Juventus chờ thêm những phép màu từ 'kèo trái'

Paulo Dybala đang là một trong những tiền đạo thuận chân trái hay nhất Serie A. Nhưng anh không phải người duy nhất ở Juventus, nơi càng ngày càng quy tụ nhiều cái chân trái đẳng cấp.
Juventus chờ thêm những phép màu từ 'kèo trái'

Thiên đường của cầu thủ thuận chân trái

Trong khoảng hơn 20 năm, Inter luôn là nơi hội tụ của những cái chân trái dị nhất ở hầu hết các vị trí, từ thủ môn (Gianluca Pagliuca, Julio Cesar), trung vệ (Marco Materazzi, Walter Samuel), tiền vệ trung tâm (Emre Belozoglu, Thiago Motta, Esteban Cambiasso) tới trung phong (Alvaro Recoba, Christian Vieri, Adriano…). Nhưng thời gian gần đây Inter không còn nở rộ những cầu thủ thuận chân trái nữa, điều này lại đang xảy ra ở Juventus

Dybala là cái chân trái nổi bật nhất ở Juve, nhưng trong tay HLV Maurizio Sarri vẫn còn tới 7 cầu thủ thuận chân trái khác thuộc đủ vị trí từ thủ môn (Carlo Pinsoglio), hậu vệ (Giorgio Chiellini, Alex Sandro), tiền vệ (Adrien Rabiot, Blaise Matuidi), cầu thủ chạy cánh (Federico Bernardeschi, Douglas Costa). Trong số này, chỉ vị trí của Sandro, Bernardeschi và Costa là cần đến thuận chân trái. 

Mùa tới, Juve sẽ gọi trở về Luca Pellegrini, hậu vệ trái đang được cho Cagliari mượn tới cuối mùa giải. Nhưng sự bổ sung quan trọng và được trông đợi hơn cả là Dejan Kulusevski, cầu thủ chạy cánh người Thụy Điển đang nổi đình đám dưới màu áo Parma theo dạng cho mượn từ Atalanta. 

Cho tới thời điểm hầu hết các hoạt động bóng đá bị hoãn vì dịch Covid-19, Juve mới có 10 bàn thắng ở Serie A 2019/20 bằng chân trái (Dybala 6, Cristiano Ronaldo 3 và Gonzalo Higuain 1). Thống kê này kém rất xa so với đội dẫn đầu Serie A về chỉ tiêu này là Atalanta, với 29 bàn bằng chân trái, 13 trong số này do công của Josip Ilicic.  

Kulusevski bứt tốc dũng mãnh trong trận gặp Napoli

Đây rõ ràng là con số không tương xứng với số lượng cầu thủ thuận chân trái rất cao của Juve. Một phần nguyên nhân dẫn tới việc này là bởi vai trò săn bàn được giao phó hầu hết cho CR7. Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn nữa đến từ vấn đề của chính các cầu thủ thuận chân trái. Trong hai cầu thủ chạy cánh, Bernardeschi đã mất vị trí, còn Costa thường xuyên dính chấn thương. Matuidi và Rabiot cũng không được ra sân liên tục hoặc không được HLV Sarri cho phép dâng cao. 

Nhưng phép màu từ kèo trái ở Juve dự kiến sẽ có chuyển biến tích cực từ mùa giải tới. 

Sự tăng cường Kulusevski

Bernardeschi và cả Costa đều đang được Juve rao bán, do họ đều có những lý do khác nhau để không còn tương thích với kế hoạch về chuyên môn của Lão phu nhân. Nhưng điều ấy không khiến truyền thống về kèo trái tại Juve bị ảnh hưởng. 

Kulusevski sẽ là sự tăng cường lớn của Juve ở mùa giải sau, hứa hẹn sẽ còn nâng cao đáng kể vai trò của các kèo trái ở sân Allianz. Kulusevski đã có 5 bàn thắng và 7 đường kiến tạo ở Serie A 2019/20 dưới màu áo Parma. Đây là cầu thủ có tốc độ cực nhanh và kỹ thuật cá nhân điêu luyện, thích hợp với cả các pha phản công hoặc tấn công trực diện. 

Ngoài Bernardeschi và Costa, cả Higuain cũng nhiều khả năng sẽ ra đi. Hàng công của Juve gần như chắc chắn sẽ do Ronaldo, Dybala và Kulusevski đảm nhiệm. Trong đó các vệ tinh Dybala và Kulusevski đều còn trẻ khỏe, có thể gánh vác trọng trách trên quãng đường dài. 

Trong khoảng 25 năm qua, số cầu thủ thuận chân trái để lại dấu ấn sâu đậm tại Juve không nhiều, chỉ có Edgar Davids, Fabrizio Ravanelli, Christian Vieri… có những đóng góp mức độ khác nhau. Nhưng từ mùa tới, những kèo trái sẽ có vai trò quan trọng cho Lão phu nhân.  

Juve đông cầu thủ chân trái nhất của Sarri
Trong sự nghiệp chỉ đạo của HLV Sarri, chưa CLB nào đông cầu thủ thuận chân trái như Juve hiện nay. Khi còn dẫn Napoli giai đoạn 2015-2018, ông luôn có 5-6 cầu thủ thuận chân trái, nhưng trong đó chỉ Arkadiusz Milik và Faouzi Ghoulam có vai trò quan trọng nhất. Tại Chelsea mùa trước, HLV Sarri chỉ có 3 cầu thủ thuận chân trái (Emerson Palmieri, Marcos Alonso và Olivier Giroud).

167 - Cầu thủ thuận chân trái ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Juventus là Omar Sivori (1935-2005). Ông đã có 167 pha lập công cho Juve trên mọi mặt trận, xếp thứ 5 trong danh sách các tay săn bàn vĩ đại nhất của CLB. 

XEM THÊM

Tranh cãi trước giờ G: Serie A đá tiếp hay hủy?

Faouzi Ghoulam, hậu vệ khốn khổ của Napoli

Serie A sẵn đất cho người già

    Bình Luận