V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

V.League 2024/25, mùa giải thứ 25 trong lịch sử có một số điểm mới thú vị. Trong đó, BTC giải cũng đã lắng nghe người hâm mộ để tạo nên một mùa bóng chuyên nghiệp hơn, hấp dẫn hơn.
1
VAR nỗ lực hiện diện ở các trận đấu từ Nam ra Bắc

VAR thực tế đã được áp dụng thử nghiệm ở những vòng đấu cuối cùng của V.League 2023. Ở mùa giải năm ngoái, VAR với 2 xe chuyên dụng cũng đã nỗ lực hiện diện trong các trận đấu tại khu vực phía Bắc. Mới đây nhất, thêm 2 xe VAR đã có mặt ở Việt Nam. Điều này giúp cho V.League 2024/25 hướng đến mục tiêu phủ sóng các trận đấu ở cả phía Nam.

Dẫu vậy cũng cần phải có cái nhìn thực tế về điều kiện khách quan và nhân lực. Việc có thể đảm bảo phủ sóng tất cả các trận đấu ở mỗi vòng thuộc V.League 2024/25 là không dễ dàng. 

Chia sẻ với báo giới về VAR, Chủ tịch HĐQT VPF, ông Trần Anh Tú nói: “Ở mùa giải mới năm nay, chúng ta đang tích cực để áp dụng thêm xe VAR. Trước khi mùa giải bắt đầu thì có thêm 2 xe VAR nữa và vừa rồi chúng ta cũng đã đào tạo thêm trọng tài VAR khóa thứ 3.

V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

Với xe VAR thứ 3 và thứ 4 và với đội ngũ nhân sự hiện nay hiện nay thì để đảm bảo phủ sóng VAR cho tất cả các trận đấu, cho tất cả các vòng đấu cũng rất khó khăn chứ không hề dễ dàng. Địa hình Việt Nam trải dài theo chiều dọc nên việc phân bổ 4 xe VAR cho các khu vực như thế nào cho hợp lý cũng là bài toán khó. Về vấn đề nhân lực cho VAR, đặc biệt là đào tạo trọng tài VAR, chúng ta đã tổ chức 3 khóa rồi nhưng mà để chất lượng trọng tài VAR được FIFA công nhận thì số lượng cũng chưa có nhiều.

Sắp tới chúng tôi mong muốn sẽ áp dụng VAR tối đa cho các vòng đấu. Tuy nhiên, với tình hình thực tế thì có thể một số trận đấu sẽ không có VAR. Thực tế thì Việt Nam áp dụng công nghệ VAR rất là nhanh so với nhiều nước trong khu vực. Hiện nay chỉ có Thái Lan là phủ sóng VAR đầy đủ, sau đó tới Việt Nam”.

2
Bỏ quy chế chưa hợp lý về cầu thủ trẻ

Liên quan đến nhân sự, V.League 2024/25 cũng sẽ có những cập nhật mới xoay quanh việc đăng ký cầu thủ thi đấu. Cũng theo ông Trần Anh Tú, việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ chơi ở V.League là điều không đơn giản. Vậy nên, thông qua ý kiến trao đổi, bàn bạc, phương án bắt buộc các CLB phải sử dụng tối thiểu 2-3 cầu thủ trẻ trong một trận đấu khó khả thi, phát sinh trường hợp CLB có những hình thức đối phó. Do vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, BTC giải quyết định không đưa quy chế đó vào trong điều lệ.

V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

Về trường hợp cầu thủ ngoại, mỗi CLB được đăng ký 3 gương mặt. Riêng với các CLB thi đấu ở giải châu Á và Đông Nam Á gồm Thanh Hoá, Nam Định và Công An Hà Nội, các đội được đăng ký 5 cầu thủ ngoại thay vì 4 suất như trước kia. Trong các trận đấu tại V.League, 3 CLB này sẽ chỉ được dùng 3 cầu thủ ngoại.

3
Chuẩn bị có thêm 1 cầu thủ nhập tịch

Mới đây nhất trên hệ thống đăng ký cầu thủ của VPF, CLB Nam Định đăng ký tiền đạo Rafaelson với tên gọi Nguyễn Xuân Son.Trang chủ VPF cũng viết thêm: “Từ mùa giải 2024/25, tiền đạo Rafaelson được đăng ký thi đấu với tên Nguyễn Xuân Son sau khi cầu thủ này nộp hồ sơ đăng ký nhập tịch Việt Nam”.

