Kẻ ủng hộ, người nói không với thể thức thi đấu V.League 2020

V.League 2020 buộc phải thay đổi thể thức thi đấu vì dịch COVID-19. Với những ưu, nhược điểm, có đội ủng hộ, đội không đồng tình với thể thức này.

“Thể thức này bắt buộc phải theo thôi vì dịch COVID-19 chứ bóng đá đỉnh cao không ai sử dụng thể thức này. Thể thức này chỉ gây cấn ở lượt đi còn lượt về gần như ngã ngủ. Tất cả giải đấu không áp dụng thể thức này”, HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC cho biết.

Cộng sự của ông Nghiêm là trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn cũng mong muốn V.League quay trở về thể thức cũ để “cầu thủ được thi đấu nhiều hơn, khán giả đến sân đông hơn”. V.League 2020 có sự biến động lớn vì dịch COVID-19. Điều này khiến BTC phải hoãn đến hai lần. Đồng thời, để mùa giải có thể khép lại sớm nhất, BTC cũng rút ngắn số lượng vòng đấu bằng thể thức mới.

Theo đó, thay vì đá vòng tròn hai lượt với 26 vòng đấu như trước đây, V.League 2020 chia thành hai nhóm ở giai đoạn 2. Sau 13 lượt trận đầu tiên, nhóm 8 đội đầu bảng tranh chức vô địch còn nhóm 6 đội từ 9 đến 14 tranh vé trụ hạng. Các đội nhóm đầu bảng đá 20 trận còn nhóm tránh trụ hạng đá 18 trận. Ở giai đoạn 2, các đội phải đá với lịch thi đấu khá dày đặc, 3-4 ngày/trận.

Các đội nhóm đua vô địch V.League 2020 đá 20 trận, ít hơn 6 trận so với thể thức cũ.

“Nếu đã gọi là League thì phải có lượt đi lượt về, phải có 13 lượt đi về, các đội bóng sẽ phải tập trung cho 26 trận. Như châu Âu cũng vậy. Thể thức này chỉ là tạm thời thôi”, HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho biết.

Theo ông Đức, với đá với mật độ dày khiến các cầu thủ rất mệt. “Đội nào có lực lượng đồng đều thì có kết quả tốt còn đội lực lượng mỏng thì rất khó. Cầu thủ phải khỏe và đồng đều.

“Mùa giải này vì lý do khách quan mới áp dụng thể thức thi đấu mới. Theo tôi, thể thức thi đấu cũ hợp lý hơn cả bởi có tính cạnh tranh cao, đảm bảo tất cả các đội đều có cùng số trận thi đấu”, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng, Bùi Xuân Hòa cho biết. 

Trong khi đó, HLV Nguyễn Văn Đàn của HAGL cho rằng, đây là thể thức hợp lý. “Ở bóng đá hiện đại, thể thức này cũng hợp lý, tạo ra sự ganh đua, tranh chấp cao giữa các đội để cầu thủ quyết tâm lọt vào Top 8. Khi vào đến nhóm này thì các đội cố gắng tranh chức vô địch. Cá nhân tôi thấy, thể thức này hợp lý trong việc đua tranh chức vô địch”, HLV Nguyễn Văn Đàn nói.

Với Lương Xuân Trường, anh khá đồng cảm vì thể thức thi đấu này. “Mật độ thi đấu ở giai đoạn 2 khá dày. Cầu thủ chưa thích nghi với quãng thời gian ngắn nghỉ ngơi. Các đội chịu hoàn cảnh như nhau vì dịch bệnh. Chúng ta không có cách nào khác”, tiền vệ của HAGL nói. Theo Lương Xuân Trường, “bản thân là cầu thủ, thể thức nào tôi cũng thích nghi được”.

Ngày 20/11, VFF sẽ tiến hành họp BCH nhằm chuẩn bị cho Đại hội một ngày sau đó. Tại đây, vấn đề thể thức thi đấu của V.League được đem ra bàn thảo. Theo tìm hiểu, các kế hoạch cho mùa giải mới đã được HĐQT VPF thông qua nhưng vẫn chờ ý kiến từ phía BCH VFF. 

    Bình Luận