Mạc Hồng Quân, cầu thủ Việt kiều lận đận với V.League

Mạc Hồng Quân nói lời tạm biệt Than Quảng Ninh - đội bóng V.League thứ 5 trong vòng 8 năm kể từ khi anh về Việt Nam thi đấu chuyên nghiệp. Sự lận đận của Hồng Quân đáng tiếc không phải là chuyên môn mà nó đến từ những rối ren, thử thách của V.League.
Mạc Hồng Quân, cầu thủ Việt kiều lận đận với V.League

Giai đoạn năm 2013-2014, Mạc Hồng Quân trở thành tâm điểm của câu chuyện chuyển nhượng. Theo lời giới thiệu của HLV Mai Đức Chung, anh từ CH Czech trở về Việt Nam với giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp. Đó là điều mà Hồng Quân hiểu rằng, mình không thể có được tại CH Czech, khi sự thay đổi trong Ban huấn luyện tại Sparta Praha khiến anh khó có đất thể hiện ở CLB này.

Hãy nói thêm một chút về “profile” của Hồng Quân trước khi về Việt Nam. Từ năm 8 tuổi, anh từ Việt Nam sang CH Czech để sinh sống với gia đình. Hồng Quân từng là người Việt Nam đầu tiên ký hợp đồng chuyên nghiệp với Sparta Praha, từng là người Việt Nam đầu tiên đeo băng đội trưởng U19 CLB danh tiếng của Czech. Vậy nên, dù là cầu thủ Việt kiều nhưng anh có một vị thế lớn khi trở lại Việt Nam một lần nữa.

Nhưng bóng đá Việt Nam ở giai đoạn đó rơi vào cảnh hỗn mang với những câu chuyện không tưởng xảy ra. Và với Hồng Quân, điều đó không là ngoại lệ. Không những không được chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ tấn công ở Thanh Hoá, Hồng Quân dần không được đội bóng xứ Thanh sử dụng. Những buổi tập của Quân sau đó là sự đơn độc trong phòng tập gym. Nhưng cay đắng ở chỗ, nếu muốn pha vỡ hợp đồng để đổi lại là sự tự do, Quân sẽ phải tự bỏ tiền túi ra trả. Sau cùng, anh cũng đã làm thế.

Hồng Quân trải qua nhiều sóng gió tại Việt Nam trước khi đến với Than Quảng Ninh - Ảnh: FBNV

Hồng Quân sau đó có 1 mùa giải êm đềm ở An Giang. Nhưng khi chuyển đến Quảng Nam, Quân lại rơi vào một mớ rắc rối khác. Sự thay đổi đột ngột ở vị trị trí HLV trưởng Quảng Nam khi ông Hoàng Văn Phúc thay thế cho Vũ Quang Bảo khiến Quang dù là tân binh nhưng không nằm trong kế hoạch của thầy Phúc. Quân không muốn mình bị đẩy sang Cần Thơ theo diện giải quyết chế độ. Nhưng hợp đồng thì vừa mới ký xong, anh sẽ lại phải bỏ tiền túi ra để đổi lại thêm một lần tự do nữa. May mắn với sự hỗ trợ của Chủ tịch Phạm Thanh Hùng (Than Quảng Ninh) lúc bấy giờ, Quân có thể rời Quảng Nam một cách nhẹ nhàng hơn. Vậy là chỉ trong 2 năm, Hồng Quân chuyển qua tới 4 CLB. Đó là điều chưa từng xảy ra với một cầu thủ ở V.League.

Hồng Quân có những năm tháng ổn định tại Than Quảng Ninh, cho đến nửa cuối mùa giải 2020. Hồng Quân và Xuân Tú đột ngột phải sang Hải Phòng thi đấu ở nửa cuối mùa giải ấy, với nhiệm vụ giúp Hải Phòng trụ hạng. Tai ương chưa dừng lại ở đó với Hồng Quân. Bởi trở lại Quảng Ninh, anh và Xuân Tú cũng nhận ra nhiều đồng đội của mình đã ra đi vì CLB nợ lương, thưởng. Chính Quân cũng rơi vào tình cảnh đó.

Hồng Quân chia tay Than Quảng Ninh để gia nhập Bình Định

Sự tôn trọng với Chủ tịch Phạm Thanh Hùng khiến anh nhẫn nhịn ở lại. Nhưng con giun xéo lắm cũng quằn, 2 lần nợ lương khiến cho Quân quyết định chia tay Than Quảng Ninh, đội bóng mà anh đã gắn bó hơn nửa thập kỷ.

Nhiều người nói rằng Hồng Quân sẽ đầu quân cho Bình Định ở mùa giải kế tiếp. Đó có thể là CLB thứ 6 trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Hồng Quân. Chưa biết số phận của anh sẽ thế nào với mối tình V.League. Như mong rằng, phần còn lại sự nghiệp của Quân, cầu thủ đã bước sang tuổi 30 cũng vơi dần cảnh dở dang với nền bóng đá Việt Nam còn lắm những bấp bênh thế này.

    Bình Luận