Giới thiệu CLB Sông Lam Nghệ An tại V.League 2023: Dấu hỏi cho tham vọng 'lột xác'

Sông Lam Nghệ An đã không còn lo vấn đề cơm áo gạo tiền khi có nhà tài trợ mạnh về tài chính, nhưng nhìn cách chuẩn bị của đội bóng xứ Nghệ trước mùa giải thì giới chuyên môn có quyền đặt dấu hỏi lớn về tham vọng của họ.
Giới thiệu CLB Sông Lam Nghệ An tại V.League 2023: Dấu hỏi cho tham vọng 'lột xác'

VÀI NÉT VỀ CLB SÔNG LAM NGHỆ AN

Năm thành lập: 1979
Chủ tịch CLB: Trương Sỹ Bá
HLV: Nguyễn Huy Hoàng
Sân nhà: Vinh (sức chứa: 25.000 chỗ)
Vị trí mùa giải 2022: 5
Dự đoán vị trí V.League 2023: 10


SLNA đã khép lại mùa giải 2022 với rất nhiều sự thất vọng. Đặc biệt sự xuống dốc không phanh về thành tích khiến cho đội bóng xứ Nghệ bật bãi khỏi cuộc đua Top 3. Có rất nhiều lý do đẩy SLNA rơi tự do trên BXH ở những vòng đấu cuối V.League khi chất lượng ngoại binh quá kém cùng cách dùng người của HLV Nguyễn Huy Hoàng.

Cần nhấn mạnh trước khi bước vào mùa 2022, SLNA đã có nhà tài trợ mới với nguồn kinh phí mạnh và họ đã giữ chân thành công Văn Đức, Xuân Mạnh và chiêu mộ Trọng Hoàng, Ngọc Hải, nhưng thành tích của họ vẫn đì đẹt.

Bước sang năm 2023, SLNA đã có rất nhiều biến động khi họ đã chia tay 2 trụ cột là hậu vệ Văn Khánh và tiền vệ Văn Đức gây ra nhiều nuối tiếc. SLNA buộc phải có trung vệ ngoại để thế chỗ của Văn Khánh trong hệ thống phòng ngự và điều đó đồng nghĩa với việc tuyến trên họ chỉ có 1 tiền đạo là Olaha. 

Bên cạnh đó, sự ra đi của Văn Đức cũng làm xáo trộn tuyến giữa và SLNA buộc phải tiếp tục duy trì 1 suất ngoại ở hàng tiền vệ để làm nhiệm vụ tổ chức lối chơi. Điều đó có nghĩa, sức ép từ ngoại binh của SLNA với hàng thủ đối phương sẽ suy giảm rất nhiều so với công thức 2 tiền đạo phía trên như ở mùa giải 2022.

Mất Văn Khánh và Văn Đức nhưng SLNA không thể đưa về sân Vinh gương mặt nội binh chất lượng nào mà trung thành với định hướng đôn cầu thủ trẻ từ tuyến dưới lên. Đứng ngoài cuộc thị trường chuyển nhượng cầu thủ nội nên chất lượng đội hình của SLNA khó mà đảm bảo như mùa 2022, mà nên nhớ mùa năm ngoái, đội bóng xứ Nghệ đã chật vật trong việc khẳng định vị thế của mình.

Lực lượng thiếu chiều sâu sẽ khiến SLNA gặp khó mùa giải này 	Ảnh: Minh Tuấn

Không có được những bản hợp đồng chất lượng cộng với sự ra đi của trụ cột nên lúc này SLNA phải nhận nhiều ánh mắt hoài nghi về năng lực tiến xa về thành tích. Thậm chí, khả năng lọt vào Top 8 của họ cũng bị đặt dấu hỏi lớn. Nếu như bị đá văng khỏi Top 8 sau khi giai đoạn lượt đi kết thúc thì quả thực SLNA thực sự xuống cấp so với kỳ vọng của NHM nơi đây.

SLNA đã không còn phải oằn mình vì bài toán kinh phí eo hẹp nhưng kể cả khi có tiền nhưng chất lượng đội hình, lực lượng không có nhiều nhân tố giỏi thì thật khó để SLNA có thể thay đổi diện mạo của mình. Đó là chưa kể, 2 ngoại binh mới của SLNA là trung vệ Gaspuitis và tiền vệ Soladio còn bị đặt dấu hỏi lớn về năng lực.

