Những kiểu thay tướng "một mình một kiểu" của Thanh Hóa FC

Ở Thanh Hóa FC, những lần thay tướng trong ba mùa giải vừa qua của đội bóng này mang phong cách… không giống ai.

Cầu thủ bỏ phiếu sa thải HLV

Ngày 7/6, bầu Đệ triệu tập cuộc họp khẩn toàn đội sau khi trở về từ Tam Kỳ với thất bại 1-2 trước Quảng Nam ở vòng 3 V.League 2020. Cuộc họp này, HLV Fabio Lopez vắng mặt. Nội dung chính xoay quanh trách nhiệm của nhà cầm quân người Italy sau ba trận toàn thua ở V.League 2020.

HLV Fabio Lopez chia tay Thanh Hóa sau 5 trận dẫn dắt.

Ở cuộc họp này, BLĐ đội bóng lấy phiếu từ các cầu thủ. Theo tiết lộ từ bầu Đệ với giới truyền thông, 100% cầu thủ tán thành sa thải HLV Fabio Lopez. Đây là cách làm rất hiếm thấy trên thế giới. Trước đây, ông Đặng Trần Chỉnh từng có câu nói: “Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ nắm 3 chân”. Ở Thanh Hóa, câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó.

Chia tay HLV vì ngôi… Á quân

Mùa giải 2017, Thanh Hóa đầu tư mạnh với tham vọng truất ngôi của Hà Nội FC. Họ bổ nhiệm Ljupko Petrovic, nhà cầm quân từng giúp Sao đỏ Belgrade vô địch cúp C1 châu Âu vào chiếc ghế nóng.

Xuyên suốt mùa giải, chiến lược gia lão luyện xây dựng đội bóng xứ Thanh thành tập thể khó bị đánh bại. Họ bất bại trong 9 vòng đầu tiên. Song, những cú tự vấp ngã khiến Thanh Hóa dâng chức vô địch cho Quảng Nam. Giành ngôi Á quân, HLV Petrovic nói lời chia tay với Thanh Hóa sau mùa giải ghi dấu ấn đậm nét. Ông thầy lão luyện này là HLV hiếm hoi trụ vững ở Thanh Hóa trọn vẹn 1 mùa giải. Từ đây, đội bóng xứ Thanh “loạn” chiếc ghế nóng với những quyết định khó hiểu.

Petrovic là HLV hiếm hoi trụ lại trọn vẹn mùa giải.

Bị sa thải vì cầu thủ "làm phản"?

Kết thúc mùa giải 2017, Thanh Hóa tìm hướng đi mới. Họ chọn Marian Mihail. Ông thầy người Romania có lý lịch khủng khi từng làm việc ở nhiều CLB danh tiếng tại quê nhà cũng như đảm nhận chức GĐKT của Liên đoàn bóng đá Romania. Thế nhưng, chỉ sau hơn 4 tháng cầm quân với 10 trận đấu, ông Mihail chia tay Thanh Hóa.

Tiết lộ với giới truyền thông, ông Mihail cho rằng, ông đã bị một nhóm cầu thủ gồm Hoàng Văn Bình, Nguyễn Trọng Hoàng, Đinh Tiến Thành, Nguyễn Xuân Thành và Danny Van Bakel “làm phản”. Trong quãng thời gian làm việc ở Thanh Hóa, HLV Mihail cũng thường xuyên xung đột với học trò.

Trợ lý Hoàng Thanh Tùng được đôn lên nắm quyền, nhưng ông chỉ thắng được một trong năm trận ở tất cả các sân chơi. Tháng 5/2018, Thanh Hóa bổ nhiệm Nguyễn Đức Thắng vào chiếc ghế nóng.

Ra đi vì bất đồng với Chủ tịch

Tháng 7/2019, sau trận thua trước Hải Phòng ở vòng 1/8 Cúp QG, HLV Nguyễn Đức Thắng bất ngờ đệ đơn từ chức. Ông Thắng vẫn làm tốt công việc ở đội bóng xứ Thanh dù cho mất đi hàng loạt trụ cột. Thế nhưng, vị tướng trẻ vẫn phải nói lời chia tay.

Làm tốt công việc, HLV Đức Thắng vẫn nói lời chia tay.

Lý giải về sự ra đi đường đột, HLV Đức Thắng lẫn bầu Đệ đều lên tiếng là do không tìm tiếng nói chung. “Tôi có những nguyên tắc riêng của mình, nhưng HLV Đức Thắng không đồng ý. Với tôi, trong một tập thể thì từ Chủ tịch CLB đến HLV trưởng không được độc quyền mà cần có sự hỗ trợ lẫn nhau. Đức Thắng là một HLV chuyên môn giỏi, có đạo đức tốt. Nhưng tôi và cậu ấy không có được sự thống nhất", bầu Đệ lý giải.

Người thay thế là HLV Vũ Quang Bảo, người cũ của đội bóng xứ Thanh.

Xin rời đội bóng sau… 1 ngày nhậm chức

Sau 7 trận cầm quân, HLV Vũ Quang Bảo nói lời chia tay đội bóng. Trước đó, ông Bảo “khoằm” từng hai lần đệ đơn từ chức nhưng không được chấp nhận. Ông Bảo được cho ra đi vì bị can thiệp quá sâu vào chuyên môn. 

Trên truyền thông, bầu Đệ thừa nhận về sự can thiệp này và cho đó là thể hiện trách nhiệm với Hội đồng quản trị công ty cũng như với đội bóng quê hương. Sau đó, ông Bảo được bổ nhiệm vào chức danh GĐKT song sau 1 ngày, ông xin từ chức vì “không muốn cứ ngồi không mà nhận lương".

Bổ nhiệm HLV trưởng tuổi… 33

Trên thế giới, việc một đội bóng bổ nhiệm HLV trẻ tuổi là chuyện hết sức bình thường. Ở sân chơi V.League, câu chuyện này còn khá mới mẻ. Sau khi chia tay HLV Vũ Quang Bảo, bầu Đệ bất ngờ bổ nhiệm Mai Xuân Hợp khi ông mới tuổi 33.

Ông Bảo phải nhường ghế cho đàn em mới tuổi 33.

Ông Hợp trước đó chưa dẫn dắt đội 1 ở một đội bóng nào. Thành tích của ông Hợp là giúp U17 Thanh Hóa vô địch U17 Quốc gia 2019. Theo tìm hiểu, ngoài đời, ông Hợp rất thân thiết với bầu Đệ, là cánh tay đắc lực của ông bầu quyền lực xứ Thanh.

Bổ nhiệm “kẻ đóng thế” vào chức danh GĐKT

Tháng 9/2019, Thanh Hóa trượt dài với tân HLV Mai Xuân Hợp. Để cứu vãn tình thế, bầu Đệ bổ nhiệm “kẻ đóng thế” Hoàng Thanh Tùng ở vai trò GĐKT để giúp sức cho tướng trẻ Mai Xuân Hợp cho cuộc đua trụ hạng. Ông Tùng trước đó từng nhiều lần “chữa cháy” dưới thời các thầy ngoại như Petrovic, Mihail hay các thầy nội Lê Thụy Hải, Nguyễn Đức Thắng. 

    Bình Luận