Vắng Công Phượng, hàng công TP. HCM chỉ là... hổ giấy

Sức mạnh tấn công của CLB TP. HCM đang bị lệ thuộc vào Công Phượng ở V.League 2020.

Trong nhóm 8 đội đua vô địch mùa này, hàng công của CLB TP. HCM mạnh thứ hai. Sau 14 trận đấu, các học trò của HLV Chung Hae Seong ghi đến 23 bàn; tức 1,64 bàn/trận. Thành tích ghi bàn của họ vượt cả Hà Nội FC và chỉ kém Viettel FC đúng 1 bàn thắng.

Trong số 23 bàn thắng đó, Công Phượng đóng góp nhiều nhất với 6 pha lập công, chiếm 26% số bàn thắng của đội bóng. Người xếp thứ hai là Xuân Nam chỉ có 3 bàn. Không chỉ đứng đầu danh sách ghi bàn, tầm ảnh hưởng của Công Phượng còn lớn hơn khi anh... vắng mặt.

Ở mùa giải năm nay, Công Phượng không thể thi đấu ở 3 trận vì các lý do khác nhau. Đó là trận gặp Hải Phòng thuộc vòng 3 vì cưới vợ; vòng 13 theo thỏa thuận hợp đồng cho mượn, anh không ra sân trong trận gặp HAGL và mới nhất là trận đấu với Hà Nội thuộc giai đoạn 2 vì chấn thương.

Lần gần nhất, Xuân Nam, cầu thủ xếp thứ 2 trong danh sách ghi bàn của CLB TP. HCM, "nổ súng" là ở vòng 2 V.League 2020. 

Trong ba trận đấu này, các chân sút của đội chủ sân Thống Nhất không thể khỏa lấp sự thiếu vắng Công Phượng. Họ chỉ ghi đúng 2 bàn thắng, tức chỉ 0,66 bàn/trận và cả hai bàn đó xuất phát ở trận đấu với HAGL. 11 trận tiền đạo xứ Nghệ góp mặt, CLB TP. HCM ghi đến 21 bàn, tức 1,9 bàn/trận.     

Thành tích của CLB TP. HCM khá tệ hại mỗi khi thiếu vắng Công Phượng. Cụ thể, tiền đạo xứ Nghệ vắng mặt, họ thảm bại 2-5 trước HAGL; thua trắng 0-2 trước Hà Nội và bị Hải Phòng cầm hòa 0-0. Ba trận đấu đó, các học trò của HLV Chung Hae Seong chỉ thu về 1 điểm (0,33 điểm/trận). 

Ở 11 trận Công Phượng góp mặt, đội bóng này thu về 19 điểm (1,72 điểm) trận. Đặt giả thiết, nếu Công Phượng thi đấu ở cả ba trận gặp Hải Phòng, HAGL và Hà Nội; với số điểm trung bình kể trên, CLB TP. HCM có 24 điểm. Lúc đó, họ vẫn còn vẹn nguyên cơ hội cạnh tranh chức vô địch bởi chỉ kém đội đầu bảng Sài Gòn đúng 3 điểm. Nhưng, “với chữ NẾU, người ta có thể nhét cả Paris vào một cái chai”. 

Công Phượng sẽ tiếp tục vắng mặt vì chấn thương gặp phải. 

CLB TP. HCM cần nhìn nhận thực tế, họ mới có 20 điểm, xếp thứ 5 và kém đội đầu bảng Sài Gòn 7 điểm. Dù giải đấu vẫn còn đến 6 vòng nữa mới hạ màn, cơ hội để đội bóng của Công Phượng vô địch ngày càng hẹp dần; thậm chí, họ có nguy cơ không góp mặt Top 3.

Đội chủ sân Thống Nhất chỉ có thể tự trách mình. Họ đầu tư mạnh mẽ nhưng lại hụt hơi ở giai đoạn mang tính bước ngoặt của giải đấu. Đó là hai trận gần nhất, khi vắng Công Phượng, CLB TP. HCM đều thất bại trước HAGL và Hà Nội. Giờ đây, tiền đạo xứ Nghệ có nguy cơ nghỉ đến hết mùa giải và viễn cảnh không mấy tươi sáng đang chờ đón đoàn quân của HLV Chung Hae Seong. 

    Bình Luận