Motta đưa Bologna đến Champions League bằng triết lý 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Từ một chiến lược gia bị chê cười vì thi triển đội hình có phần phản khoa học, giờ đây ai cũng phải ngả mũ thán phục trước Thiago Motta.

Thiago Motta chỉ mất sáu năm để thăng tiến từ vị trí cuối cùng trong đội ngũ huấn luyện thành một trong những chiến lược gia được săn đón nhất ở châu Âu: đây là cách cựu tuyển thủ Ý đã đưa Bologna tới Champions League và trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí tại Juventus.

Việc bổ nhiệm cựu cầu thủ 41 tuổi này không nhận được sự đồng tình rộng rãi, nhưng cựu tuyển thủ Ý đã dẫn dắt Rossoblu tới Champions League lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ.

Đó là thành tích ấn tượng đối với một huấn luyện viên từng bị chế nhạo vì sử dụng đội hình 2-7-2 cho đội U19 Paris Saint-Germain.

 - Bóng Đá

 Motta từng bị chế nhạo vì dùng đội hình 7 tiền vệ.

Bị sa thải chỉ sau 10 trận cầm quân ở Genoa, cựu tiền vệ Inter đã phải kiên nhẫn chờ đợi trước khi dẫn dắt Spezia đến vị trí an toàn ở mùa giải 2021/22. Được đưa tới Stadio Renato Dall'Ara trong thời điểm Bologna sa thải Sinisa Mihajlovic vào tháng 9 năm 2022, huấn luyện viên gốc Brazil đã không được chào đón bởi nhóm ultras của Rossoblu.

Tuy nhiên, Motta đã giúp câu lạc bộ đạt được số điểm tốt nhất từ trước đến nay trong kỷ nguyên 3 điểm, khi ông đưa câu lạc bộ Emilia-Romagna đứng thứ chín trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, không ai lường trước được sự thăng tiến vượt bậc ở mùa bóng năm nay. Việc Motta sẵn sàng tạo ra các chiến lược khác nhau trong một đội hình linh hoạt, đồng thời tận dụng mọi cá nhân đã tạo ra một đội bóng đáng gờm khi đối đầu với các đối thủ ở Serie A.

Chiến lược gia trẻ tuổi đã sắp xếp đội hình của mình theo sơ đồ 4-3-3, tập trung vào hai bên cánh. Nó cũng có thể biến đổi thành là 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 tùy thuộc vào đội hình xuất phát. Tuy nhiên, vẫn có sự nhất quán trong việc triển khai bộ tứ hậu vệ, một tiền vệ trụ, hai tiền vệ cánh và một tiền đạo.

Motta sử dụng lối chơi pressing tầm cao để bóp nghẹt đối phương và giành lại quyền kiểm soát bóng một cách nhanh chóng. Việc ngăn chặn những đường triển khai bóng từ tuyến dưới tỏ ra rất hiệu quả, vì các cầu thủ chạy cánh của đối thủ hiếm khi có cơ hội di chuyển lên quá cao.

Bologna giống như hai hàng bốn và năm người khi bảo vệ khung thành của họ. Đó là sự kết hợp giữa thực dụng và sáng tạo, khi thể lực dẻo dai của đội bóng này đã chứng tỏ sự khác biệt trong một số trận đấu lớn.

Với sự sôi nổi ở khu vực chỉ đạo, cựu cầu thủ giành cú ăn ba của Inter rõ ràng nhận được sự tôn trọng của các cầu thủ. Trước chấn thương cuối mùa giải, Lewis Ferguson đã tự khẳng định mình là một trong những người có khả năng đem về các bàn thắng quyết định.

Sự ăn ý của tiền vệ người Scotland với tiền đạo người Hà Lan Joshua Zirkzee là dấu ấn của một Rossoblu kiên nhẫn lên bóng từ phía sau.

Joshua Zirkzee makes massive statement on future amid reports Arsenal & Man Utd want to sign Bologna star - Bóng Đá

 Bologna thành công nhờ không ai bị bỏ lại phía sau.

Motta đã biến cựu hậu vệ cánh Riccardo Calafiori thành một trung vệ cầm bóng với khả năng di chuyển về phía trước. Cựu sản phẩm trẻ của Roma giờ đây chắc chắn sẽ góp mặt trong đội tuyển Ý của Luciano Spalletti tại Giải vô địch châu Âu sau một năm xuất sắc.

Mặc dù có những trụ cột đáng tin cậy – hậu vệ cánh người Áo Stefan Posch, cặp trung vệ Jhon Lucumi người Colombia và  Sam Beukema người Hà Lan, tiền vệ người Thụy Sĩ Remo Freuler và tiền đạo Zirkzee – Motta thường xuyên luân chuyển đội hình, giúp những cầu thủ chủ chốt được nghỉ ngơi.

Ngay cả ngôi sao chạy cánh Riccardo Orsolini cũng không được đảm bảo một suất đá chính vì huấn luyện viên đã xoay tua một cách đều đặn đến ngạc nhiên.

Đó là một minh chứng cho khả năng ra quyết định và quản lý con người của Motta: không có sự chia rẽ nào xuất hiện trong đội ngũ 24 người bất chấp những thay đổi.

Đội trưởng đội U21 Ý Giovanni Fabbian, tuyển thủ Maroc Oussama El Azzouzi và tiền đạo đa năng người Đan Mạch Jens Odgaard đều đã có những đóng góp quan trọng khi được vào sân. Thủ môn dự bị Federico Ravaglia cũng đã tạo ra dấn ấn của mình khi thay cho Lukasz Skorupski.

Nếu không có sự thống nhất như vậy thì việc Rossoblu thăng tiến trên bảng xếp hạng gần như không thể. Thành công chắc chắn sẽ thu hút những gã khổng lồ và Motta có thể sẽ cập bến một câu lạc bộ khác ở Champions League trong mùa giải tới.

Trong nhiều tuần qua đã có thông tin rằng Juventus, đội làm khách tới Stadio Renato Dall'Ara vào rạng sáng mai, muốn huấn luyện viên gốc Brazil đến thay thế Massimiliano Allegri.

Bất kể câu chuyện này kết thúc ra sao, chiến lược gia trẻ đầy sáng tạo này đều có thể nhìn lại một mùa giải tuyệt vời, thứ sẽ được nhắc lại trong nhiều năm tới ở Bologna.

Đăng Nguyễn | 16:29 20/05/2024
    Bình Luận