Nghịch lý cầu thủ HAGL trên ĐTQG

Khá ngạc nhiên khi ở AFF Cup 2020, rất nhiều cầu thủ HAGL khi được sắm vai chính tại ĐT Việt Nam đã không thể có được phong độ cao, trái ngược rất nhiều so với những gì thể hiện tại V.League 2021.
Nghịch lý cầu thủ HAGL trên ĐTQG

Trước khi V.League 2021 dừng thi đấu, HAGL được giới chuyên môn đánh giá rất cao về khả năng vô địch. Suốt quãng đường dài đội bóng phố Núi ngự trị ở ngôi số 1 trên BXH và không chỉ nối dài khoảng cách điểm số với phần còn lại của V.League mà điều quan trọng nhất đó là HAGL sở hữu lực lượng mạnh và lối chơi hợp lý. Khi V.League 2021 mới trải qua được 12 vòng đấu, Văn Toàn đã vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới và ngay phía sau Công Phượng cũng đã có 6 bàn.

Riêng Văn Thanh lên công về thủ đều chân đã sở hữu 2 bàn thắng. Bên cạnh đó, Xuân Trường, Hồng Duy hay Tuấn Anh đã chơi rất hay và góp phần giúp cho HAGL được nhận định sẽ là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Nhìn dàn cầu thủ HAGL đá ở V.League dưới bàn tay huấn luyện của HLV Kiatisak khiến cho nhiều người liên tưởng đây là “dream team” ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. 

Đã có rất nhiều kỳ vọng rằng những trụ cột của HAGL đạt phong độ cao, có độ chín về chuyên môn ở V.League thì khi lên khoác áo ĐT Việt Nam những Tuấn Anh, Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Toàn hay Công Phượng sẽ giúp đội tuyển bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2020. Trên thực tế, ở giải đấu lần này, việc nhiều cầu thủ như Trọng Hoàng, Văn Hậu, Hùng Dũng chấn thương và Anh Đức không có mặt tại đội tuyển cũng như Văn Đức đi xuống phong độ khiến những cầu thủ của HAGL có nhiều đất diễn hơn.

Hồng Duy (giữa) không thể mang được phong độ cao ở CLB lên ĐTQG	Ảnh: Đức Cường

HLV Park Hang Seo đã thường xuyên xếp Văn Thanh, Hồng Duy chơi hai bên cánh, còn tuyến giữa Tuấn Anh là hạt nhân, và phía trên Công Phượng hay Văn Toàn cũng được xếp đá chính nhiều. NHM Việt Nam rất háo hức chờ đợi “những đứa con phố Núi” sẽ chơi rực sáng khi được sắm vai chính tại đội tuyển. Niềm hy vọng này hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ các cầu thủ HAGL đã có kinh nghiệm đá V.League 7 năm cũng như tham dự quá nhiều giải đấu quốc tế trước đó nên về chuyên môn hay bản lĩnh trận mạc thì không còn phải hoài nghi. 

Thế nhưng, điều lạ kỳ là ở AFF Cup, Hồng Duy, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn hay Công Phượng chưa thể đá bùng nổ. Ở tuyến dưới, Hồng Duy thậm chí còn mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn mở tỷ số ở trận bán kết lượt đi với Thái Lan. Trong khi đó, Văn Thanh nhiều thời điểm bị hụt hơi và đến trận bán kết lượt về thì anh phải nhường vị trí hậu vệ phải cho Tấn Tài. Còn phía trên, Tuấn Anh, Công Phượng và Văn Toàn không có được trạng thái sung mãn và gần như mất hút trong các pha tấn công ở những trận đấu cực kỳ quan trọng gặp Indonesia vòng bảng và 2 trận bán kết lượt đi, về với Thái Lan. 

Nhiều người nói rằng do cách đá của ĐT Việt Nam có nhiều khác biệt so với HAGL nên cầu thủ đội bóng phố Núi cũng có 2 bộ mặt phong độ khác nhau. Đặc biệt, ở HAGL, sự bổ trợ của các ngoại binh chất lượng đã giúp cầu thủ nói trên chơi thăng hoa trong công lẫn thủ. 
Sẽ là khập khiễng nếu so bì cách đá của HAGL và ĐT Việt Nam nhưng có thể thấy cầu thủ phố Núi đã chưa thể có thể trạng và phong độ cao nhất tại AFF Cup 2020.

Xuân Trường mất vị trí

Tại HAGL, Xuân Trường là cầu thủ bất khả xâm phạm nhưng tại ĐT Việt Nam, suốt từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đến AFF Cup 2020, tiền vệ người Tuyên Quang đã đánh vị trí đá chính vào tay Hoàng Đức. Tới đây, khi Hùng Dũng trở lại sau chấn thương, sẽ thật khó để Xuân Trường chen chân vào đá chính ở tuyến giữa ĐT Việt Nam.

    Bình Luận