Về điều này, HLV Vũ Hồng Việt của CLB Nam Định khấp khởi: “CLB Nam Định đang tiến hành làm thủ tục nhập tịch cho Rafaelson. Hiện tại mọi thứ vẫn chưa chính thức. Đội đăng ký lên VPF cho Rafaelson với tên gọi thuần Việt và hy vọng cậu ấy sớm đạt được nguyện vọng nhập tịch ở mùa giải năm nay”.

V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

Như vậy, sau các trường hợp của Nguyễn Trung Đại Dương, Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley Alves, Đỗ Merlo, Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La, Nguyễn Van Bakel…, V.League cũng sắp sửa chứng kiến thêm 1 cầu thủ nhập tịch cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

4
Làn sóng Việt kiều tiếp tục về thi đấu cho V.League

V.League 2024/25 “nâng cấp” số lượng cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam từ 1 lên 2 cái tên. Nhờ vậy, số lượng cầu thủ Việt kiều đến V.League chơi bóng cũng tăng lên ở mùa giải năm nay. Tính riêng ở thị trường chuyển nhượng V.League trước mùa giải mới, 5 cái tên mới toanh đã xuất hiện.

Trong số đó, Jason Pendant Quang Vinh hiển nhiên là gương mặt sáng giá hơn cả. Cầu thủ có mẹ là người Việt Nam đã nhiều năm chơi bóng tại Pháp và từng có giai đoạn đầu quân cho 1 CLB tại MLS (giải Nhà nghề Mỹ). Jason Pendant Quang Vinh cũng đã thi đấu cho đội tuyển trẻ của Pháp một vài trận.

V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

“Về chuyên môn, với chủ trương tăng số lượng cầu thủ Việt kiều có thể đăng ký ở mỗi đội bóng lên thành 2, mở đường cho những kế hoạch dài hạn của bóng đá Việt Nam. Việc này, không chỉ thu hút được lực lượng cầu thủ Việt kiều chất lượng, nâng cao chất lượng cho CLB, từ đó cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cho giải đấu”, Tổng Giám đốc VPF, ông Nguyễn Minh Ngọc nói.

5
Nhiều ứng viên vô địch V.League hiếm thấy

Trong buổi xuất quân của CLB Nam Định chiều 11/9, HLV Vũ Hồng Việt thận trọng khi đề cập đến cục diện đua vô địch V.League 2024/25. Ông nói: “Giành chức vô địch V.League đã khó. Nhưng bảo vệ chức vô địch lại càng khó hơn. Ở mùa giải năm nay, đối thủ của CLB Nam Định đã tăng cường lực lượng đáng kể. Họ có sự chuẩn bị rất tốt từ khâu chiêu mộ nhân sự. 

Tôi đánh giá các CLB sẽ cạnh tranh với Nam Định có CLB Công An Hà Nội, CLB Hà Nội và Bình Dương. Họ đầu tư tốt và sẽ là đối thủ trực tiếp của chúng tôi. Quả nhiên, bảo vệ chức vô địch đối với CLB Nam Định sẽ không dễ dàng. Toàn đội cần sẵn sàng, quyết tâm. Thật mừng là lãnh đạo, cầu thủ, CĐV luôn có chung chí hướng hiện thực hoá mục tiêu mà CLB đề ra ngay từ đầu”. 

V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

HLV Vũ Hồng Việt dè dặt không thừa. Bởi nhìn từ thị trường chuyển nhượng V.League trước mùa giải, nhiều CLB đã chiêu binh mãi mã rầm rộ để sẵn sàng ganh đua sòng phẳng với đội bóng thành Nam. 

6
Không hoãn khi giải trẻ Việt Nam thi đấu

Liên quan đến kế hoạch thi đấu, ở mùa giải 2024/25, ngoài 5 quãng nghỉ FIFA Days theo quy định, mỗi đợt kéo dài khoảng 2 tuần, còn quãng nghĩ dành cho đội tuyển quốc gia thi đấu tại AFF Cup (ngay sau FIFA Days tháng 12). Tổng thời gian V.League tạm nghỉ dành cho đội tuyển quốc gia là 116 ngày. Ngoài ra, V.League không chịu ảnh hưởng khi các đội tuyển trẻ tập trung, thi đấu.

V.League 2024/25 có gì mới và đáng chú ý?

Theo kế hoạch ban đầu, mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bắt đầu từ trung tuần tháng 8/2024 và kết thúc vào cuối tháng 6/2025. Với khung thời gian này, 24/26 vòng đấu tại V.League 2024/25 sẽ diễn ra vào cuối tuần, vừa đảm bảo thời gian giữa mỗi vòng đấu, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khán giả tới sân theo dõi và cổ vũ các đội bóng thi đấu.

    Bình Luận