đấu hàng đầu của Cameroon, Mexico, Morocco…

Nói cách khác, Francois Endene tạo ra khác biệt từ những pha chạm bóng. Lúc bấy giờ rất nhiều đội bóng của Việt Nam “sùng” ngoại binh. Cũng vì sự nuông chiều ấy khiến những cầu thủ như Edene đổ đốn hay đưa các yêu sách. Có một điều không thể phủ nhận, những nơi tiền đạo người Mexico đi qua như Thể Công, Hà Nội, Hòa Phát Hà Nội, Navibank Sài Gòn, anh đều để lại dấu ấn sâu đậm. Như ở Navibank Sài Gòn, trước khi xảy ra những lùm xùm, Endene đã chơi cực hay khi khép lại mùa giải 2011 với 8 bàn thắng sau 23 trận. Nên nhớ, lúc ấy Endene đã 36 tuổi.

Hành trình của Endene khép lại ở Cần Thơ với những ký ức khá nhạt phai. Cuộc sống của ngoại binh người Mexico dường như chỉ gắn bó với TP.HCM. Một thời gian, Endene gia nhập African Team Việt Nam (Những người châu Phi tại Việt Nam) trong vai trò cầu thủ. Ở tuổi tứ tuần, Endene vẫn chạy tốt, nhưng sau đó anh quyết định lên nắm sa bàn nhằm giúp đội bóng chuyên nghiệp hơn.

Endene (thứ hai từ trái qua) tại Học viện bóng đá cộng đồng CV9

Những người đồng hương Phi châu nói rằng, nhìn bề ngoài Endene không mấy thân thiện, thậm chí hung dữ, nhưng sâu thẳm là một người đàn ông rất tốt bụng. Mỗi khi nhận được khoản tiền nào đó, Endene thường hay dẫn các “chiến hữu” đi ăn, rồi gửi tặng mỗi người một ít tiêu vặt. Lần cuối, chúng tôi gặp Endene là trên sân Phú Thọ (TP.HCM), nơi anh đội nắng, đứng thị phạm từng động tác cho những người đồng hương.

Bây giờ, Endene đã trở thành người “gõ đầu trẻ” khi gia nhập Học viện bóng đá cộng đồng CV9 của cựu tiền đạo Lê Công Vinh. Francois Endene có thể từng là “siêu quậy” thời còn ngang dọc trên sân cỏ. Nhưng với Công Vinh, anh là một cộng sự thân tín, một thầy giáo trách nhiệm và tận tụy với nghề. Nhìn cách lũ trẻ quây lấy anh trong mỗi buổi tập ít nhiều cũng thấy, Endene được mến mộ thế nào.

“Endene chơi bóng rất thông minh”
“Francois Endene là tiền đạo mà tôi rất ngại đối diện. Khả năng tì đè, qua người của anh ấy ở phạm vi hẹp rất đáng nể. Endene không giống như các tiền đạo khác, cứ có bóng hay có khoảng trống là sút. Anh ấy luôn sẵn sàng tạo ra những cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Trái bóng nằm trong chân Endene quả thật rất khó lường. Nếu Endene thi đấu ở V.League lúc còn trẻ, có lẽ anh ấy sẽ là một trong những ngoại binh xuất sắc nhất”, trung vệ Trương Đình Luật nhận xét về Endene.

VÀI NÉT VỀ FRANCOIS ENDENE 
Sinh năm:
1978; tại: Cameroon
Quốc tịch: Mexico
Cao: 1m85; nặng: 75kg

CÁC CLB ĐÃ QUA
1995-1997: Tecos UAG
1998: Jagueres De Colima
1999-2000: CF La Piedad
2001-2003: Raja Casablanca
2004: Al Ahly, Chengdu Blades
2005: Bielsko Biala
2006: Pagon Szczecin, LKS Lodz
2007:  KS Besa Kaveje
2008: Thể Công
2010: Hà Nội, Hoà Phát Hà Nội
2011: Navibank Sài Gòn
2012: Cần Thơ

XEM THÊM

HLV Park Hang Seo chia tay trợ lý người Hàn Quốc

Các CLB bóng đá Việt Nam tạm ngừng tập luyện

Nghỉ vì dịch Covid-19, Hùng Dũng học tiếng Anh, thầy Park học tiếng Việt

    Bình Luận