Trong bối cảnh đó, hàng công của SLNA chỉ còn biết trông chờ vào gương mặt cũ Olaha. Nhưng chỉ biết dựa vào 1 chân sút đã quá cũ ở V.League thì sức tấn công, khả năng xuyên phá lưới đối thủ của SLNA vẫn bị nghi ngờ.

Có quá nhiều lý do để giới chuyên môn ái ngại về hành trình của SLNA ở V.League 2023 và sẽ không quá bất ngờ nếu như năm nay đội bóng xứ Nghệ rơi tự do trên BXH.

Danh sách cầu thủ SLNA đến và đi ở V.League 2023

Đến: Soladio, Gaspuitis (tự do)
Đi: Văn Khánh (Nam Định), Văn Đức (CAHN), Oseni, Mario (tự do)

Danh sách cầu thủ Thanh Hoá ở V.League 2023

Thủ môn: Văn Việt, Văn Hoàng, Văn Tiến
Hậu vệ: Văn Huy, Ngọc Hải, Văn Thành, Xuân Mạnh, Nam Hải, Gaspuitis, Khắc Lương, Văn Cường, Đình Hoàng, Bá Sang
Tiền vệ: Đình Châu, Sỹ Sâm, Trọng Hoàng, Soladio, Văn Việt, Mạnh Quỳnh, Xuân Tiến, Văn Bách, Văn Lắm, Sỹ Hoàng, Xuân Bình
Tiền đạo: Phúc Tịnh, Đình Tiến, Văn Lương, Olaha, Xuân Đại

HLV Nguyễn Huy Hoàng

Việc SLNA bổ nhiệm HLV Nguyễn Huy Hoàng làm “thuyền trưởng” từ năm 2021 đem lại nhiều ý kiến trái chiều, bởi ông Hoàng chưa từng dẫn dắt đội bóng này ở V.League. Điểm mạnh nhất của ông chỉ là sự am hiểu các học trò. Ở mùa 2021, đã rất nhiều thời điểm NHM xứ Nghệ muốn đội bóng có sự thay đổi HLV trưởng nhưng HLV Huy Hoàng vẫn tại vị. 

Huy Hoàng từng là trung vệ cứng cựa nhưng khi dẫn dắt SLNA thì hàng thủ đội bóng này chưa thể hiện được dấu ấn. Dù kết thúc mùa 2022 ở vị trí thứ 5 nhưng SLNA đã hứng chịu tới 28 bàn thua, hơn cả đội xếp thứ 8 Thanh Hoá (27 bàn thua). Trong khi đó, lối chơi của SLNA vẫn chưa được đình hình. Năm nay SLNA càng khó khăn hơn khi mất 2 trụ cột Văn Đức và Văn Khánh nên nhiệm vụ giúp SLNA chơi khởi sắc càng trở nên chông chênh hơn với HLV Huy Hoàng. Mùa giải thứ 2 dẫn dắt SLNA, ông Huy Hoàng đứng trước nhiều thách thức lớn. 

Ngôi sao Nguyễn Trọng Hoàng

Điều kỳ diệu đã đến với tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng khi anh đã chiến thắng được căn bệnh quái ác mang tên thoát vị đĩa đệm và đã trở lại thi đấu từ cuối mùa 2022. Ở tuổi 33, Trọng Hoàng chính là linh hồn trong lối chơi của SLNA đặc biệt khi Văn Đức rời đội thì gánh nặng kiến tạo lối chơi hay ghi bàn của đội nhà dồn hết vào lão tướng này. Nhưng cần nhớ rằng ở tuổi 33 và khi sức khoẻ không còn đảm bảo như trước thì Trọng Hoàng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái phát chấn thương. Nhưng có lẽ lúc này SLNA chỉ còn biết trông chờ vào điểm tựa Trọng Hoàng trong mùa giải đầy thách thức phía trước.

Sơ đồ tối ưu của SLNA ở V.League 2023

    Bình Luận