Donnarumma trước nguy cơ mất vị trí ở ĐT Italia nếu rời Serie A

Gianluigi Donnarumma đang được PSG và một số CLB giàu có khác ở bên ngoài biên giới Italia chèo kéo. Nhưng nếu nghe theo tiếng gọi của danh vọng để rời Serie A, Gigio đối diện nguy cơ rất cao sẽ mất vị trí chính thức trong khung thành ĐT Italia.
Donnarumma trước nguy cơ mất vị trí ở ĐT Italia nếu rời Serie A

Những cú “trượt chân” kinh điển

Kể từ mùa 2016/17 tới nay, Donnarumma đã có tới 2 lỗi ngớ ngẩn trực tiếp dẫn tới bàn thua. Đầu tiên là trận gặp Pescara vào tháng 4/2017, một đường chuyền về đơn giản của Gabriel Paletta đã trở thành bàn đá phản vì Gigio đỡ bóng hỏng. 

Đúng 2 năm sau, Gigio lại có một lỗi kinh điển nữa, lần này hy hữu hơn rất nhiều. Chỉ 30 giây sau tiếng còi khai cuộc trận gặp Sampdoria, Gigio chuyền bóng thẳng vào chân Gregoire Defrel, để tiền đạo người Pháp mất đúng 1 chạm để ghi bàn giúp Sampdoria thắng Milan 1-0. 

Trong thời gian ấy, thủ môn duy nhất trong số các đội bóng lớn ở Serie A mắc nhiều lỗi ngớ ngẩn hơn Gigio là Robin Olsen ở mùa giải vừa qua. Nhưng thủ môn người Thụy Điển đã bị “trừng phạt”, mất vị trí ở Roma kể từ đầu tháng 4 vừa qua. 

Những sai lầm của thủ môn là điều không thể thiếu trong bóng đá. Nhưng 2 bàn thua kinh điển của Gigio kể trên cho thấy anh cũng đã được truyền thông bơm thổi khá nhiều thông qua những tác động đầy tinh tế và… xảo quyệt của người đại diện khét tiếng Mino Raiola.

Sự thực, Gigio chưa trội hơn bao nhiêu so với các đồng nghiệp người Italia khác trong khung thành, nhất là những người cùng thế hệ 9x. Hai thủ môn trẻ Alessio Cragno (Cagliari), Alex Meret (Napoli) và lão tướng Salvatore Sirigu (Torino) là những thủ môn Italia có phong độ ổn định nhất mùa giải vừa qua. Cuối mùa 2018/19, Pierluigi Gollini (người cũ của Man Utd) cũng chiếm được vị trí chính thức tại Atalanta. 


Ra nước ngoài, Gigio sẽ hết được ưu ái

Hơn 20 năm trước, Gianfranco Zola bị loại khỏi ĐT Italia vì sang Chelsea, dù khi ấy tiền đạo này đang đỉnh cao phong độ. Thời ấy đã qua, kể từ sau Calciopoli, rất nhiều cầu thủ thi đấu ở ngoại quốc vẫn thường xuyên được gọi vào ĐT Italia. Nhưng dĩ nhiên, HLV Roberto Mancini và cộng sự của ông chắc chắn sẽ chỉ có thể theo dõi thường xuyên phong độ của các tuyển thủ chơi bóng tại Serie A. 

Gigio đã được ưu ái rất nhiều kể từ khi bước vào khung thành Milan ở độ tuổi 16. Và không lâu sau đó, một cách không chính thức, Gigio mặc nhiên được chọn vào vị trí người kế nhiệm Gianluigi Buffon, dù vai trò kể trên trước đó đã được đặt lên vai Mattia Perin.  

Nhưng nếu Gigio ra nước ngoài, sự ưu ái của dư luận Italia cũng như BHL Azzurri sẽ được chuyển sang cho người khác. Như đã phân tích ở trên, một loạt ứng viên xứng đáng có cơ hội khoác áo ĐT Italia lúc này, đặc biệt là trường hợp Meret ở Napoli, người từng được xem là thần đồng khi còn khoác áo Udinese. Kể cả Sirigu, thủ môn 32 tuổi này đã rất nỗ lực lấy lại phong độ đỉnh cao sau khi bị PSG thải loại, phải trở về Serie A khoác áo Torino. 

Ngoài việc không nổi tiếng sớm và không có một người đại diện giỏi lăng xê nhờ tác động của truyền thông như Raiola, những thủ môn kể trên chẳng thua gì Gigio về tài năng. Do vậy nếu Gigio rời Serie A, anh tiềm tàng khả năng phải chịu cuộc cạnh tranh vị trí sòng phẳng và khốc liệt với nhiều ứng viên khác để chọn ra 1 người canh giữ khung thành Azzurri. 

3 đối thủ của donnarumma
Alessio Cragno (Cagliari)
Việc chơi ở Cagliari khiến Cragno gặp khá nhiều thiệt thòi, anh chịu nhiều bàn thua do hàng thủ đuối hơn nhiều đội bóng lớn. Tuy nhiên, việc được gọi vào ĐT Italia (dù chưa được thi đấu) cũng như sự quan tâm của Roma cho thấy tiềm năng lớn của Cragno.


Alex Meret (Napoli)
Meret hơn Donnarumma 2 tuổi, xuất hiện ở Serie A cũng muộn hơn. Nhưng chỉ riêng việc Meret đánh bật 2 người đàn anh giàu kinh nghiệm Karnezis và Ospina khỏi khung thành Napoli đã phần nào nói lên tài năng của anh. Meret chính là đối thủ lớn nhất của Gigio trong khung thành ĐT Italia. 

Pierluigi Gollini (Atalanta)
Gollini đã “lang thang” nhiều nơi như Man Utd, Aston Villa, Verona (mượn) trước khi gia nhập Atalanta. Ở tuổi 24, tài năng của Gollini rốt cuộc cũng được thừa nhận. Gollini đã chiếm vị trí số một trong khung thành Atalanta, báo hiệu tương lai đầy tươi sáng ở phía trước. 


Ra sân nhiều thứ hai ở tuổi 20
Donnarumma có 11 lần khoác áo ĐTQG ở thời điểm sinh nhật thứ 20 (25/2/2019). Trong lịch sử, cầu thủ duy nhất có nhiều lần phục vụ ĐT Italia hơn Gigio cùng thời điểm là cố danh thủ Renzo De Vecchi (13 trận), xếp ngay sau Gigio là Giuseppe Bergomi (10 trận, trong đó trận thứ 10 đến đúng vào ngày sinh nhật thứ 20 - 22/12/1983).


3 - Có 3 thủ môn đã được chọn bắt chính cho ĐT Italia sau 11 trận dưới thời HLV Roberto Mancini (chưa tính trận gặp Hy Lạp rạng sáng nay). Đó là Donnarumma (8 trận), Sirigu (2) và Perin (1). 
    Bình Luận